Hà Nội tràn lan nội tạng bẩn

Thứ Bảy, 26/11/2011, 13:49
Ít thực khách biết rằng, phần lớn số nội tạng xuất hiện ở quán nướng, lẩu vỉa hè đã được ướp lạnh, lênh đênh trên biển vài tháng rồi được ướp, tẩm gia vị và chuyển về Việt Nam. Nhưng ngay cả khi đã dùng hóa chất để phun, ướp chống thối rữa, thì nhiều chuyến hàng nội tạng bị hải quan và cơ quan thú y kiểm tra cũng đã bị phân hủy và bốc mùi.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ buôn bán nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đã bốc mùi, bị phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, số lượng này không “thấm tháp” gì so với lượng được tiêu thụ trên thị trường. Nhất là càng sát Tết Nguyên đán, tại các thành phố lớn như Hà Nội, tình trạng buôn bán nội tạng bẩn lại càng nhộn nhịp.

Càng vào mùa lạnh, các quán lẩu, nướng vỉa hè lại càng đông khách. Thực đơn của các quán này bao giờ cũng ưu tiên các loại nội tạng như nầm, dạ dày, tràng… và được thực khách ưa chuộng. Ăn nội tạng nướng đã trở thành phong trào của giới trẻ Hà Nội vài năm gần đây.

Chủ quán bò, nầm nướng khá nổi tiếng trên phố Mã Mây cho biết, cửa hàng này kinh doanh từ 10h sáng đến 15h và từ 18h đến 22h. Quán lúc nào cũng nườm nượp khách. Mỗi ngày, trung bình quán này có thể tiêu thụ hết cả trăm kilôgam nầm bò, nầm dê. Với mỗi suất bò, nầm nướng bán tại quán có giá dao động từ 300-400 nghìn đồng. Nguồn nội tạng ở đây được nhập từ một địa chỉ thu mua nội tạng gia cầm, gia súc trên phố Phúc Tân. Địa chỉ này là một trong những nguồn cung cấp hàng chính cho các quán nướng vỉa hè dọc phố Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Xã Đàn…

Nội tạng động vật bán tràn lan tại các chợ hầu hết đều không qua kiểm dịch.

Tuy nhiên, ít thực khách biết rằng, phần lớn số nội tạng đó đã được ướp lạnh, lênh đênh trên biển vài tháng rồi được ướp, tẩm gia vị và chuyển về Việt Nam. Nhưng ngay cả khi đã dùng hóa chất để phun, ướp chống thối rữa, thì nhiều chuyến hàng nội tạng bị hải quan và cơ quan thú y kiểm tra cũng đã bị phân hủy và bốc mùi.

Một thực tế là càng về cuối năm, buôn lậu nội tạng “bẩn” lại càng nóng, nhất là tại các tuyến biên giới. Ngay trong tháng 11, Công an TP Lạng Sơn phối hợp với lực lượng QLTT và các cơ quan liên quan đã phát hiện hơn 3 tấn nầm bẩn đang chuẩn bị được bốc dỡ xuống các xe tải để tuồn vào nội địa. Giá của nội tạng tại biên giới cũng rẻ bất ngờ, chỉ vài nghìn đồng/kg nhưng khi về đến các TP lớn, giá của chúng đã tăng gấp 6-7 lần tại các điểm bán lẻ và tăng gấp chục lần khi đến bàn ăn của thực khách.

Theo ông Nguyễn Hồng Bảo, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội, trong 10 tháng đầu năm, lực lượng QLTT đã phối hợp với các ngành kiểm tra, xử lý 505 vụ vi phạm về VSATTP, phạt hành chính trên 2,15 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Điều 12, Nghị định 40/2009, mức xử phạt hành vi vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch mới ở mức từ 1-2 triệu đồng, còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, các đối tượng kinh doanh vẫn bất chấp lực lượng chức năng, liên tục vận chuyển nội tạng động vật hôi thối từ biên giới vào nội địa tiêu thụ.

Khảo sát tại các chợ, nội tạng lợn, gà, ngan, vịt, nầm dê, bò, lợn… được bày bán nhan nhản. Có hàng còn bày tim gà thành chậu lớn, chậu nhỏ và mặt hàng này lại được các bà nội trợ rất ưa chuộng. Người mua cứ mua, người bán cứ bán mà không ai quan tâm nguồn nội tạng này có từ đâu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nội tạng ngay cả khi chưa bị hỏng, biến chất, bốc mùi, chỉ cần chưa qua kiểm dịch cũng đã mang lại nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe con người như nội tạng của các động vật bị nhiễm bệnh than, lở mồm long móng, nhiễm vi sinh, nhiễm vi khuẩn E.coli, hoặc heo mắc bệnh tai xanh, bệnh cúm... Nếu nội tạng đã bị để quá lâu, sẽ biến chất sinh ra nhiều độc tố, mầm bệnh… Mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn cho mình những thực phẩm sạch và an toàn cho sức khỏe

Vũ Diệp
.
.
.