Hà Nội thêm 1 ca nghi nhiễm COVID-19 có liên quan đến Đà Nẵng

Thứ Tư, 29/07/2020, 19:13
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ngoài bệnh nhân 447 đã được công bố chiều ngày 29-7, trên địa bàn Hà Nội còn một ca bệnh nghi ngờ dương tính với COVID-19. Đó là bệnh nhân nam, 76 tuổi, đi Đà Nẵng từ giữa tháng.


Ca nghi nhiễm COVID-19 tự đi xét nghiệm

Chiều 29-7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 đã tiếp tục họp khẩn. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, tại phiên họp chiều ngày 28/7, Hà Nội đã thống nhất rà soát toàn bộ người có mặt tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế. Chiều nay TP sẽ tiếp tục rà soát những người từ miền Trung ra từ ngày 7/8 cho đến nay.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ngoài bệnh nhân 447 đã được công bố chiều ngày 29-7, trên địa bàn Hà Nội còn một ca bệnh nghi ngờ dương tính với COVID-19. Đó là bệnh nhân nam, 76 tuổi trú tại ngõ 466 Hoàng Hoa Thám. Bệnh nhân này cũng đi vào Đà Nẵng chơi từ giữa tháng. Đến ngày 21 và 22-7 đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Sau đó lại đi ra Hà Nội sinh hoạt bình thường, không có triệu chứng gì. 

Nhưng từ tối hôm qua (ngày 28-7) nghe thông báo của Đài truyền hình, sáng ngày 29-7, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 để lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với COVID-19. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp.

“Qua 2 ca này chúng ta thấy có 1 ca dính dáng đến bệnh viện C Đà Nẵng. Ca còn lại hoàn toàn không đi lại những nơi chúng ta nghi ngờ. Điều này nói lên diễn biễn dịch hết sức phức tạp và lây lan cộng đồng. Chúng ta cần nhanh chóng khẩn trương xác minh và đặc biệt các cơ quan thông tấn đưa tin để tất cả những người đã từng đến Đà Nẵng đi du lịch từ ngày 8/7 cho đến nay đi lấy mẫu xét nghiệm”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. 

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, TP yêu cầu mọi người dân phải đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, tăng cường việc sát khuẩn tay bằng nước sát khuẩn và rửa tay bằng xà phòng; Đẩy mạnh việc làm việc, học tập và họp trực tuyến để hạn chế tập trung đông người; Tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang nhưng cũng không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác với dịch bệnh; Khuyến cáo toàn thể người dân hạn chế đi lại đến các tỉnh thành đang xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng trừ những trường hợp thật cần thiết nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đối với những người trở về từ Đà Nẵng và các khu vực có dịch của các tỉnh thành khác từ ngày 8/7/2020 phải khai báo y tế theo quy định và: Những trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở... phải đến ngay các bệnh viện để được cách ly, điều trị và xét nghiệm kịp thời.

Các ca của Hà Nội đều lây thứ phát từ Đà Nẵng

Đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết đã nhận được thông tin 21.000 trường hợp từ Đà Nẵng về. Đến hôm nay, có 87 ca có triệu chứng sốt, ho, khó thở đã lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn tự cách ly tại nhà; Trong đó có 6 trường hợp xét nghiệm âm tính. 

Về năng lực xét nghiệm, hiện CDC Hà Nội có 2 máy xét nghiệm RT-PCR, đang bổ sung 1 máy. Hiện có 30 người ở CDC Hà Nội có thể vừa lấy mẫu, vừa chạy máy RT-PCR làm theo ca, kíp. Với số nhân lực này, một ngày có thể lấy được 1.000 mẫu xét nghiệm. Có 1.299 nhân viên y tế xã phường có thể lấy mẫu xét nghiệm, với năng lực 1.700 mẫu/ngày. 

CDC Hà Nội kiến nghị bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn có thể xét nghiệm các mẫu trong trường hợp dịch lây lan trên địa bàn TP, với năng lực từ 300-400 mẫu/ngày. Như vậy, có thể nâng cấp năng lực xét nghiệm của TP lên 2.500-3.000 mẫu/ngày.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhận định, Hà Nội đang ở mức 3 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, vì các ca của Hà Nội đều lây thứ phát từ Đà Nẵng, chưa xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng. Hà Nội đã đề ra 7 biện pháp, tiếp tục khẩn trương xác định F1, F2 các trường hợp của 2 ca nhiễm. Đối với những người đi qua 20 điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế thì cách ly tại nhà và xét nghiệm PCR. 

Người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như Bộ Y tế đã khuyến cáo tự trước đến nay. Ông Quý thông tin, trước mắt TP tạm dừng các hoạt động tôn giáo, văn hóa thể thao tập trung đông người cũng như các sự kiện lớn. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. Sử dụng các biện pháp phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị; khuyến khích họp trực tuyến, nếu họp trực tiếp thì phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Về công tác mua sắm, nâng cao năng lực xét nghiệm, Phó Chủ tịch UBND Ngô Văn Quý đề nghị để CDC tiếp mua 38.000 test còn lại theo kế hoạch. Giao Sở Y tế rà soát tất cả năng lực các cơ sở xét nghiệm nằm trên địa bàn thành phố gồm cả Trung ương, thành phố, tư nhân và nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm khi có tình huống xảy ra; Tiếp tục mua sắm vật tư, hóa chất và đồ bảo hộ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.

Đối với việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, đề nghị lên phương án cụ thể ở các điểm thi như: giãn cách, đo thân nhiệt… theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sở Y tế yêu cầu các Bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch trong bệnh viện để đảm bảo không lây chéo và diễn ra tình trạng như Bệnh viện Bạch Mai hay các Bệnh viện ở Đà Nẵng…

Chi Linh
.
.
.