Hà Nội thắt chặt chi tiêu, minh bạch thị trường vật tư y tế

Thứ Tư, 06/05/2020, 16:40
Tại Hội nghị giao ban các sở, ban, ngành, quận huyện trên địa bàn Hà Nội sáng ngày 6-5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu phải chấn chỉnh ngay hiện tượng "om" hồ sơ của doanh nghiệp nước ngoài đến 8 tháng, hay tình trạng "đá" trách nhiệm giữa các sở ngành...


Kinh tế khó khăn trên mọi lĩnh vực

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền, nhiều lĩnh vực của TP bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong tháng 4, khách du lịch đến Hà Nội đạt khoảng 35.500 lượt khách, giảm 98,4% so cùng kỳ, trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 8.511 lượt khách, giảm 98,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 143 tỷ đồng, giảm 98,3% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội đạt 3,89 triệu lượt khách, giảm 59,2% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 15.830 tỷ đồng, giảm 53,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền.

Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cũng chia sẻ, kim ngạch xuất nhập khẩu của Hà Nội trong 4 tháng qua cũng thấp hơn mức trung bình chung của cả nước. Các thị trường xuất khẩu lớn như Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ đều giảm. 

Dịch COVID-19 ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, kéo theo số thu bị ảnh hưởng, song song đó, một số sắc thuế giảm mạnh như, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt… Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn dự báo, công tác quản lý thuế quý II-2020 sẽ vẫn còn khó khăn, ước thu chỉ đạt 31.612 tỷ đồng (bằng 53,5% so với cùng kỳ năm 2019).

Đánh giá về tinh hình bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, kiểm soát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, kinh doanh, đại diện Công an TP cho biết, các sở, ngành đã làm tốt công tác tuyên truyền, xử lý 177 vụ đầu cơ, buôn bán hàng kém chất lượng trong đó khởi tố 13 vụ; xử lý 49 nghìn trường hợp vi phạm Luật An toàn giao thông, 7 vụ đua xe trái phép. 

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, dịch bệnh COVID-19 sẽ kéo dài trên thế giới, chưa có tín hiệu kết thúc trong thời gian ngắn. Vì vậy, Hà Nội xác định công tác chống dịch phải thực hiện trong thời gian dài, đến khi thế giới có vaccine. Chủ tịch UBND TP đánh giá, qua thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ, Thành ủy, UBND TP giao cho các đơn vị, nhiều đơn vị đã thực hiện hiệu quả, tuy nhiên, còn nhiều đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, vì vậy, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã phải tăng cường đôn đốc, thực hiện chỉ đạo các nội dung về các nhiệm vụ được giao; tiếp tục thực hiện chống dịch trong tình hình mới theo chỉ đạo của Chính phủ, TP; chủ động ứng phó với thiên tai trong mọi tình huống.

Không được gây khó khăn cho doanh nghiệp

Trong những ngày qua, Hà Nội đã thực hiện chi trả gói hỗ trợ cho các đối tượng. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP cho biết, qua báo cáo, trong quá trình triển khai chi trả tại các quận, huyện, thị xã đã có nhóm có đối tượng trùng, vì vậy, việc này cần có sự rà soát kỹ lưỡng, tỉ mỉ từ phường xã đến tổ dân phố, không được xảy ra tiêu cực, tham nhũng, sai sót để dẫn đến khiếu kiện. Chủ tịch UBND TP giao Công an TP chủ trì, Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp, chính quyền các cấp làm tốt công tác phòng chống tội phạm đặc biệt là nhóm tội phạm gây án nghiêm trọng, cướp giật, ổ nhóm tội phạm hoạt động ban đêm.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu thông tin: “Tôi nắm được thông tin có đồng chí phó phòng om hồ sơ của doanh nghiệp nước ngoài đến 8 tháng, lên đến Văn phòng UBND TP cũng kéo dài đến 1 tháng. Có gần 20 hồ sơ tính tiền sử dụng đất từ năm 2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển cho Sở Tài chính, nhưng các đồng chí không vào hệ thống nhập hồ sơ, xem xong lại “đá qua đá đại” đến 6 vòng. Đề nghị các đồng chí phải chấn chỉnh lại ngay tình trạng này”. 

Chủ tịch UBND TP yêu cầu tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục không cần thiết. Cán bộ phải thực sự nỗ lực công tâm và có nhiệt huyết làm việc, không gây khó khăn cho doanh nghiệp. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ tiên phong thiết lập thị trường vật tư y tế minh bạch.

Nêu khảo sát của VCCI, doanh nghiệp nước ngoài mất 24 triệu đồng phí cho một dự án xây dựng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Xây dựng phải rà soát lại nội dung này và đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện tối đa phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cho biết TP sẽ thắt chặt chi tiêu và quản lý mua sắm hiệu quả rút kinh nghiệm về tình trạng vật tư y tế thời gian qua mỗi nơi một giá, Chủ tịch UBND TP nói: “Chúng ta không để thị trường y tế như tình trạng hiện nay. Hà Nội phải tiên phong trong việc thiết lập thị trường y tế về vật tư y tế và thuốc chữa bệnh, đảm bảo công khai minh bạch”. 

Cửa hàng không thiết yếu mở cửa trước 9h sáng sẽ bị phạt nặng, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh.

Chủ tịch Hà Nội cũng lưu ý ngành Giáo dục rà soát để môi trường giáo dục vận hành thuận lợi nhất. "Không nên chia giờ học và học sinh không cần đeo tấm chắn giọt bắn; chỉ cần đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn các trang thiết bị", Chủ tịch UBND TP chỉ đạo. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Cục quản lý thị trường phải tăng cường kiểm tra giờ hoạt động của các cửa hàng không thiết yếu, nếu vi phạm thì phải thu giấy phép kinh doanh. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng cho phép các cửa hàng spa, cắt tóc có thể cho mở cửa trở lại song cần đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh... 

Chi Linh
.
.
.