Hà Nội siết chặt quản lý xe buýt
Nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng sai mục đích
Nếu để ý, mọi người sẽ thấy ngay trên phố Cửa Bắc (Ba Đình) có một nhà chờ xe bus từ lâu nay đã bị người dân bán hàng quán chiếm dụng hết diện tích. Tình trạng này đã gây khó khăn không nhỏ cho người đứng chờ xe buýt ở đây.
Rồi trên đoạn đường đối diện bến xe Mỹ Đình, người dân luôn bắt gặp cảnh những chiếc xe khách, ngang nhiên đỗ trước các điểm dừng xe buýt để bắt khách, khiến xe bus không vào được điểm dừng.
Hay như điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy, một nơi khá thoáng mát và sạch sẽ, không biết từ bao giờ đã bị giới xe ôm, quán nước chiếm dụng, khiến không ít người phải đứng xuống đường để đón xe...
Theo khảo sát, thống kê của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị, hiện nay trên toàn địa bàn thành phố có tới 50 nhà chờ xe buýt thường xuyên bị chiếm dụng sử dụng vào mục đích khác như đỗ xe ôm đón khách, bán nước chè, bán cây cảnh... cản trở giao thông.
Nhiều điểm chờ xe buýt bị lấn chiếm làm nơi bán nước, hay nơi đậu đỗ của xe ôm. Ảnh: Thanh Huyền |
Vi phạm tập trung nhiều tại các quận, huyện như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai, Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Trì. Trong đó địa bàn quận Đống Đa diễn ra vi phạm nhiều nhất tới 12 điểm, quận Hai Bà Trưng 8 điểm...
Gia tăng xe buýt vi phạm TTATGT
Tính riêng ở Tổng Công ty Vận tải Transenco, hiện đã có hơn 900 đầu xe hoạt động trên các tuyến xe buýt nội đô với tần suất 10.000 lượt xe/ ngày, vận chuyển gần 500 triệu lượt khách/năm.
Sự phát triển này đã gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động xe buýt. Kéo theo là vấn đề vi phạm TTATGT của các phương tiện xe buýt công cộng ngày một gia tăng.
Có thời điểm, trong một ngày, camera của Cảnh sát đã ghi lại 53 trường hợp xe buýt vi phạm TTATGT trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Giải Phóng và Xuân Thủy (Hà Nội). Trong đó lỗi chủ yếu là vượt đèn đỏ, mở cửa khi xe đang chạy, đi sai phần đường, đón trả khách không đúng nơi quy định; thái độ phục vụ của một số lái xe, nhân viên không văn minh lịch sự… Bên cạnh đó là hàng loạt vụ TNGT gây chết người có liên quan đến khiến dư luận khá bức xúc.
Ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Vận tải từng thừa nhận thời gian qua tình hình thực hiện việc đảm bảo giao ATGT cũng như chất lượng của xe buýt có nơi, có chỗ đi xuống.
Trước đây, tổng công ty đã có những giải pháp hạn chế TNGT, tuy nhiên nguyên nhân chủ quan gây ra TNGT thời gian qua là do việc lái xe cho xe ra, vào bến quá nhanh, kế đó là do yếu tố kỹ thuật vì xe buýt dài, người lái xe thiếu quan sát khi rẽ.
Từ 10/9: Tập trung lực lượng kiểm tra, xử lý xe buýt vi phạm.
Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra GTVT Hà Nội cho biết, nhằm tăng cường công tác quản lý tại các doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt góp phần đảm bảo tốt công tác vận tải hành khách công cộng, thu hút người dân sử dụng xe buýt, hạn chế tai nạn, ách tắc giao thông, từ giữa tháng 9, lực lượng thanh tra giao thông sẽ phối hợp với Cảnh sát trật tự, Cảnh sát giao thông thành lập tổ liên ngành mở đợt kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến xe buýt và hệ thống hạ tầng.
Cụ thể, kế hoạch sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (thực hiện từ nay đến 20/9) sẽ khảo sát tình hình, thiết lập hồ sơ vi phạm lấn chiếm nhà chờ xe buýt và khảo sát đánh giá các lỗi vi phạm của xe buýt, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm cơ sở hạ tầng xe buýt.
Giai đoạn 2 tiến hành từ 20/9 đến 30/9, tâp trung kiểm tra các tiêu chí phục vụ của xe buýt và các vi phạm TTATGT, khí thải của xe buýt.
Giai đoạn 3 tiến hành từ 1/11 đến 31/12, tập trung duy trì chống tái chiếm và chỉnh trang lại các nhà chờ, các điểm trung chuyển và tiến hành thanh, kiểm tra một số doanh nghiệp vận chuyển hành khách bằng xe buýt