Hà Nội sau 1 tuần thực hiện đổi giờ làm, giờ học

Thứ Ba, 07/02/2012, 14:45
Đến thời điểm này, Hà Nội chính thức áp dụng phương án đổi giờ để giảm ùn tắc giao thông đã được gần 1 tuần. Trong những ngày qua, không thể phủ nhận việc giao thông trên nhiều tuyến đường đã được cải thiện đáng kể. Ngày 6/2 (đúng rằm tháng Giêng), cũng là ngày đầu tiên sinh viên các trường đại học, cao đẳng quay trở lại trường học, giao thông trên nhiều tuyến đường Hà Nội vẫn có nhiều tín hiệu khả quan tuy tình trạng “sáng thông, chiều tắc” vẫn diễn ra.
>>Hà Nội sau 2 ngày đổi giờ làm, giờ học: Sẽ sửa đổi những bất cập

Sáng thông thoáng, chiều ùn ứ

Sáng 6/2, tuy là sáng đầu tuần, song tình hình giao thông tại một số tuyến phố thường xuyên ùn tắc của Hà Nội đã có chuyển biến tích cực, trong khoảng thời gian từ 6h – 8h. Cụ thể trên các tuyến như đường Trường Chinh, Tôn Thất Tùng, Chùa Bộc, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Thái Hà... không có cảnh người dân căng thẳng, bực bội vì đường chật, người đông; cũng không có cảnh người dân chờ 10-15 phút, thậm chí nửa tiếng để qua được lượt đèn giao thông tại các ngã ba, ngã tư. Chỉ sau 8h, lưu lượng phương tiện qua các tuyến trên bắt đầu tăng, tình trạng ùn ứ bắt đầu xuất hiện song không kéo dài như trên đường Phạm Ngọc Thạch, đường Thái Hà gần nút giao Thái Hà – Láng Hạ cũng xuất hiện ùn ứ khoảng 500m…

Đánh giá sơ bộ về việc điều chỉnh giờ làm việc, kinh doanh trong một tuần vừa qua, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thẳng thắn nhận định: Tình hình giao thông đi lại trên các tuyến đường của Thành phố bước đầu đã có những cải thiện rõ rệt, trên một số tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc vẫn đông  nhưng không tắc nghẽn.

Mật độ giao thông trong giờ cao điểm trên các tuyến Trường Chinh, Chùa Bộc, Tây Sơn, Phạm Ngọc Thạch, Đại La, Trương Định, Nguyễn Trãi, Nguyễn Lương Bằng, Xuân Thủy- Cầu Giấy... đã giảm đáng kể. Chẳng những thế, Sở GTVT đã điều chỉnh lộ trình nhiều tuyến  xe buýt phục vụ phương án đổi giờ. Kết quả, sơ bộ đánh giá hiện xe buýt đã tăng thêm 700 lượt xe trong giờ cao điểm. Sở GTVT cùng Transerco giãn khung giờ cao điểm.

Trước không thể tăng do tần suất và mật độ quá dày. Giờ mỗi ngày lượng vận chuyển tăng từ 6 – 7 vạn lượt hành khách. Không còn cảnh nhồi nhét chật chội như trước do khách được giãn ra. Để phục vụ đổi giờ, 100% tuyến xe buýt in đường dây nóng để người dân muốn phản ánh bất cập về hoạt động của xe buýt. Trực 24/24h, phối hợp với Công an thành phố và lực lượng chức năng để xử lý. Sở GTVT cũng đề nghị các trường bị ảnh hưởng bởi đổi giờ học mà tan muộn thì phải báo ngay cho trung tâm điều hành trên đường dây nóng, trung tâm sẽ bố trí xe đầy đủ.

Nhận định là thế, song theo quan sát thực tế của không ít lực lượng Cảnh sát giao thông trực chốt trên một số tuyến đường nói trên, từ khi đổi giờ tới nay, nhiều tuyến đường không còn tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn vào buổi sáng nhưng về chiều tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra, thậm chí còn kéo dài hơn thời điểm chưa đổi giờ. “Khi chưa đổi giờ, đường này chỉ ùn ứ hơn 1 tiếng đồng hồ, từ khoảng 17h30 tới 18h30. Nhưng từ ngày đổi giờ, thời gian ùn ứ kéo dài suối từ khoảng 17h30 tới tầm 20h mới hết. Vì vào buổi chiều phát sinh nhiều chuyến đi hơn, chưa đổi giờ người ta đi làm về tiện thể sẽ đón con, nhưng giờ có khi bố mẹ đi làm về nấu ăn xong thì mới vòng đi đón con”, một Cảnh sát chốt trực trên đường Trường Chinh cho biết.

Phát sinh thêm điểm ùn tắc quanh các trường học

Ngày 6/2, Sở GTVT đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo và đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, UBND, Công an Hà Nội và Phòng Giáo dục của 12 quận, huyện; các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông để tiếp thu ý kiến đóng góp.

Tây Sơn - Chùa Bộc sáng 6/2 (lúc 7h45’).

Tại cuộc họp, Công an các quận, huyện đều chung nhận xét: các vụ ùn tắc khi thực hiện đổi giờ đã có thuyên giảm nhưng từ nguyên nhân nào thì cần phải có thời gian để xem xét. Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội thì cho hay, các điểm ùn tắc đã thuyên giảm nhưng cũng phát sinh thêm những điểm ùn tắc mới trên các tuyến Lý Thái Tổ, Phương Mai, Quang Trung, Nguyễn Trường Tộ, Phan Đình Phùng... do phụ huynh chờ đón con tại các điểm.

Theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Trần Thùy cho biết, Công an TP đã bố trí đầy đủ lực lượng tham gia, cắm chốt tại các điểm dễ xảy ra ùn tắc để can thiệp kịp thời. Theo phương án đổi giờ, các lực lượng của Công an TP cũng phải kéo dài thêm giờ chốt trực, từ 6h tới 19h30 hàng ngày.

Theo Thiếu tướng Trần Thùy, bức xúc nhất hiện nay vẫn là nhóm học sinh THPT với vấn đề tan học sau 19h. Phó Giám đốc Công an TP cũng kiến nghị, nên chăng, TP cân nhắc điều chỉnh lại giờ học của học sinh THPT ở 2 huyện Thanh Trì, Từ Liêm theo khung giờ trước đây bởi thực tế, số lượng học sinh THPT ở 2 huyện này hầu như không ảnh hưởng tới vấn đề ùn tắc giao thông.

Sau khi nghe đóng góp của các ban ngành, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng kết luận: “Bất kể một quyết định nào, giải pháp nào nếu không được thực thi nghiêm túc sẽ khó phát huy hiệu quả. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, chúng ta phải thực hiện hết sức có trách nhiệm. Nếu có khó khăn vướng mắc, Sở GD&ĐT phải có trách nhiệm tổng hợp báo cáo TP, trên cơ sở đó để có điều chỉnh hợp lý. Những cái gì nảy sinh ngay thì báo cáo nhanh để giải quyết nhanh sao cho quyết định của Nhà nước không ảnh hưởng hoặc giảm thiểu ảnh hưởng”.   

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường: Nếu có bất cập sẽ đề xuất Hà Nội xem xét chỉnh sửa

Liên quan đến vấn đề đổi giờ học, giờ làm, chiều 6/2, tại cuộc họp báo thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sau một tuần thực hiện phương án đổi giờ học, giờ làm, dù chưa thể đánh giá được hết kết quả của phương án này, song nhìn chung thì tình trạng ùn ứ còn diễn ra, nhưng ùn tắc thì không.

Mặc dù, đối tượng bị điều chỉnh chính là học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng ít nhiều, nhưng hướng tới lợi ích chung, thì tất cả nên cố gắng. Thứ trưởng cũng cho biết thêm: Trước phản ứng của dư luận, vào ngày 10-2, đại diện của Bộ sẽ họp với Hà Nội về vấn đề này. Nếu có bất cập sẽ đề xuất Hà Nội xem xét sửa đổi dần cho phù hợp. (P.V)

“Đẩy” giờ tan học ca chiều của nhóm THPT từ 19h lên sau 18h

Trong buổi họp báo cáo với Thường trực Thành ủy chiều 6/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho biết, cuối tuần trước, TP đã có báo cáo Chính phủ và Thủ tướng đã cho phép TP Hà Nội được chủ động trong việc điều chỉnh phương án đổi giờ nếu phát hiện vấn đề bất cập. Chủ tịch UBND TP cũng nhận định, vấn đề nhiều người nói nhất hiện nay là giờ tan học của học sinh THPT. Ông nói: “Vấn đề này TP đã nhìn ra. Giờ tan ca chiều nên đẩy lên sau 18h có thể hợp lý hơn...”.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương án đổi giờ, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thường trực Thành ủy điều chỉnh một số vấn đề. Cụ thể, chuyển giờ tan học ca chiều của nhóm THPT từ 19h lên sau 18h. Các trường mầm non, tiểu học, THCS ca sáng bắt đầu trước 8h; kết thúc ca chiều sau 17h.

Cùng với đó, điều chỉnh kéo dài thêm giờ vận hành chiếu sáng công cộng; điều chỉnh giờ hoạt động cao điểm của xe buýt, nhất là tại các tuyến trọng yếu. Ngoài ra, tiếp tục cấm xe tải các loại hoạt động từ 6h tới 21h hàng ngày trong phạm vi vành đai II; cấm xe tour du lịch từ 45 chỗ trở lên hoạt động trong giờ cao điểm, sáng từ 6h đến 9h30; chiều từ 16h đến 19h, trong khu vực nội thành.

Cùng với đó, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh cho rằng, TP phải siết chặt hơn nữa những quy định đã có như hạn chế hàng rong, cấm taxi giờ cao điểm... Bà nói: “Phố cấm taxi nhưng vẫn thấy xe chạy. Đường cấm hàng rong nhưng vẫn ngang nhiên bày ra kín hè giữa giờ cao điểm, nhất là khu vực giáp ranh giữa các quận. Tất cả những việc này đều phải làm chặt hơn nữa...”

N.Yến - T.Huyền

.
.
.