Hà Nội "ra tay" xử lý vi phạm quảng cáo tấm lớn

Thứ Bảy, 31/05/2008, 16:55

48,39% biển quảng cáo tấm lớn trên địa bàn Hà Nội không có giấy phép. Một tỷ lệ khiến nhiều người giật mình bởi không thể ngờ trong thời gian qua, việc đặt biển quảng cáo tấm lớn ở Thủ đô chưa đẹp về mặt mỹ quan mà còn nhộn nhạo. Vừa qua, các cơ quan chức năng của thành phố "ra tay" xử lý vi phạm.

136/136 biển quảng cáo tấm lớn vi phạm bị xử lý

Treo, dựng biển quảng cáo tấm lớn phát triển ồ ạt từ đầu những năm 1990. Nó bắt nguồn từ nhu cầu quảng cáo của một số công ty lớn của nước ngoài khi mới vào thị trường Việt Nam. Để quảng bá thương hiệu, các công ty này chọn cách đặt biển cỡ lớn, ở những nơi đông người qua lại. Thời điểm này, giá 1m2 quảng cáo là 160USD/m2. Đơn vị thực hiện quảng cáo thu lãi ròng khoảng 80%. Giá thành giảm,  cộng với sự cạnh tranh khốc liệt dẫn đến hiện trạng một số đơn vị làm bừa, làm ẩu. Đó là những vi phạm: vi phạm pháp lệnh quảng cáo; không có giấy phép; chỉ cần thuê được địa điểm là dựng biển bất chấp quy định hiện hành; mới xin được một phần giấy phép…

Theo Sở Văn hóa - Thông tin, hiện Hà Nội có khoảng 300 doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo tấm lớn. Giá dịch vụ hiện nay khoảng 80USD/m2. Qua tham khảo, chúng tôi được biết hiện nay loại hình này đang thu hút đầu tư lớn. Sự phát triển của nó cho thấy nhu cầu quảng cáo của các doanh nghiệp cũng như sự chuyên nghiệp hoá trong ngành Quảng cáo. Một ngành nghề ngày càng được coi trọng trong thế giới bùng nổ thông tin, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Sau một thời gian để xảy ra các vi phạm (vi phạm tới 48,39%), Hà Nội đã phê duyệt Đề án quy hoạch quảng cáo tấm lớn  trên địa bàn. Đây là một động thái tốt để lập lại trật tự trong lĩnh vực này. Một trong những việc làm đầu tiên nhằm chấn chỉnh lại trật tự quảng cáo tấm lớn là gần đây cơ quan chức năng của thành phố ra quân xử lý vi phạm.

Một trong những địa bàn tập trung nhiều vi phạm quảng cáo tấm lớn gây nhiều bức xúc cho người dân nhất là hai bên QL3 đoạn chạy qua huyện Sóc Sơn được xử lý đầu tiên. 40 biển quảng cáo tấm lớn trái phép bị xóa bỏ nội dung. Tiếp đó là các huyện Đông Anh, Gia Lâm, quận Cầu Giấy, quận Thanh Xuân, quận Hoàn Kiếm

Trong quá trình thực hiện, đoàn công tác liên ngành cũng nhận thấy những khó khăn mà doanh nghiệp bị dỡ bỏ biển quảng cáo gặp phải như: Vi phạm hợp đồng với đối tác; thiệt hại vật chất; chủ cho thuê đất gây khó khăn. Có những chủ thuê đất đòi doanh nghiệp phải đền bù cải tạo đất lên đến 50.000.000đ.  Đoàn công tác xử lý vi phạm đã từng nhờ chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền để những chủ đất này tạo điều kiện để doanh nghiệp khắc phục vi phạm của mình thuận lợi hơn.

Hậu quả dỡ biển quảng cáo tấm lớn vi phạm

Trên  tuyến đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài và QL3 qua huyện Sóc Sơn, người đi đường dễ dàng nhìn thấy chân, cọc dựng biển quảng cáo tấm lớn trước đây giờ "giơ xương" trước mưa nắng. Theo ông Chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thông tin, thời hiệu ra quyết định xử phạt tới 1 năm. 100% biển quảng cáo tấm lớn vi phạm trên các tuyến đường này đã bị tháo bỏ nội dung quảng cáo. Việc tháo bỏ tận gốc sẽ được cơ quan chức năng đôn đốc các doanh nghiệp vi phạm thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Phía Nam cầu Chương Dương, một điểm nóng về vi phạm đặt biển quảng cáo của quận Hoàn Kiếm bây giờ quang đãng hơn sau khi thành phố xử lý vi phạm. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn khá nhiều biển quảng cáo đủ kích cỡ đang nỗ lực... quảng cáo. Có một nóc nhà, chúng tôi đếm được trên nó đang ngự trị tới 5 tấm biển quảng cáo to, nhỏ khác nhau... Tại sao cùng một địa điểm, cái bị dỡ bỏ, cái không? Phải khẳng định rằng, tại đây vẫn tồn tại sự lộn xộn trong việc đặt biển quảng cáo.

Làm  thế nào để khắc phục tình trạng này? Theo chúng tôi được biết, vừa qua trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã tháo dỡ 18 biển quảng cáo tấm lớn vi phạm. Ông Đinh Hồng Phong, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hoàn Kiếm cho biết, việc tháo dỡ này được thực hiện triệt để. Vấn đề là tại sao trật tự trong lĩnh vực này vẫn chưa được cải thiện?

Chúng tôi nêu ví dụ về tình trạng hậu xử lý vi phạm biển quảng cáo tấm lớn vi phạm ở phía Nam cầu Chương Dương để thấy rằng còn nhiều vấn đề đáng lưu tâm trong công tác này. Lập lại trật tự, mỹ quan là đòi hỏi thiết yếu bởi đặt biển quảng cáo ở đâu, như thế nào cũng thể hiện bộ mặt đô thị, nhất là đô thị lớn như Hà Nội  

Cao Hồng - Việt Hà
.
.
.