Hà Nội phủ nhận thông tin 'trải thảm đỏ nhưng thủ khoa ngoảnh mặt'

Thứ Tư, 12/08/2015, 08:17
Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội: Trong thời gian qua, cứ mỗi lần đến dịp thi tuyển công chức, hay tuyên dương thủ khoa, thường có nhiều bài báo viết rằng Hà Nội trải thảm đỏ nhưng đón được rất ít thủ khoa. Điều này là không đúng.

Chiều 11/8, tại buổi họp báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Văn Phong, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết qua 12 năm tôn vinh với 1.335 thủ khoa, TP đã tuyển được 89 thủ khoa vào làm việc tại các cơ quan khác nhau trên địa bàn Hà Nội, tỉ lệ đạt gần 6,7%.

Theo ông Phong, những năm đầu việc tuyên dương và tuyển dụng là hai việc tách biệt nhau. "Cứ 10 em thủ khoa thì 7 em đã giành được các suất học bổng để đi học nước ngoài, số còn lại 3 em đó, thì chưa đến 1 em là có nhu cầu ra trường đi làm, hoặc được giữ lại làm giảng viên và tiếp tục chờ đợi các suất học bổng. 

Vì thế có những năm chúng tôi điều tra, khảo sát lấy ý kiến các bạn thủ khoa xem bạn nào có nhu cầu, mong muốn công tác tại Hà Nội, thì có năm nhiều nhất chỉ trên 10%. Nhưng không phải các em muốn làm ở các cơ quan của Hà Nội, mà ở cơ quan trung ương. Vì vậy, tỷ lệ dao động giữa thủ khoa mong muốn được làm việc tại Hà Nội với thủ khoa làm việc đến Hà Nội là rất cao”, ông Phong cho biết.

Ông Phong cũng phủ nhận thông tin thủ khoa ngoảnh mặt với Hà Nội: “Trong thời gian qua, cứ mỗi lần đến dịp thi tuyển công chức, hay tuyên dương thủ khoa, thường có nhiều bài báo viết rằng Hà Nội trải thảm đỏ nhưng đón được rất ít thủ khoa. Thậm chí có bài còn đặt vấn đề, tuyên dương hàng trăm, nhưng chỉ có 5, 6 thủ khoa về với Hà Nội. Như vậy là 90% thủ khoa ngoảnh mặt lại với Hà Nội. Điều này là không đúng”, ông Phong quả quyết.

Tại buổi họp báo, ông Trần Anh Tuấn - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội lại cho biết thêm: Trong số các thủ khoa đã đi làm, cũng đã có một số thủ khoa được bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo. Tới đây, ngày 15 đến 16/8/2015, TP Hà Nội sẽ tổ chức chương trình tuyên dương thủ khoa suất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn TP năm 2015.

Đợt thủ khoa lần này, Thành đoàn phát phiếu khảo sát cho 98 thủ khoa, trong đó có đến hơn một nửa các thủ khoa có nguyện vọng sẽ tiếp tục học nâng cao trình độ. Trong số này, có đến 2/3 cho biết sẽ học tập tại nước ngoài, một số ít học tập ở trong nước. Về nguyện vọng công việc sau này, có 68 thủ khoa mong muốn được làm việc trong các cơ quan nhà nước, còn lại muốn làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài.

Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội  và giao lưu “Thắp sáng ước mơ thủ khoa Hà Nội” năm 2015 sẽ được tổ chức tại Văn Miếu Quốc Tử Giám - Trường đại học đầu tiên của Việt Nam với sự tham gia của các vị khách mời và 98 thủ khoa xuất sắc vào ngày 23/8.

Trước đó, đoàn thủ khoa xuất sắc sẽ dâng hương, báo công tại Đền thờ Bác Hồ ở Khu di tích K9 - Ba Vì; giao lưu với các nhân chứng lịch sử thời kỳ khởi nghĩa giành chính quyền tại Hà Nội năm 1945, trong chương trình Tọa đàm “70 năm - Hành trình lịch sử” và gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Được biết, đây là năm thứ 13, Hà Nội tổ chức tuyên dương các thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc trên địa bàn, những tấm gương tiêu biểu của sinh viên Thủ đô trong học tập và rèn luyện.

H.T.

C.L.
.
.
.