Hà Nội kiên quyết cấm 2.000 taxi ngoại tỉnh hoạt động cố định
>> Taxi ngoại tỉnh sẽ không được đón khách ở Thủ đô
Đổi phù hiệu riêng cho taxi Hà Nội miễn phí
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, Hà Nội đưa ra quyết định siết chặt lại quản lý hoạt động taxi là do từ năm 2012, Hà Nội đã quy hoạch phát triển taxi theo kết cấu hạ tầng để đảm bảo an toàn giao thông cũng như phù hợp với nhu cầu của nhân dân.
Từ đó, một số doanh nghiệp không đủ điều kiện đăng ký hoạt động taxi ở Hà Nội đã đem xe (biển số Hà Nội) sang ngoại tỉnh đăng ký kinh doanh, sau đó về Hà Nội hoạt động. “Hà Nội hiện đã có đề án quy hoạch phát triển cho phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông, và góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên địa bàn Thủ đô. Hiện nay, trên địa bàn Thủ đô có khoảng hơn 2.000 xe taxi đăng ký kinh doanh tại địa phương nhưng lại đưa về Hà Nội hoạt động. Taxi không đăng ký ở Hà Nội nên không có bến bãi, điểm đỗ điểm dừng, không kiểm soát được lái xe, không biết được đạo đức cũng như không kiểm soát được lái xe có nghiện hút không”, ông Hùng cho biết. Ông Hùng nhấn mạnh, Hà Nội đã phát hiện hơn 50 lái xe taxi nghiện hút và đã loại ra.
Trong kế hoạch sắp triển khai, Hà Nội sẽ cấp đổi phù hiệu cho taxi, lúc đó taxi hoạt động trên địa bàn sẽ có phù hiệu riêng để phân biệt với taxi các vùng khác. Qua đó những taxi không đảm bảo tiêu chuẩn, không được cấp phù hiệu sẽ không được phép hoạt động thường xuyên trên địa bàn Thủ đô. Hà Nội cũng đã thống nhất với Bộ GTVT đổi phù hiệu cho taxi trên địa bàn. Việc đổi phù hiệu sẽ miễn lệ phí, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và không gây ảnh hương đến hoạt động của doanh nghiệp.
Đánh giá việc siết chặt hoạt động taxi, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định, Hà Nội đã có quy hoạch taxi từ năm 2012 thì phải quyết thực hiện theo quy hoạch đó. “Tôi đánh giá cao Hà Nội đề xuất có phù hiệu taxi riêng để siết chặt hoạt động hình thức kinh doanh vận tải hành khách này”, ông Khuất Việt Hùng tán đồng.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng nhấn mạnh, những lái xe này (taxi ngoại tỉnh) thường lợi dụng tăng giá cước, bắt chẹt hành khách, vì họ không phải chịu sự quản lý của ai. Ở tỉnh họ đăng ký thì họ đi khỏi tỉnh, ở tỉnh họ hoạt động cố định thì họ lại không đăng ký kinh doanh. Về thông tin cấm taxi ngoại tỉnh đưa đón khách vào hành lang bệnh viện, khách sạn, ông Linh cho biết, đó không phải là một thông tin chính thống. Đó chỉ là một đề xuất được đưa ra trong hội nghị nhưng không được thông qua”. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, kế hoạch cấp đổi phù hiệu cho xe taxi đã được lập từ tháng 6, dự kiến cuối tháng 8 sẽ bắt đầu cấp đổi và hết tháng 9 sẽ cấp đổi xong phù hiệu. Trong quá trình cấp đổi phù hiệu sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
Hà Nội sẽ siết chặt hoạt động kinh doanh taxi. |
Thay đổi phương án phân làn, áp dụng phạt nguội qua camera
Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng đã thông tin, thời gian tới, Công an TP sẽ tổ chức tập huấn với 17 nghìn lái xe taxi trên địa bàn. Ngoài vấn đề ý thức chung, lần tập huấn này tuyên truyền làm sao mỗi khi khách quên đồ trên taxi thì lái xe sẽ trả lại cho khách. Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, giao thông ở Thủ đô trong 6 tháng đầu năm có nhiều vấn đề nhức nhối, đặc biệt là ý thức của người tham gia giao thông.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đề nghị, thay vì phân làn, TP sẽ tiếp tục tục áp dụng phạt nguội là lắp camera, chụp ảnh lại những phương tiện vi phạm giao thông. Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cho biết, nếu công bố công khai và áp dụng chỉ riêng với ôtô, thì ý thức của người tham gia giao thông sẽ được tốt hơn.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt - Công an thành phố Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đang đề xuất TP cấp kinh phí để lắp camera thí điểm ở một số tuyến giao thông trọng điểm như Thăng Long – Nội Bài, tuyến quốc lộ 1A, 1B, tuyến phố Huế - Hàng Bài, tuyến quốc lộ 5, cùng 9 tuyến giao thông chính ra vào thành phố. “Kế hoạch lắp camera trên các cột đèn giao thông đặt trên các tuyến đường, thì chắc chắn là sẽ cần một khoản kinh phí lớn. Nhưng bù lại, nếu làm tốt, thì chắc chắn sẽ giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức hơn, an toàn giao thông chắc chắn cũng sẽ tốt hơn. Lắp camera theo dõi vi phạm thì thời gian đầu sẽ chỉ áp dụng đối với ôtô. Nếu TP chấp thuận đề xuất này, chúng tôi sẽ cho tiến hành ngay. Nếu được áp dụng vào cuộc sống thì sẽ giảm được bớt số lượng CSGT phải đứng tại các chốt, việc thực thi nhiệm vụ của CSGT cũng dễ dàng hơn. Về phía người vi phạm, khi bị công khai xử phạt như thế, chắc chắn cũng sẽ có ý thức cao hơn”, Đại tá Đào Vịnh Thắng khẳng định.
Chỉ đạo tại buổi làm việc với Hà Nội về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và an toàn giao thông, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thành phố siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải, đặc biệt xử lý nghiêm taxi “dù” và hơn 2.000 taxi đăng ký kinh doanh ở ngoại tỉnh sau đó lại ngược về Hà Nội hoạt động