Hà Nội giám sát người bị cách ly COVID-19 bằng ứng dụng Hà Nội SmartCity

Thứ Năm, 19/03/2020, 16:51
Tải ứng dụng Hà Nội SmartCity, người dân dễ dàng cập nhật về tình hình dịch bệnh, bản đồ vùng dịch và vị trí chính xác của người bị cách ly ngay trên ứng dụng

Trung tâm tin học thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa giới thiệu một ứng dụng mới có tên Hà Nội SmartCity. Ứng dụng này có vai trò giám sát các trường hợp dương tính với Covid-19 và người được yêu cầu cách ly tập trung, cách ly tại nơi cư trú và cả người đã khỏi bệnh cần tiếp tục theo dõi y tế. Việc giám sát được thực hiện bằng hệ thống GPS trên điện thoại.

Theo nhóm kỹ sư tin học của TP Hà Nội, ứng dụng Hà Nội SmartCity được xây dựng theo 4 nhóm thông tin: tình hình dịch, bản đồ dịch, khai báo và phản ánh. Người dân có thể nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19, tiếp đến có thể biết chính xác khu vực có người mắc COVID-19 qua bản đồ dịch, khu vực có người cách ly để tự nhận biết các khu vực nguy hiểm, khu vực cách ly, chủ động phòng tránh phù hợp. 

Ứng dụng cho biết chính xác địa điểm có người bị cách ly để người dân chủ động phòng tránh.

Ứng dụng này cũng có phần "khai báo", được thiết lập với 6 mục. Tại mục "khai báo lộ trình", người mắc COVID-19 có thể khai báo lộ trình giúp cảnh báo cho người khác về nguy cơ lây nhiễm. Tại mục "khai báo người tiếp xúc", người bệnh có thể liệt kê, khai báo đã tiếp xúc với những ai để giúp các cơ quan xây dựng danh sách cách ly. 

Tại mục "kết quả xét nghiệm", người nhiễm virus sẽ được nhận kết quả xét nghiệm hằng ngày tại nơi cách ly. Riêng mục "chia sẻ vị trí" có tính tự nguyện, với ứng dụng giám sát với cả người đã mắc bệnh và người đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà qua kết nối GPS trên điện thoại.

Hà Nội SmartCity có khả năng hiển thị vị trí của những người đang phải cách ly hoặc chịu giám sát sức khỏe do nghi nhiễm Covid-19 (Từ F1 đến F3). Khi cài phần mềm, người được giám sát chỉ được ở trong phạm vi bán kính 30 mét, nếu đi quá bán kính này sẽ có tin báo gửi về hệ thống. Các trường hợp liên quan đến Covid-19 được yêu cầu cài đặt phần mềm trên. 

Đồng thời, phần mềm cũng gửi tin nhắn cho cán bộ quản lý giám sát tại các địa phương đó, người thân trong gia đình cũng như tổ dân phố có thể đảm bảo kịp thời ngăn chặn. Ngoài ra, người thuộc diện cách ly sẽ được theo dõi sức khỏe hàng ngày qua App và khai báo lộ trình dịch tễ. Hệ thống GPS được kết nối với điện thoại và hệ thống điều hành trung tâm, giúp cho Thành phố có thể quản lý được các địa điểm cách ly.

Người dân được sử dụng miẽn phí ứng dụng này.

Với người dân, có thể cập nhật về tình hình dịch bệnh, bản đồ vùng dịch và vị trí chính xác của người bị cách ly ngay trên ứng dụng. Nhờ vậy, người dân có thể chủ động phòng tránh cho bản thân và gia đình. 

Hiện ứng dụng Hà Nội SmartCity đã có sẵn trên 2 chợ ứng dụng CH Play và App Store. Người dân có thể ngay lập tức tải về và sử dụng miễn phí. Phần mềm cũng giúp người dân tiếp nhận tình hình dịch bệnh tại Hà Nội, Việt Nam và trên thế giới. Bản đồ dịch bệnh của TP, các khu vực đang cách ly… cũng được cập nhật trên phần mềm để người dân theo dõi. 

Trong tối ngày 18-3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu cán bộ các quận-huyện, xã-phường cài đặt ngay phần mềm này để kịp thời theo dõi các trường hợp cách ly, điều trị Covid-19.Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị liên quan từ ngày 19-3 phải có danh sách các trường hợp giám sát y tế tại từng quận, huyện và hướng dẫn cho những người cách ly tại nhà cài đặt ứng dụng này để phục vụ cho việc quản lý.

N.Yến
.
.
.