Hà Nội chưa "dẹp" được taxi dừng, đỗ trước cổng bệnh viện, trường học
Chưa hiệu quả
10h sáng 22/10 tại cổng Bệnh viện Việt - Đức, nhiều lái xe taxi di chuyển với tốc độ “rùa bò” 5km/h trước cổng gây ùn ứ giao thông. Đó là chưa kể việc khi có chiếc taxi nào dừng lại để trả khách hoặc đón khách, cả đoạn đường như tê liệt. Đường vốn đã hẹp, lại tập trung thêm nhiều hàng quán bán rong, vỉa hè hai bên đường đã được dùng để trông giữ xe nên trước cổng Bệnh viện Việt - Đức thường xuyên diễn ra cảnh giao thông lộn xộn.
Sáng 22/10, theo ghi nhận của chúng tôi tại cổng Bệnh viện Bạch Mai, 2-3 chiến sỹ CSGT, Công an TP Hà Nội cùng lực lượng bảo vệ đứng chốt tại khu vực này nên không xảy ra tình trạng taxi dừng, đỗ gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, để “né” lực lượng CSGT, nhiều lái xe taxi lại đỗ gần khu vực điểm đỗ của xe buýt, cách cổng Bệnh viện Bạch Mai khoảng 50m để chờ khách. Vào buổi chiều, tình trạng taxi dừng, đỗ hoặc đi chậm để chờ đón khách trước cổng Bệnh viện Bạch Mai lại xảy ra khi không có mặt lực lượng CSGT. Thậm chí, khi có quá nhiều taxi cùng “dừng bánh” tại địa điểm, không ít tài xế lái xe taxi đã phải mở cửa trả khách ngay giữa đường. Rồi, cảnh chèn ép xe taxi để tranh giành khách khi thấy một khách đứng trước cổng bệnh viện vẫy xe cũng không phải là chuyện hiếm.
![]() |
| Nhiều địa điểm khác như Bệnh viện K, Việt - Đức cũng nhan nhản taxi dừng giữa đường, nối đuôi nhau chờ khách. |
Tương tự, tại nhiều cổng bệnh viện khác như Bệnh viện Tai – mũi - họng TW, Bệnh viện Phụ sản TW, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội… tình hình giao thông vẫn chưa được cải thiện nhiều do các lái xe taxi vẫn ngang nhiên dừng, đỗ để đón trả khách khi không có “bóng dáng” của lực lượng CSGT, nhất là giờ cao điểm. Chị Thu Hà, trú quận Hoàng Mai, Hà Nội ngán ngẩm: “Lái xe taxi đã “nhờn thuốc”, không sợ luật khi hoạt động. Cổng viện nhiều khi bị bịt kín vì taxi”.
Nên quy hoạch điểm đón, trả khách tại bệnh viện cho taxi
Không chỉ từ khi Hà Nội tổ chức ra quân xử phạt các xe taxi dừng, đỗ trước cổng bệnh viện, hầu hết các lái xe taxi đã tỏ ra khá lúng túng, loay hoay vì không biết đỗ ở đâu khi phải đón, trả khách tại khu vực các cổng bệnh viện.
Như anh Trần Minh Thành, lái xe taxi hãng taxi Huy Hoàng cho hay: “Có một lần, tôi đưa người ở Vĩnh Phúc xuống Bệnh viện K cấp cứu phải mang theo rất nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh. Khi dừng lại tại cổng Bệnh viện K, do bệnh nhân bị đau, người nhà phải dìu vào bên trong nên tôi có dừng lại khuân đồ như chiếu, chăn… giúp họ từ cốp xe xuống. Thế mà, ngay lúc đó, lực lượng Cảnh sát trật tự Hà Nội đã có mặt và lập biên bản xử phạt. Mặc dù tôi có giải thích chỉ dừng lại để giúp hành khách đang đi cấp cứu chuyển đồ nhưng họ vẫn kiên quyết xử phạt. Tôi biết việc cấm các taxi dừng, đỗ đón trả khách trước cổng các bệnh viện là một biện pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc, lộn xộn giao thông nhưng cũng cần phải quy hoạch cho chúng tôi bãi đỗ xe chứ”.
Không chỉ các lái xe taxi lâm vào những cảnh “trớ trêu” như vậy, ngay cả hành khách cũng bị rơi vào tình huống “bị động” khi bắt taxi đến các cổng bệnh viện. “Tôi bắt xe từ nhà đến cổng Bệnh viện Bạch Mai. Gần đến cổng bệnh viện, lái xe taxi đã bảo tôi chuẩn bị sẵn tiền và nhanh chóng ra khỏi xe khi dừng lại. Nếu không sẽ bị lực lượng Công an xử phạt”, chị Lan Anh, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội phản ánh. Thế là, xe vừa dừng lại, chị Lan Anh đã phải nhanh chóng “lao” ra khỏi xe.
![]() |
| Taxi vẫn dừng, đỗ trước cổng Bệnh viện Bạch Mai. |
Qua quan sát tại một số bệnh viện như Bệnh viện Phụ sản TW, chúng tôi nhận thấy một số hãng taxi được vào bên trong khuôn viên Bệnh viện để đón và trả khách như hãng taxi Mai Linh dưới sự điều hành của lực lượng bảo vệ. Điều này vừa tạo sự văn minh trong hoạt động taxi, giao thông vẫn đảm bảo.
Theo anh Nguyễn Văn Trí, lái xe hãng taxi Nguyên Minh thì trước khi lực lượng CSGT ra lệnh xử phạt hay cấm taxi đỗ trước cổng các bệnh viện thì các đơn vị chức năng cũng nên xem xét việc quy hoạch các bãi đỗ xe chờ đón khách cho xe taxi. Bởi lẽ, nhu cầu taxi của người nhà và người bệnh là rất lớn. Nếu quy hoạch được bãi đỗ cho taxi, các lái xe taxi xếp hàng lần lượt đón, trả khách phần nào sẽ hạn chế giao thông lộn xộn.
Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Vũ Văn Ngoại, Đội phó Đội CSGT số 4, Công an TP Hà Nội cho hay, trong tuần đầu ra quân từ 9/10, Đội CSGT số 4 đã xử lý trên 50 trường hợp taxi vi phạm dừng đỗ đón trả khách trước cửa bệnh viện, cơ quan và tạm giữ 4 xe vì không có đầy đủ giấy tờ. Ngoài việc xử lý nghiêm taxi vi phạm, Trung tá Ngoại cho biết, hiện đơn vị cũng đã tham mưu với một số bệnh viện để bố trí điểm đón trả khách cho xe taxi tránh ùn tắc và lộn xộn.
Để giải quyết nhu cầu đón, trả khách cũng như giảm tình trạng giao thông lộn xộn, năm 2010, Hà Nội đã bố trí hàng chục điểm dừng, đỗ 15 phút dành cho các xe taxi. Giải pháp này phần nào đã đạt được những hiệu quả nhất định. Thiết nghĩ, Hà Nội cũng nên có giải pháp dành cho các xe taxi trước cổng bệnh viện song song với việc cấm dừng, đỗ.
|
Xử lý 158 trường hợp taxi dừng, đỗ sai quy định Theo thông tin từ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội sau 7 ngày ra quân kiểm tra, xử lý taxi dừng đỗ sai quy định, lực lượng CSGT đã xử lý được 436 trường hợp vi phạm, tăng 391 trường hợp so với cùng kỳ tháng 9/2012; phạt tiền gần 217 triệu đồng; tạm giữ 11 xe, 331 bộ giấy tờ, trong đó tước giấy phép lái xe 158 trường hợp. Các lỗi dừng, đỗ sai quy định có 158 trường hợp; đi ngược chiều, vào đường cấm 4 trường hợp; đi sai làn đường 28 trường hợp. PV |


