Hà Nội bị ô nhiễm nặng bởi nạn đốt rơm rạ

Thứ Năm, 13/06/2013, 22:06
Suốt nhiều ngày qua, người dân ở Thủ đô Hà Nội lại phải chịu cảnh ngạt thở vì khói bụi mỗi khi đêm xuống. Năm nào cũng vậy, cứ vào khoảng thời điểm tháng 6, tháng 7 tình trạng nông dân ngoại thành Hà Nội thi nhau đốt rơm rạ sau mùa gặt.

Khói lạ mù mịt mang theo mùi khét lẹt tấn công các tuyến đường ngoại thành sau đó lan vào khu vực nội thành khiến người dân cảm thấy rất ngột ngạt. Mặc dù đóng kín cửa nhưng tại một số khu vực dân cư, đặc biệt là nhà cao tầng, khói bụi vẫn lan vào nhà mang theo mùi khét nồng nặc rất khó chịu.

Những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là trên các tuyến đường ngoại thành như đường 32, QL21B, khu vực Từ Liêm, Cầu Giấy… Nhiều nhà khoa học đã xác định thủ phạm gây ra nạn khói bụi này chính là tình trạng đốt rơm rạ của nông dân ngoại thành Hà Nội. Không chỉ ảnh hưởng tới đời sống người dân mà nạn khói bụi này còn gây cản trở tầm nhìn, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông đối với người đi đường.

Đốt rơm rạ gây khói ở Hà Nội.

Được biết không chỉ người dân Hà Nội bị “hun khói” mà tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm khói bụi thời gian qua còn diễn ra tại nhiều địa phương. Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 13/7/2011, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 4753/VPCP - KTN gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tình trạng đốt rơm rạ tràn lan đặc biệt tại các vùng ngoại thành Hà Nội đang là vấn đề nóng và bức xúc. Không chỉ làm ảnh hưởng đến tài nguyên môi trường, gây ảnh hưởng sức khỏe cho nhân dân, thậm chí là nguy cơ gây mất an toàn giao thông đối với người đi đường lại đang tiếp diễn trong mùa hè 2013.

Vấn đề bức xúc như vậy nhưng dã gần hai năm trôi qua sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ đến nay Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng như các đơn vị liên quan vẫn chưa có được biện pháp hữu hiệu nào để giải quyết vấn đề trên. Và vấn nạn đốt rơm rạ gây ô nhiễm – một việc tưởng chừng như đơn giản vẫn chưa có biện pháp xử lý

Thanh Hải
.
.
.