Hà Nội "bắt đúng bệnh", tai nạn giao thông giảm

Thứ Sáu, 28/03/2014, 14:27
Giao thông phức tạp, cộng thêm thời tiết xấu, mưa phùn, sương mù che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Với điều kiện này, những tưởng 3 tháng đầu năm TNGT ở Hà Nội sẽ là thời điểm căng thẳng nhất trong năm. Tuy nhiên, quý I năm nay, tình hình lại diễn biến theo chiều hướng khác. Cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trên địa bàn Hà Nội đều giảm sâu.

Nếu như tháng 1 và tháng 2, TNGT tuy có giảm nhưng tình hình TTATGT diễn biến phức tạp, đặc biệt là tăng cao tại các vùng nông thôn, tuyến đường ngoại ô. Còn trên các tuyến quốc lộ, các vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách diễn biến phức tạp. Để khắc phục tình trạng trên, Phòng CSGT Hà Nội đã tích cực chỉ đạo các đội địa bàn vào cuộc quyết liệt. Trong đó có thể kể tới việc cung cấp số điện thoại đường dây nóng, siết chặt các điều kiện kinh doanh vận tải, kiểm soát chặt và xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá tải, quá số người quy định, xử lý xe taxi, xe khách dừng đỗ sai quy định… Những việc làm này đã góp phần kéo giảm sâu TNGT trong cả quý I, đặc biệt là tháng 3.

Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, từ 16/2 đến 15/3, trên toàn thành phố xảy ra 129 vụ TNGT, làm 39 người chết, 118 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, đã giảm 27 vụ, giảm 1 người chết, giảm 15 người bị thương. Đi sâu vào phân tích thì thấy nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu là do lỗi không chú ý quan sát 20 vụ (30,8%); sai phần đường 15 vụ, chiếm 23,1%; vượt sai quy định 4 vụ chiếm 6,2%; tốc độ 4 vụ chiếm 6,2%; không giữ khoảng cách an toàn 4 vụ….

Cũng trong thời gian này, lực lượng CSGT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý gần 40.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, tạm giữ 1.255 phương tiện (gồm 80 ôtô, 1.118 môtô và 57 phương tiện khác), cùng 10.505 bộ giấy tờ; tước GPLX 2.276 trường hợp. Trong đó, đối tượng vi phạm chủ yếu là xe khách 795 trường hợp, xe con 1.934 trường hợp; xe tải 2.670 trường hợp; xe taxi 1.164 trường hợp, môtô 21.562 trường hợp… Ngoài ra, lực lượng 141 cũng đã xử lý 1.516 trường hợp, tạm giữ 558 phương tiện. Phát hiện 60 vụ, bắt giữ 80 đối tượng bàn giao cho cơ quan chức năng giải quyết; thu giữ trên 120 loại tang vật các loại như dao, lê, kiếm, 93 gói nghi ma túy, 26 môtô nghi xe tang vật…

CSGT đang lập biên bản xử lý lái xe taxi vi phạm giao thông.

Nhắc đến công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn Thủ đô, chiều 26/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh: Hà Nội đang có nhiều chuyển biến rõ nét. Trước đây, cứ nói đến giao thông Thủ đô là nói đến nỗi ám ảnh ùn tắc. Tuy nhiên, đến nay, Hà Nội đã giải quyết được cơ bản vấn đề này, đặc biệt không còn ùn tắc kéo dài trên 30 phút. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý các cơ quan chức năng của Hà Nội cần tập trung mạnh cho công tác này vì hiện đang phát sinh nhiều điểm ùn tắc mới.

Riêng về TNGT, dù Hà Nội đã giảm được cả 3 tiêu chí trong 4 năm liên tục, nhưng việc giảm này vẫn chưa bền vững. Tổ chức giao thông dù đã được cải tiến nhưng vẫn chưa thực sự khoa học, hợp lý. Về vấn đề kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng yêu cầu phải làm bằng được. Không thể nói không. Nếu quyết liệt, chắc chắn sẽ không còn chỗ cho xe quá tải. Được biết, từ năm 2011 đến nay, số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã giảm từ 124 điểm xuống còn 49 điểm.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội chia sẻ: Dù tai nạn, ùn tác có giảm, song chưa lúc nào cán bộ chiến sĩ CSGT cho phép mình chủ quan. Thời gian tới, ngoài việc duy trì các chuyên đề xử lý vi phạm như kiểm tra xử lý việc lắp đặt trang bị, giấy phép lái xe giả, xe tải tự ý thay đổi kết cấu, xử lý taxi dừng đỗ sai quy định; Phòng CSGT cũng đã chủ động xây dựng phương án phòng chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014. Đồng thời, sẽ triển khai nhân rộng thêm 16 cụm loa tuyên truyền về ATGT, trong đó sẽ lắp 10 cụm loa đường sắt, 6 cụm loa đường bộ trên địa bàn 5 huyện…

Đ.N.
.
.
.