Hà Nội bác thông tin “đường bị nắn cong, lãng phí hàng trăm tỷ đồng”

Thứ Tư, 12/11/2014, 07:45
UBND quận Long Biên cho rằng, đối với “đoạn tuyến dài 200m qua các hộ dân tổ 14,15 Lâm Du, phường Bồ Đề” có hướng tuyến thẳng, không bị “bẻ cong” như ý kiến của các hộ dân, không bị “nắn chỉnh” trong quá trình thực hiện quy hoạch, thực hiện dự án.

Chiều 11/11, Văn phòng UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan đã thông tin về quy hoạch và dự án tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê Tả ngạn sông Hồng tại phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội trong đó có đoạn 200 m qua các hộ dân tổ 14,15 Lâm Du, phường Bồ Đề mà một số hộ dân cho rằng bị “nắn cong” vào khu dân cư gây thiệt hại ngân sách nhà nước, lãng phí 250 tỷ đồng tiền GPMB.

Theo ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên, tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê Tả ngạn sông Hồng là một đoạn của tuyến đường liên khu vực có tổng chiều dài 8,5 km (trong tổng thể 18,1 km đường liên khu vực trên địa bàn quận Long Biên) được phân ra làm 5 đoạn. Toàn bộ tuyến đường đã được xác định thống nhất tại các đồ án quy hoạch: Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hà Nội đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch chi tiết quận Long Biên được TP Hà Nội phê duyệt; Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chi phí đền bù GPMB đoạn 200m (mà các hộ thắc mắc) là 94 hộ, tổng số tiền phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 53,2 tỷ đồng. UBND quận Long Biên cho rằng, đối với “đoạn tuyến dài 200m qua khu vực có kiến nghị của các hộ dân” có hướng tuyến thẳng, không bị “bẻ cong” như ý kiến của các hộ dân thuộc tổ 14, 15 phường Bồ Đề, không bị “nắn chỉnh” trong quá trình thực hiện quy hoạch, thực hiện dự án. Còn toàn bộ tuyến đường liên khu có tổng chiều dài 8,5 km nhìn trên quy hoạch có đoạn cong là do hướng tuyến bám sát vào các quy hoạch đã được duyệt. Cụ thể đoạn tuyến có những đoạn khống chế bởi 3 điểm kỹ thuật trong đó điểm thứ 3 là đất thuộc Bộ Quốc phòng (trận địa pháo bảo vệ sân bay Gia Lâm). Tại 3 điểm kỹ thuật này đều tuân thủ hướng tuyến. Nếu tuyến đường đi thẳng ra cánh đồng theo như hộ dân thắc mắc sẽ đâm thẳng vào trận địa pháo.

Sơ đồ vị trí tuyến đường liên khu vực (đường màu xanh, đỏ) do UBNT quận Long Biên cung cấp.

Đối với những kiến nghị của nhân dân về viêc điều chỉnh tuyến đường, UBND quận Long Biên đang phối hợp với cơ quan chức năng hực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội rà soát quy hoạch tuyến đường đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, an ninh quốc phòng và kinh tế - xã hội.

Theo UBND TP Hà Nội, tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ với đê Tả ngạn sông Hồng có quy mô xây dựng rộng 40m, chiều dài khoảng 1,6 km, xây dựng hạ tầng kỹ thuật các ô đất hai bên đường với diện tích quỹ đất hai bên đường khoảng 27,7 ha. Tổng số hộ liên quan 461 hộ, cơ quan tổ chức. Hiện đã phê duyệt 392 hộ (55 hộ tái định cư), số tiền bồi thường hỗ trợ là 393 tỷ đồng, số hộ đã nhận tiền là 324/392 hộ và đang trình bổ sung cơ chế chính sách đặc thù cho 67 hộ

Ngọc Yến
.
.
.