Hà Nội: Vẫn lén lút kinh doanh đèn trời

Thứ Sáu, 02/10/2009, 09:00
Ngày 17/7, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 95/2009/QĐ-TTg nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả đèn trời trên phạm vi cả nước. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/9/2009. Thế nhưng, dạo qua thị trường đồ chơi Trung thu tại Hà Nội, PV Báo CAND phát hiện vẫn còn một số người dân lén lút bán loại hàng cấm này.
>> Cháy nhà, chập điện vì... đèn trời

Sáng 1/10, tại phố Hàng Mã - chuyên kinh doanh đồ chơi Trung thu, tuy không còn hiện tượng bày bán công khai nhưng cũng không quá khó để chúng tôi tìm ra những cửa hàng có bán đèn trời.

Tại một cửa hàng chuyên bán lồng đèn và các loại danh thiếp ở cuối phố, nghe chúng tôi hỏi mua đèn trời, cô bán hàng nhìn dò xét. Cảm thấy yên tâm, cô dẫn chúng tôi vào, lôi từ góc nhà một túi đèn trời to và ra giá 25.000 đồng/chiếc.

Ở một cửa hàng bán đồ chơi ở đầu phố Hàng Mã, chủ nhà còn quảng cáo nếu mua với số lượng lớn khoảng 100 chiếc sẽ giảm giá 20.000 đồng/chiếc và có thể giao hàng tận nơi…

Với tình trạng kinh doanh lén lút như vậy, khó mà đảm bảo được Trung Thu này, tình trạng đốt đèn trời không xảy ra, đồng nghĩa với nguy cơ xảy cháy do đèn trời còn tiềm ẩn.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Trung tá Lê Duy Minh, Trưởng Công an phường Hàng Mã cho biết, trước dịp Trung Thu, Công an phường đã có kế hoạch giao cho CSKV làm việc với cấp ủy cơ sở nhắc nhở, tổ chức các hộ kinh doanh đồ chơi Trung thu trên địa bàn phường ký cam kết không kinh doanh đèn trời và các loại đồ chơi phản cảm, đồ chơi bạo lực…

Từ ngày 22/9 đến 28/9, Công an phường đã tiến hành kiểm tra, thu giữ 119 chiếc kiếm, đao; 251 đồ chơi kinh dị,  phản cảm, 62 chiếc đèn trời. Qua tuyên truyền, vận động, một hộ kinh doanh tại 22 Hàng Mã đã tự nguyện nộp 15 chiếc đèn trời do Trung Quốc sản xuất.

Công an phường Hàng Mã cũng cho biết, hiện việc xử lý đối với những người kinh doanh đèn trời gặp khó khăn vì chưa có chế tài hướng dẫn. Do đó, trường hợp kinh doanh 62 chiếc đèn trời mà Công an phường phát hiện, sau khi chuyển Đội QLTT số 2, đơn vị này chỉ xử lý phạt hành chính 950.000 đồng về hành vi kinh doanh hàng nhập lậu.

Thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội, từ năm 2007 đến nay, trung bình mỗi năm trên địa bàn thành phố xảy ra 10 vụ cháy do đèn trời rơi xuống. Riêng 2 tháng đầu năm 2009, đèn trời đã gây ra 8 vụ cháy.

 

H.Vũ
.
.
.