Hà Nội tạm dừng các cơ sở massage, spa, phòng tập gym

Thứ Ba, 04/05/2021, 19:55
Từ  0h ngày 5/5, Hà  Nội sẽ tạm dừng hoạt động các cơ sở massage, spa, rạp chiếu  phim, phòng  tập gym... hạn chế tối đa các sự kiện tập trung đông người không cần thiết, các bữa liên hoan ăn uống đông người.


Chiều 4/5, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội tiếp tục họp giao ban trong bối cảnh trên địa bàn phát sinh thêm nhiều ca bệnh.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, tại Hà Nội, cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc ngoài cộng đồng là các trường hợp BN2911, BN2927, BN2928, BN2985, BN2986. 

Ban Chỉ đạo nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội hiện nay có nguy cơ đang ở mức rất cao bởi các lý do: Hà Nội đã ghi nhận 5 trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng. Bên cạnh đó, 3 ca mắc tại quán bar Sunny tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc có liên quan đến địa bàn Hà Nội, lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người. Vì vậy, dự báo khả năng sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh báo cáo tại cuộc họp.

Ông Hạnh cũng nhận định, thời gian gần đây có một số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính SASR-CoV- 2 làm lây lan dịch bệnh. Chính vì vậy, cần tăng cường quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung trên địa bàn Thành phố, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng. 

Bên cạnh đó cần tăng cường quản lý các đối tượng đã hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương cư trú. Sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, có số lượng lớn người từ các địa phương khác về Hà Nội và người Hà Nội trở lại TP, cùng với đó là một bộ phận người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. 

Hà Nội là nơi có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất có số lượng lớn công nhân từ các địa phương khác tới làm việc, đây là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đặc biệt tại các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh có địa bàn tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Phúc nơi có chùm ca bệnh đang diễn biến phức tạp.

Kết  luận cuộc họp, Phó  Chủ  tịch  UBND  TP  Hà  Nội  Chử  Xuân  Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP yêu cầu tạm dừng các cơ sở massage, spa, rạp  chiếu  phim, phòng  tập  gym... hạn chế tối đa các sự kiện tập trung đông người không cần thiết, các bữa liên hoan ăn uống đông người (từ 0h ngày 5/5); trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch ngoài cộng đồng trên địa bàn thì tuỳ mức độ sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo đúng quy định. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tại cuộc họp.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát, chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết và xử lý dịch kịp thời, triệt để, không để lây lan bùng phát dịch bệnh. 

Chỉ đạo các đơn vị mở rộng xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 khác và các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường việc phân luồng, khám sàng lọc, chủ động rà soát các trường hợp bệnh nhân đến khám có biểu hiện sốt, ho, khó thở... và tổ chức xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh.

Chỉ đạo các Nhà thuốc khi thấy những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở... đến mua thuốc cần báo ngay cho Trạm Y tế trên địa bàn để được hướng dẫn xử trí kịp thời.

Công an TP chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã/xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, nắm bắt địa bàn xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép và chủ các cơ sở lưu trú có chứa người nhập cảnh trái phép. “Đối với các khu vực đã phong tỏa cần kiểm soát chặt chẽ không cho người dân ra, vào theo đúng tinh thần “nội bất xuất – ngoại bất nhập”. Bên trong khu cách ly: các hộ gia đình phải cách ly giữa nhà với nhà, người dân không được giao lưu”, ông Dũng chỉ đạo. 

C.Linh
.
.
.