Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe khách chạy xuyên tâm thành phố

Thứ Năm, 25/11/2010, 10:15
Sau một thời gian tạm lắng do bị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, thời gian gần đây, các xe khách chạy xuyên tâm thành phố trên địa bàn Thủ đô Hà Nội lại tiếp diễn với nhiều chiêu thức tinh vi "né" lực lượng chức năng. Tình trạng này tái diễn trở thành một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, mất TTATGT trên nhiều tuyến phố.

10h ngày 21/11, chúng tôi có mặt tại đường Trường Chinh. Chưa đầy 10 phút sau, chiếc xe khách 46 chỗ mang BKS 34K-67… xuất hiện đi từ hướng đường Giải Phóng về phía đường Trường Chinh. Nhìn bề ngoài, chiếc xe khách này giống các xe khách chạy hợp đồng bởi không hề có biển hiệu ghi lộ trình. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ sẽ nhận thấy dòng chữ ghi lộ trình Ninh Giang - Hà Đông đã bị bóc đi, chỉ còn lại một lớp sơn mờ trên kính xe.

Vừa đến đầu đường Trường Chinh, xe khách này đã mở cửa xe và trả khách ngay đầu ngõ 74. Đường Trường Chinh vốn đã hẹp, luôn trong tình trạng quá tải các phương tiện giao thông nay lại càng bị chiếc xe khách to chình ình đỗ lại khiến cho luồng giao thông bị ùn lại. Chưa hết, đến nút giao thông Trường Chinh - Tôn Thất Tùng và nút Ngã Tư Sở, xe tiếp tục trả 4 khách. Nhiều người đang tham gia giao thông bị bất ngờ trước việc xe này dừng lại đã loạng choạng tay lái.

Ngay giữa đường, cảnh hành khách lên xuống xe thật nhốn nháo. Nhiều người hành nghề xe ôm nhanh chóng lao ra bám lấy áo khách vừa xuống xe để kiếm mối chạy xe. Tiếp tục "bám theo" chiếc xe này, chúng tôi ghi lại được hình ảnh xe chạy dọc trên phố Nguyễn Trãi đón, trả khách cho đến Bến xe Hà Đông. Khi đi ngược từ Bến xe Hà Đông về đường Trường Chinh, chúng tôi bắt gặp thêm 4 xe khách cũng ngang nhiên đón, trả khách dọc đường.

Xe khách ngang nhiên trả khách tại nút giao thông Ngã Tư Sở. (Ảnh chụp trưa 21/11).

Tiếp đó, sáng 22/11, có mặt trên đường Trần Duy Hưng, không khó để bắt gặp chiếc xe khách mang BKS 17K-52… loại 24 chỗ ngồi ngang nhiên bắt khách. Để "né" lực lượng CSGT có mặt tại các chốt, chiếc xe này cũng không hề có biển hiệu hay bất kỳ "tín hiệu" nào như những chiếc xe khách thông thường.

Đặc biệt, cửa xe trước luôn có sẵn một lơ xe đóng mở cửa và chào mời khách, nhảy lên nhảy xuống nhanh tay xếp đồ và đỡ khách lên. Khi đi qua những điểm dừng xe buýt hoặc những quán trà đá, lơ xe lại nhanh chóng mở cửa xe và chào mời: "Thái Bình không em?","Thái Bình đi anh ơi…". Dường như hành khách cũng đã quen với lộ trình của nhà xe nên rất nhiều người đã đứng chờ để đón xe cho thuận tiện.

Theo quy định của Sở GTVT Hà Nội, các xe khách ngoại tỉnh vào các bến xe trên địa bàn thành phố và ngược lại bắt buộc phải chạy theo một luồng tuyến cố định và không được chạy trong nội thành. Trao đổi liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tháng 4 và tháng 5/2010, đơn vị đã xử phạt hơn 60 trường hợp xe khách chạy xuyên tâm thành phố tức là chạy sai lộ trình đăng ký hoặc không có lộ trình, đón trả khách dọc các tuyến phố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự đô thị trên địa bàn thành phố…

Sau một thời gian xử lý nghiêm, tình trạng này có thể đã tái diễn. Trước thông tin Báo CAND cung cấp, Thanh tra Sở sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Ông Mạnh cũng cho hay, việc các xe bóc hết biển hiệu, địa chỉ tuyến có thể là một trong những chiêu "né" lực lượng chức năng của các xe khách.

Thời gian trước, để qua mặt lực lượng chức năng, nhiều xe khách "sử dụng" các đối tượng đi xe máy "rà đường" trước xem có lực lượng chức năng hay không rồi báo lại cho xe thay đổi hướng đi hoặc dừng xe lại dọc đường chờ "tin tức" gây khó khăn trong quá trình kiểm tra và xử lý.

Trong khi thành phố đang tìm nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng căng thẳng, việc xử lý tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xe khách xuyên tâm là việc làm cần thiết

N.Hương
.
.
.