Hà Nội: Sẽ xử lý kỷ luật lái xe buýt từ chối phục vụ người khuyết tật

Thứ Năm, 27/01/2011, 08:58
Trong đơn của anh Trần Quang Dũng - Chủ tịch Hội Người khuyết tật Hà Nam gửi tới Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam cho biết, anh liên tiếp 2 lần bị xe bus tại Hà Nội từ chối vận chuyển, thậm chí là xua đuổi, không cho lên xe:

"Tôi bắt chuyến xe bus tuyến số 32, BKS 29T-8584 từ Nội Bài đi Nhổn vào khoảng 19h34' ngày 12/12/2010. Biết thời gian chờ đợi không nhiều, tôi đã nhờ một thanh niên Hà Nội cõng lên xe để tránh phiền hà cho nhà xe. Khi đã lên xe, tôi bảo anh lái xe chờ thêm chút nữa để bạn thanh niên quay xuống mang giúp tôi xe lăn đã được gấp nhỏ lại lên xe thì anh phụ xe trả lời: "Không ai có thời gian đâu mà chờ đợi, xuống xe nhanh lên!".

Tôi bị xua đuổi thẳng thừng và bạn thanh niên lại cõng tôi xuống lòng đường trước cái nhìn ái ngại của hành khách trên xe".

Theo anh Dũng, trước đó vào lúc 17h20', ông đến điểm đón xe bus 07 để về Cầu Giấy, phụ xe và lái xe của xe mang BKS 29T-8584 cũng không cho lên xe, mặc dù khi đó xe chưa hề có nhiều hành khách. Ông Dũng không nhận được một lời giải thích nào ngoài cái lắc đầu, xua tay và đóng cửa xe.

Lúc đó ông đã liên lạc với số điện thoại "nóng" của tuyến xe 07 là 04.38474014 vào lúc 18h15' để hỏi về việc tiếp cận của mình và nghe quan điểm của Công ty Quản lý xe bus Hà Nội thì được nhân viên trực đường dây "nóng" trả lời: "Điều đó còn tùy thuộc vào lái xe và phụ xe?".

Sau khi nhận được thư thỉnh cầu của ông Dũng, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội đề nghị xem xét, trả lời. Mới đây, Hội đã chính thức nhận được ý kiến trả lời của Xí nghiệp Xe điện (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội).

Theo đó, lãnh đạo công ty đã xác nhận việc ngày 12/12/2010, xe bus của công ty đã từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật. Tuy nhiên ông Trần Quốc Quân, Phó Giám đốc Công ty lại cho rằng: Phương tiện vận chuyển hành khách công cộng của thành phố chưa có thiết bị hỗ trợ người tàn tật, nên việc phục vụ người tàn tật đi xe bus gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời, xe buýt Hà Nội hiện thường xuyên phải chở hành khách quá tải, đặc biệt là vào các giờ cao điểm, nên việc anh em chưa được tận tình, chu đáo và đặc biệt đối với người khuyết tật. Riêng đối với trường hợp trên, vị Phó Giám đốc cũng khẳng định: Sẽ kiểm điểm, xử lý lái xe và nhân viên bán vé liên quan

Thanh Huyền
.
.
.