Hà Nội: Sẽ loại bỏ nhiều xích lô không đạt tiêu chuẩn

Thứ Ba, 11/09/2007, 08:22

Xích lô du lịch - một yếu tố không thể thiếu của Hà Nội 36 phố phường. Nhưng xích lô du lịch với bề ngang cồng kềnh, nhiều xe hoạt động không thuộc một doanh nghiệp nào, tự dựng bến đón khách đã gây lộn xộn, ách tắc giao thông vào giờ cao điểm, nhất là ở khu phố cổ vốn chật hẹp.

Sau rất nhiều ý kiến đóng góp của các Sở, ngành, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định 100/2007/QĐ-UBND ban hành "Quy định về quản lý hoạt động xe xích lô du lịch trên địa bàn Hà Nội".

Lộn xộn xích lô du lịch

Theo thống kê chưa đầy đủ (còn nhiều xích lô hoạt động như xe dù chưa đăng ký), Hà Nội hiện có khoảng 500 chiếc xích lô đã được cấp phép hoạt động, thuộc 4 công ty là Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lâm Anh; Công ty Du lịch văn hoá, Công ty Huy Phong và Lữ hành xích lô Sansucius.

Xích lô thuộc các công ty được cấp phép này đều hoạt động theo quy định, chấp hành tương đối tốt luật lệ giao thông. Tuy nhiên, mối lo ngại của cơ quan chức năng hiện nay chính là đội ngũ xích lô hoạt động đơn lẻ, không thuộc đơn vị nào quản lý. Thậm chí, có xích lô vốn chở hàng, sau tân trang, sơn sửa để chở khách.

Địa điểm đón khách của họ là di động, nhưng vẫn tập trung ở những con phố có nhiều nhà hàng, khách sạn và những nơi du khách nước ngoài thường lui tới ngắm cảnh. Do không có nơi nào quản lý, nên hoạt động của họ khá bừa bãi, giờ giấc lộn xộn, thường xuyên tranh giành khách.

Tình trạng xích lô lập bến cóc, đón trả khách không theo trật tự, gây cản trở giao thông đã làm mất mỹ quan đô thị, mất vẻ đẹp thanh lịch của Hà Nội. Đã có rất nhiều ý kiến của các ban, ngành về hoạt động xích lô, thậm chí có ý tưởng cấm phương tiện này hoạt động để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhưng xích lô là nét đẹp văn hoá của Hà Nội, nếu mất thì Hà Nội có còn cổ kính nữa hay không?

Xích lô phải hoạt động chuyên nghiệp

Anh Trần Đức Thắng, hướng dẫn viên du lịch cho biết: "Dịp tết âm lịch, khách nước ngoài đến Hà Nội thích nhất là được đi xích lô ngắm phố cổ. Những lúc ấy đường quang, khách vừa thong dong trên xe vừa ngắm cảnh rất thú vị".

Chính nét văn hoá có từ rất xưa này mà xích lô không thể thiếu được trong cuộc sống hiện đại của Thủ đô. TP Hà Nội đã quyết định đưa xích lô du dịch vào hoạt động chuyên nghiệp dưới sự quản lý chặt chẽ, nhằm mang lại văn minh, văn hoá trong kinh doanh.

Theo quy định mới này thì xe xích lô du lịch chỉ được chở khách du lịch và phục vụ nghi lễ cưới hỏi của nhân dân mang tính truyền thống của dân tộc. Thời gian hoạt động của xích lô đã được thay đổi, chỉ được phép hoạt động ngoài giờ cao điểm (sáng từ 6h30' đến 8h30'; chiều từ 16h30' đến 19h).

Các tuyến đường, phố xe xích lô du lịch được phép hoạt động do Sở Giao thông công chính phối hợp với Công an thành phố quy định. Điểm dừng, đỗ đón trả khách cũng do Sở GTCC quy định và các điểm này phải đảm bảo các yếu tố như an toàn, trật tự giao thông đô thị, phòng chống cháy nổ…

Mỗi xe du lịch chỉ được chở tối đa 1 người lớn và 1 trẻ em, đồng thời mỗi đoàn xe chỉ được phép lưu thông tối đa 5 xe, các đoàn cách nhau tối thiểu 100m chứ không được đi thành dãy dài như trước.

Một trong những quy định nghiêm ngặt được thành phố ban hành lần này nhằm loại bỏ những xích lô không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và hoạt động đơn lẻ là giấy chứng nhận đăng ký, điều khiển, lưu hành xích lô và được gắn biển kiểm soát do Công an thành phố cấp.

Kích thước với mỗi xích lô được quy định với chiều dài lớn nhất 2.600mm, chiều rộng lớn nhất 950mm, chiều cao lớn nhất 1.900mm. Tên, số điện thoại và số thứ tự xe của doanh nghiệp quản lý phải được ghi ở vị trí phía ngoài thành sau xe chỗ khách ngồi.

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng xích lô, phải có đăng ký kinh doanh vận chuyển khách du lịch do cơ quan có thẩm quyền cấp. Phải đăng ký màu sơn đặc trưng của doanh nghiệp để khách dễ phân biệt và cơ quan chức năng dễ quản lý.

Với những quy định chặt chẽ như trên, hy vọng tới đây, xích lô du lịch sẽ mang lại diện mạo mới cho Hà Nội, đưa phương tiện này vào hoạt động chuyên nghiệp, văn minh và hiện đại

Trần Hằng
.
.
.