Hà Nội: Phí trông giữ xe máy thực tế đang cao hơn mức đề xuất nhiều lần

Thứ Sáu, 29/11/2013, 09:15
UBND TP Hà Nội vừa có đề xuất với HĐND TP tăng phí trông giữ xe máy vào ban ngày từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng, ban đêm từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng. Tuy nhiên, đề xuất này dường như không làm người dân quan tâm bởi lẽ, mức giá đang được áp dụng tại phần lớn các điểm trông giữ xe đều cao hơn quy định gấp đôi, thậm chí gấp 3 - 4 lần.

Bãi giữ xe tại các bệnh viện đứng đầu danh sách “chặt chém” khách

Chỉ cần một buổi sáng để khảo sát các điểm trông giữ xe máy trong nội thành Hà Nội, chúng tôi đã được nghe hàng trăm ý kiến bức xúc của người dân. Đứng đầu danh sách “chặt chém” là các bãi trông giữ xe của nhiều bệnh viện lớn. Bãi trông giữ xe của Bệnh viện Việt - Đức lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Chính vì thế, thái độ của các nhân viên trông giữ xe ở đây cũng không nền nã với khách. Thậm chí, người nhà, khách đến thăm bệnh nhân đi xe ga đến gửi xe vào giờ cao điểm sẽ nhận được sự từ chối thẳng thừng, buộc phải mang sang bên kia đường gửi ở các điểm trông xe tự phát với giá 20.000 đồng/xe. Mức giá thường trực hai năm nay tại bãi giữ xe này là 5.000 đồng/xe.

Bức xúc, nhưng không gửi thì cũng không tìm đâu ra chỗ để gửi xe, bác Bùi Xuân Lan, có con đang nằm điều trị tại Bệnh viện Việt - Đức cho biết: “Mỗi ngày, gia đình chúng tôi luân phiên nhau vào chăm cháu, gửi xe ít nhất 5-6 lượt. Tính ra, ngoài các khoản chi phí tốn kém cho con, gia đình tôi còn phải trả 30.000đồng/ngày vào tiền gửi xe nữa. Trong khi quy định của Nhà nước chỉ có 2.000 đồng/lượt. Chúng tôi bức xúc, nhưng cũng không biết kêu ai”.

Rất nhiều bãi giữ xe thu phí sai quy định nhiều lần. Ảnh chụp tại bãi giữ xe phía trước cổng Bệnh viện Việt - Đức chiều 26/11.

Tương tự, cạnh ngay Bệnh viện Việt - Đức là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, giá trông giữ xe máy ban ngày cũng là 5.000 đồng/lượt. Mặc dù giá cao, nhưng nhiều lúc, điểm trông giữ xe này vẫn quá tải, không đủ chỗ để xe. Trong tâm trạng mệt mỏi vì phải đi xe máy từ Vĩnh Phúc xuống thăm con gái sinh con, bác Trần Cao Hùng cho biết: “Tôi đến đây đúng giờ được vào thăm bệnh nhân. Bãi giữ xe chật kín, không có chỗ để gửi. Đi lòng vòng mấy phố cũng không có chỗ gửi xe nào cả. Mà bên kia đường có chỗ gửi nhưng toàn hàng bán nước nhận trông xe thêm. Chả có vé, không tin tưởng được”.

Không chỉ các bệnh viện, phố Nguyễn Xí, điểm trông giữ xe khá lớn cũng bắt khách trả 5.000 đồng/lượt trông giữ xe. Còn vào ngày thứ 7, chủ nhật hay ngày lễ, mức giá sẽ tự động được nâng lên 10.000 đồng/lượt. Chợ Đồng Xuân, nơi được coi là điểm nóng vi phạm về giá trông giữ xe máy. Nhưng không biết qua bao nhiêu đợt thanh, kiểm tra, đến thời điểm này, giá trông giữ xe vẫn là 10.000 đồng/lượt trong khi giá niêm yết trên vé đưa cho khách ghi rõ ràng 2.000 đồng. Các địa điểm là di tích lịch sử hay đền chùa như  phủ Tây Hồ, đền Ngọc Sơn, chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, công viên Thủ Lệ, Văn Miếu Quốc Tử Giám... cũng đều có nhiều vi phạm về trông giữ xe như sử dụng diện tích quá mức cho phép, thu quá giá vé quy định… nhưng sau khi bị kiểm tra và xử phạt, đến thời điểm này, 100% các điểm trên đều tái phạm.

Không quản lý được hay cố tình “lờ” cho vi phạm tái diễn

Có một thực tế là tại nhiều bãi gửi xe cũng lấy giá 3.000 đồng/lượt như tại cổng phụ công viên Thống Nhất, sử dụng vỉa hè phố Nguyễn Đình Chiểu làm nơi trông giữ, và hầu hết các khách đến gửi xe đều không phàn nàn gì bởi với họ, mức giá này còn dễ chịu hơn bị “chém” 5.000 đồng – 10.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, đây cũng là điều thể hiện sự bất lực của các cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm trong việc cấp phép, quản lý các bãi trông giữ xe máy. Và, qua sự bất hợp lý này, có thể nhận ra, có rất nhiều quy định không theo kịp thực tế.

Theo đề xuất của UBDN TP chuẩn bị trình HĐND TP Hà Nội, mức phí trông giữ xe đạp, xe máy, thành phố được giữ nguyên như hiện nay tại các huyện ngoại thành (trừ huyện Từ Liêm, thị xã Sơn Tây) và các bệnh viện, khu di tích, vui chơi giải trí. Tại các bãi trông xe ngoài trời, bên ngoài trung tâm thương mại, chung cư, mức phí trông giữ xe đạp điều chỉnh từ 1.000 đồng lên 2.000 đồng, xe máy từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng, ban đêm từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng, vé tháng 70.000 đồng. Trong các chung cư cao cấp có hầm để xe lắp camera, quẹt thẻ thì mức phí lượt cho xe đạp 3.000 đồng, xe máy 5.000 đồng, vé tháng 100.000 đồng.

Nhìn vào đề xuất trên đây, rõ ràng, quy định đã “chạy” sau thực tế. Và mỗi năm, Hà Nội có tổ chức nhiều lần các đoàn kiểm tra, lập lại trật tự tại các điểm trông giữ xe. Cũng đã có nhiều địa chỉ bị lập biên bản, xử phạt hành chính nhưng lợi nhuận thu được từ các bãi gửi xe này quá lớn nên chủ các bãi giữ xe sẵn sàng nộp phạt để rồi lại tái phạm. Với tình trạng này, thuế thất thu, còn lại tiền lợi nhuận sẽ chỉ “chảy” vào túi một số cá nhân nào đó. Dư luận cũng đặt câu hỏi, phải chăng vì thế, loạn phí trông giữ xe máy sẽ còn tiếp diễn triền miên???

Nhóm PVKTXH
.
.
.