Hà Nội: Phẫu thuật tạo hình cho một bệnh nhân mất mũi, môi

Thứ Tư, 27/06/2007, 08:45
Ngày 22/6, khoa Phẫu thuật chỉnh hình, BV Xanh-Pôn Hà Nội đã tạo hình phục hồi mặt thành công cho một bệnh nhân bị tai nạn rất nặng vùng mặt. Bệnh nhân là N.V.B., nam, 21 tuổi, bị mất toàn bộ xương mũi và phần má, môi trên và môi dưới bên phải.

Ca phẫu thuật tạo hình này đã được thực hiện trong suốt 10 tiếng đồng hồ.

Để có "nguyên liệu" tạo hình, các bác sĩ đã phải đặt túi dãn da ở đùi từ 2 tháng trước đây (bệnh nhân bị tai nạn thời điểm tháng 1/2007). Phần da ở đùi cùng mạch máu và dây thần kinh đã được cắt và chuyển lên tạo hình phần mũi, môi, má. Sống mũi được ghép từ một đoạn xương mào chậu của bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, đây là ca phẫu thuật tạo hình đặc biệt khó và phức tạp, phải tiến hành đồng thời ghép da, ghép mạch máu và dây thần kinh (với các ca ghép thông thường, bệnh nhân có thể chỉ cần ghép da không cần mạch máu).

Đây là ca ghép đầu tiên thực hiện kỹ thuật tiên tiến dùng vạt da đùi để ghép và kỹ thuật vi phẫu nối mạch máu, dây thần kinh cho phần ghép và mặt. Sau 4 ngày, phần ghép mới đã được nuôi sống và có cảm giác, cho thấy phẫu thuật nối ghép đã thành công.

Sau 3 tháng nữa, bệnh nhân sẽ có lại được gương mặt bình thường, sau khi thêm một lần phẫu thuật chỉnh lại đường nét tự nhiên của mũi, môi. BV đã miễn phí 80 triệu đồng chi phí điều trị cho bệnh nhân

Theo Nam Sơn (Thanh niên)
.
.
.