Hà Nội: Khu vực ngập úng nặng nhất sẽ tập trung tại lưu vực sông Nhuệ, quận Hà Đông

Thứ Hai, 12/05/2014, 11:04
Theo ông Nguyễn Lê, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, sau khi hoàn thành dự án đầu tư cải tạo, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự kiến có khoảng 10 điểm úng ngập cục bộ những năm trước đã được "xóa sổ". Trong đó, có nhiều trọng điểm ngập nặng đã được kiểm chứng qua một số trận mưa lớn đầu mùa vừa qua như ngã tư Nguyễn Tri Phương - Hoàng Diệu, Tôn Đản, ngã tư Hai Bà Trưng - Hàng Bài…

Tuy nhiên, khu vực trung tâm vẫn còn khoảng 20 điểm úng ngập nếu có mưa lớn hơn 100mm trong 3 giờ. Nguyên nhân chính là các điểm này nằm trong khu vực trũng, hệ thống tiêu thoát nước không thuận gây xung đột dòng chảy, phải sau mưa 1 giờ nước mới có thể thoát hết.

Ngoài ra, hiện nay ở Hà Nội có tới 30% hàm ếch, ga thu nước mưa đã bị người dân lấp để làm cầu dẫn vào nhà (với những nhà cạnh mương). Đây cũng chính là một nguyên nhân quan trọng gây ra úng ngập, tiêu thoát chậm mỗi khi mưa lớn.

Theo đánh giá, khu vực nội đô sẽ có nhiều điểm không còn ngập cục bộ. Tuy nhiên, tại các khu vực quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, một phần Tây Hồ, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm nhiều khả năng sẽ lại xuất hiện các điểm ngập nặng nếu có mưa lớn như dọc đường Phạm Văn Đồng, Vành đai 3, Nguyễn Xiển, Vũ Trọng Phụng, Quan Nhân, Giải Phóng (đoạn Giáp Bát - Đuôi Cá, đoạn bê tông Thịnh Liệt). Quận Hà Đông cũng có khoảng 20 điểm úng ngập.

Sở NN&PTNT Hà Nội khẳng định, địa bàn Hà Đông tiêu thoát tự chảy ra sông Nhuệ, nhưng hiện nay, sông Nhuệ bị thu hẹp dòng chảy nghiêm trọng, nhất là đoạn qua Hà Đông, cốt đáy thiết kế 40m chỉ còn 20-26m. Mưa lớn, nước sông lên cao nên việc thoát nước cho Hà Đông phụ thuộc Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa. Nếu mưa lớn thì trạm bơm này không thể đảm đương nhiệm vụ tiêu thoát ngay lập tức dẫn đến sẽ có những điểm ngập úng cục bộ.

Trước tình trạng này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo, yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì cùng công ty thoát nước, các đơn vị liên quan khảo sát, đầu tư tăng số lượng ga thu nước tại 20 trọng điểm ngập; cùng với đó tiếp tục bố trí trạm bơm tăng áp dẫn dòng đưa nước về các trạm bơm nhanh nhất. Thanh tra Xây dựng, Thanh tra Giao thông, Công an TP lên kế hoạch xử lý, giải tỏa vi phạm cản trở dòng chảy, bục bệ trên hệ thống thoát nước. Riêng đối với lưu vực sông Nhuệ, lãnh đạo UBND TP giao cho hai Sở Xây dựng, Giao thông - Vận tải nạo vét cống thoát nước, tăng số ga thu nước trên đường Vành đai 3 để tăng năng lực thoát nước cho khu vực Mỹ Đình, Mễ Trì, Cổ Nhuế

Chi Linh
.
.
.