Hà Nội: Khởi tố vụ án sai phạm trong đền bù GPMB dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây

Thứ Năm, 25/03/2010, 11:09
Ngày 24/3, Thượng tá Nguyễn Văn Nông, Trưởng phòng PC15 Công an TP Hà Nội đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) - dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật (HTKT) xung quanh Hồ Tây.

Vi phạm được xác định xảy ra tại gói thầu số 9 phường Yên Phụ với việc đền bù sai cho diện tích các ngõ đi chung làng Yên Phụ và khu đất "Vườn táo" với tổng số tiền gây thiệt hại cho Nhà nước là 7,43 tỷ đồng. Cụ thể, phần lớn diện tích các ngõ đi chung tại làng Yên Phụ là đất tự san lấp, lấn chiếm Hồ Tây trước và sau năm 1993.

Theo quy định của Luật Đất đai thì diện tích các ngõ này không được đền bù, hoặc trong các trường hợp cụ thể chỉ được đền bù công san lấp với giá 35.000 đồng/m2. Tuy nhiên, Hội đồng đền bù GPMB quận Tây Hồ đã duyệt, trả thừa cho các hộ dân, gây thất thoát 699 triệu đồng. Tại khu đất "Vườn táo", trước đây là nghĩa trang của địa phương; năm 1972, thành phố đã cho di chuyển mồ mả đi nơi khác.

Sau đó, có một gia đình đến ở không rõ diện tích, quá trình sử dụng đã bán đất cho nhiều hộ khác và chia cho các con. UBND quận Tây Hồ công nhận đây là trường hợp lấn chiếm, sử dụng và xây dựng trái phép. Tuy nhiên, khi chưa có ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND quận Tây Hồ đã quyết định đền bù, gây thiệt hại cho Nhà nước 6,73 tỷ đồng. Hiện Phòng PC15 đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

Được biết, dự án xây dựng HTKT xung quanh Hồ Tây là công trình cấp Nhà nước do UBND TP Hà Nội giao UBND quận Tây Hồ là chủ đầu tư từ năm 2001. Thực hiện dự án, căn cứ kết quả xác minh nguồn gốc, tình trạng sử dụng đất của các tổ công tác do Chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng, ban quản lý dự án lập phương án đền bù, sau đó hội đồng đền bù GPMB quận Tây Hồ thẩm định lại hồ sơ, công khai kết quả trước khi ra quyết định đền bù và trả tiền cho dân.

Năm 2008, dự án cơ bản hoàn thiện, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều phương án đền bù GPMB sai quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 40 tỷ đồng

Hương Vũ
.
.
.