Hà Nội: Đã có một địa chỉ tin cậy giải quyết các quan hệ lao động

Thứ Ba, 02/10/2012, 17:39
Ngày 2/10, lần đầu tiên Ban Quan hệ lao động thành phố Hà Nội, trực thuộc UBND thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động giai đoạn 2012 - 2015, nhằm xây dựng quan hệ hài hòa ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Như vậy, cùng với TP Hồ Chí Minh, Hà Nội là một trong hai địa phương trên cả nước thí điểm thành lập Ban Quan hệ lao động. Đây sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp và người lao động hài hòa mối quan hệ, ổn định sản xuất kinh doanh.

Theo đó, Ban Quan hệ Lao động TP Hà Nội có nhiệm vụ tư vấn cho Chủ tịch UBND thành phố những biện pháp và chính sách phát triển quan hệ lao động trên địa bàn Hà Nội; đề xuất với Ủy ban Quan hệ lao động Trung ương những vấn đề về chính sách pháp luật liên quan đến quan hệ lao động.

Đặc biệt, Ban Quan hệ lao động tư vấn cho Chủ tịch UBND Thành phố những biện pháp chỉ đạo kịp thời để giải quyết các cuộc đình công xảy ra không đúng trình tự pháp luật quy định, tổ chức tiếp xúc đối thoại thường xuyên với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư về các vấn đề có liên quan đến pháp luật lao động và quan hệ lao động; đồng thời nghiên cứu, tham vấn cho các đối tác xây dựng cơ chế đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp...

Được biết, Hà Nội hiện có 120 nghìn doanh nghiệp, chiếm 18% doanh nghiệp trong cả nước; thu hút 1,5 triệu lao động làm việc, chiếm 10% lao động trong cả nước. Riêng khu vực khu công nghiệp, có 9/32 khu đã đi vào hoạt động, thu hút trên 110 nghìn lao động tham gia, trong đó một số khu lớn tập trung đông lao động như: Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Nội Bài, Sài Đồng B

Hải Châu
.
.
.