Hà Nội: 5 tuyến phố thí điểm hạ ngầm dây cáp điện, thông tin

Thứ Ba, 29/05/2007, 15:15
Từ quý IV-2007, các tuyến phố sẽ được hạ ngầm dây nổi gồm phố Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ, tuyến Tràng Tiền - Hàng Khay, Nguyễn Thái Học - Kim Mã, Văn Cao - Liễu Giai - Trần Duy Hưng và phố Hai Bà Trưng. Qua tính toán, mỗi kilômét hạ ngầm sẽ tốn khoảng 12,5 tỉ đồng.

Tình trạng dây "thòng lọng" đang diễn ra tại khắp các đường phố, ngõ xóm của thủ đô gây mất mỹ quan đô thị; trong đó, đặc biệt đã xảy ra những cái chết thương tâm.

Trước tình trạng này, UBND TP vừa có Chỉ thị số 08 về việc tăng cường quản lý đường dây đi nổi trên địa bàn HN. Theo đó, quý IV-2007, Sở GTCC Hà Nội sẽ thí điểm triển khai dự án hạ ngầm các tuyến cáp, đường dây điện, dây thông tin trên địa bàn 4 quận gồm Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình và Hoàn Kiếm.

30% dây treo... vô chủ (!?)

Đây là thống kê mới nhất được đưa ra tại cuộc họp giữa Sở GTCC và các ngành liên quan vừa qua. Theo ông Hoàng Hà - Phó GĐ Sở GTCC, từ thực tế GPMB các công trình giao thông, khi tiến hành di chuyển các búi dây chằng chịt trên các cột điện, cột đèn chiếu sáng thường xuất hiện vài đường dây... vô chủ.

Chủ đầu tư đã mời các bên liên quan từ điện lực, bưu chính, truyền hình cáp, chiếu sáng... nhưng không một ngành nào nhận do ngành mình quản lý. Và khi tiến hành cắt dây thì không thấy ngành nào kêu ca là mất điện, tín hiệu vô tuyến hay liên lạc.

Lý giải về đường dây vô chủ, một cán bộ ngành thông tin cho biết, các đường dây cũ không còn được sử dụng việc tháo dỡ sẽ rất tốn kém, đó là chưa kể tháo về rồi lại mất kho chứa chờ đấu giá, mà khi đấu giá xong, tiền dây cũ bán đi không đủ bù cho chi phí tháo dây xuống, lưu kho, mời thẩm định giá, vì vậy cứ... kệ cho nó nằm lại trên các cột điện.

100% dây của 5 tuyến phố được ngầm hoá

Ông Hoàng Hà cũng cho biết, UBND TP đã giao cho sở thí điểm hạ ngầm 100% dây nổi trên 5 tuyến phố với kinh phí 200 tỉ đồng, trong đó các doanh nghiệp có đường dây phải đóng góp 70 tỉ đồng.

Từ quý IV-2007, các tuyến phố sẽ hạ ngầm dây nổi gồm phố Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ, tuyến Tràng Tiền - Hàng Khay, Nguyễn Thái Học - Kim Mã, Văn Cao - Liễu Giai - Trần Duy Hưng và phố Hai Bà Trưng. Qua tính toán, mỗi kilômét hạ ngầm sẽ tốn khoảng 12,5 tỉ đồng.

Cũng trong năm 2007, TP cũng sẽ chọn một khu tập thể để thí điểm hạ ngầm 100% dây nổi. Đối với các khu đô thị mới chưa hạ ngầm đường dây thì chủ đầu tư phải tự bỏ tiền để thi công hệ thống hào, tuynen kỹ thuật, thành phố sẽ không đầu tư vào khu vực này. Ngoài ra, tại những tuyến phố chưa có kế hoạch hạ ngầm đường dây, bắt buộc các đơn vị quản lý đường dây phải bó, sắp xếp lại dây cho gọn gàng, tháo bỏ hoàn toàn những dây cũ.

Để việc thực hiện chỉ thị 08 có hiệu quả, lực lượng thanh tra GTCC sẽ phối hợp với thanh tra xây dựng, thanh tra điện lực thường xuyên tuần tra, kiểm soát phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp thi công treo dây không xin phép. Về lâu dài, UBND TP sẽ ban hành quy định treo dây trên cột điện, đèn chiếu sáng phải xin phép; và phải dán nhãn mác của công ty để phân biệt được đâu là dây điện, điện thoại, truyền hình cáp... để tiện kiểm tra, xử lý.

UBND TP chỉ đạo, từ nay đến năm 2010, các ngành phải hạ ngầm xong các đường dây đi nổi trên 142 tuyến đường, phố tại 9 quận nội thành, với tổng chiều dài các tuyến dây phải hạ ngầm là hơn 100km.

Cụ thể, quận Ba Đình sẽ phải hạ ngầm đường dây tại 47 tuyến phố, quận Hoàn Kiếm 38 tuyến, quận Hai Bà Trưng 15 tuyến, quận Đống Đa 17 tuyến, quận Thanh Xuân 4 tuyến, quận Cầu Giấy 9 tuyến, quận Tây Hồ 5 tuyến, quận Hoàng Mai 3 tuyến và quận Long Biên 4 tuyến.

Chỉ thị 08 cũng yêu cầu các sở: Quy hoạch, KHĐT, GTCC, Xây dựng, Công nghiệp, TNMTNĐ, BCVT, các quận, huyện phải rà soát lại các thoả thuận phê duyệt hướng, tuyến, tổng mặt bằng các quyết định đầu tư, giấy phép xây dựng đã ban hành đối với các dự án xây dựng khu đô thị, đường giao thông - nếu có các công trình đường dây đi nổi, phải điều chỉnh để xây dựng theo phương án ngầm hoá.

UBND thành phố nghiêm cấm thoả thuận, quyết định đầu tư và cấp phép xây dựng đối với các công trình xây dựng mới mà không có phương án ngầm hoá các đường dây. Các ngành phải hoàn thành việc tháo dỡ đường dây không sử dụng và ngầm hoá các đường dây trên 142 tuyến phố xong trước quý II-2009

Theo Phạm Nguyễn (Lao động)
.
.
.