Hà Nội: Cắt điện giữa nắng nóng để sửa chữa hệ thống

Thứ Tư, 16/06/2010, 10:01
Bất chấp nắng nóng gay gắt đang diễn ra trên diện rộng tại các tỉnh phía Bắc, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) vẫn liên tục cắt điện không báo trước trong những ngày qua. Lý do EVN Hà Nội đưa ra để giải thích cho việc cắt điện giữa những ngày nhiệt độ xấp xỉ 40 độ C là sửa chữa, bảo trì đường dây, hệ thống theo kế hoạch đã định.

Bắt đầu từ nửa đêm về sáng ngày 14/6, nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội lâm vào tình cảnh bị mất điện bất ngờ. Điện phập phù, lúc sáng lúc tối ngay từ tờ mờ sáng. Nhiều khu phố của quận Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Từ Liêm, Thanh Xuân…, điện bị cắt từ lúc 4h30', khiến mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Quá bức xúc vì bị cắt điện giữa cao điểm nắng nóng, nhiều khách hàng đã gọi đến đường dây nóng: 04.2222.2000, nhưng số điện thoại này luôn trong tình trạng nghẽn mạng, không liên lạc được. PV Báo CAND đã liên hệ với bà Nguyễn Hoàng Anh - người phát ngôn EVN Hà Nội và được biết, mất điện những ngày qua là bất khả kháng do ngành Điện đang tiến hành đấu nối các công trình điện vào lưới điện thành phố, để chuẩn bị cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long.

Bà Nguyễn Hoàng Anh cũng cho biết: Theo dự kiến của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sau ngày 20/6, việc cung cấp điện trên cả nước sẽ ổn định hơn do lúc đó, lũ đã về, các hồ thủy điện được tích đủ lượng nước cần thiết. Thế nhưng, tiến độ đấu nối các công trình điện của EVN Hà Nội có thể phải kéo dài đến gần hết tháng 6, kết thúc sớm nhất cũng vào ngày 27/6, nên người dân Thủ đô vẫn phải đương đầu với nỗi khổ cắt điện không báo trước.

Thời gian qua, EVN Hà Nội đã bắt tay xây dựng mới 147 trạm biến áp (TBA), nâng công suất 222 TBA đồng thời nâng cấp 20 đường dây trung thế, 53 đường dây hạ thế…, để đảm bảo an toàn nguồn điện cho ngày Đại lễ đang đến gần.

Điện lực Hà Nội cũng đầu tư cải tạo lưới điện 110kV, triển khai thực hiện và nghiệm thu 15 công trình với tổng vốn đầu tư khoảng 471 tỷ đồng như: nâng công suất TBA 110kV Đông Anh, Gia Lâm, Nội Bài, Vân Đình, Tía, Thượng Đình, Nghĩa Đô; Cải tạo TBA 110kV Gia Lâm, Văn Điển…, nâng cấp 4 đường dây 110kV với tổng chiều dài 85,3km như đường dây 110kV Đông Anh - Sóc Sơn; cải tạo thay dây chịu nhiệt các đường dây 110kV Chèm - Hà Đông, Mai Động - Phương Liệt và Hà Đông - Thượng Đình.

Lưới điện 110kV cũng được đầu tư sửa chữa, nhưng vẫn chưa thể khắc phục triệt để tình trạng cắt điện vào các ngày cao điểm nắng nóng. Như vậy, từ nay cho đến hết 27/6, bên cạnh lịch cắt điện luân phiên, người dân Hà Nội vẫn phải gánh "chịu trận" thêm một lịch cắt điện do sửa chữa, nâng cấp hệ thống và hòa lưới điện các nguồn điện mới

N.H.S.
.
.
.