Hà Giang: Ngộ độc nấm lục, 6 người chết

Thứ Ba, 04/03/2008, 15:06
Ngày 3/3, đại diện Quỹ Xã hội Từ thiện - Báo CAND đã trao số tiền 4 triệu đồng cho 6 nạn nhân bị ngộ độc nấm lục đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Số tiền này đã giúp những bệnh nhân nghèo và bị thiệt hại sau đợt rét đậm rét hại vừa qua có thêm chi phí điều trị kỹ thuật cao.

Đó là ba mẹ con chị Dương Thị Định, dân tộc Dao, 33 tuổi, cháu Dương Phú Tính, 13 tuổi, Dương Phú Tài, 10 tuổi ở xã Văn Miếu, Thanh Sơn, Phú Thọ. Gia đình chị Định đã ăn nấm hái trên rừng vào bữa cơm trưa và nhập viện ngày 27/2.

Cháu Dương Phú Tính do bệnh quá nặng đã tử vong. Mẹ con chị Định và cháu Dương Phú Tài đã có biểu hiện suy gan, sau một thời gian điều trị tại Trung tâm Chống độc đã có tiến triển khả quan.

Ba bệnh nhân Trăng Văn Thủy, Trăng Văn Giỏi, dân tộc Nùng và Hoàng Văn Khắp, dân tộc Tày, cùng 20 tuổi ở xã Đồng Yên, Bắc Quang, Hà Giang đều bị suy gan.

Trước đó, anh Trăng Văn Thủy đã hái nấm lạ về làm cơm mời sáu người gồm bố đẻ, em trai và bạn bè cùng ăn. Ngoài ba người đã nhập viện, bố đẻ và em trai anh Thuỷ điều trị tại Hà Giang đã tử vong.

Một người bạn anh Thuỷ đi Hà Nội chơi ngay sau bữa cơm nói trên cũng có biểu hiện ngộ độc nấm và được gia đình đưa về Bắc Quang, Hà Giang do không có tiền nhập viện. Sau khi điều trị tại Trung tâm Chống độc, hiện bệnh nhân Trăng Văn Giỏi, Hoàng Văn Khắp đã có tiến triển khả quan. Riêng anh Trăng Văn Thuỷ bị suy gan nặng, suy thận, phải thở máy và đã chuyển sang hôn mê.

Ngày 29/2, Trung tâm Chống độc tiếp tục cấp cứu một vụ ngộ độc nấm tập thể ở Văn Chấn, Yên Bái. Đó là gia đình ông MVG, dân tộc Thái. Ông G và cháu nội đã tử vong ngay sau khi nhập viện vài tiếng. Vợ ông G điều trị ở Yên Bái cũng đã tử vong.

Như vậy, chỉ trong ba ngày 27, 28 và 29/2, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận ba vụ ngộ độc nấm tập thể. Tổng cộng có 12 người mắc, trong đó có tới 6 người tử vong. Các bác sỹ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, năm nào Trung tâm cũng tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc nấm lục - loại nấm rất độc có màu trắng ngà bắt mắt, vị ngọt và sinh trưởng mạnh vào mùa xuân.

Năm nay, số bệnh nhân bước đầu có biểu hiện tăng và mắc sớm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có thể do các bác sỹ tuyến dưới đã được tập huấn nên đã chẩn đoán chính xác và chuyển bệnh nhân kịp thời.

Tuy nhiên, rất cần có nhiều biện pháp tuyên truyền sâu rộng hơn nữa, để người dân, đặc biệt các tỉnh miền núi phía Bắc tuyệt đối không ăn nấm không rõ nguồn gốc nhằm tránh những hậu quả đau lòng xảy ra

T.Loan
.
.
.