Vụ cá độ, bán độ bóng đá:

HLV PJICO - SLNA Nguyễn Hữu Thắng bị triệu tập lấy lời khai

Thứ Sáu, 30/12/2005, 06:45

CQĐT đã có khá nhiều chứng cứ, tài liệu cần thiết và quan trọng về những nghi vấn ở CLB này cũng như bản thân HLV Nguyễn Hữu Thắng. Theo nguồn tin của chúng tôi, Nguyễn Hữu Thắng đã phải trả lời CQĐT về một số vấn đề nghi vấn tiêu cực khi mà cầu thủ này còn khoác áo đội tuyển quốc gia với vị trí hậu vệ.

Chiều 29/12, một nguồn tin từ CQĐT cho biết, vào buổi sáng sớm cùng ngày, một tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về TTXH Bộ Công an đã lên đường vào Tp. Vinh (Nghệ An) để thực hiện một số biện pháp nghiệp vụ. Dự kiến, tổ công tác sẽ làm việc với HLV trưởng CLB Pjico - SLNA.

Trước đó, đương kim HLV trưởng CLB PJICO - SLNA Nguyễn Hữu Thắng cũng đã được triệu tập ra Hà Nội lấy lời khai. Cuộc triệu tập đó diễn ra cách đây hơn 1 tuần. Ngay sau khi nhận được sự triệu tập này, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã đi xe ôtô mang biển xanh 37A-0899 (mà nhiều người nhầm tưởng là xe của một vị quan chức Sở Thể dục thể thao Nghệ An) ra Hà Nội thuê phòng nghỉ 3 ngày ở KS Kim Liên. Sau đó, HLV này đã đến trụ sở Cục CSĐT tội phạm về TTXH ở phố Hoàng Hoa Thám để làm việc với cán bộ điều tra.

Theo nguồn tin của chúng tôi, Nguyễn Hữu Thắng đã phải trả lời CQĐT về một số vấn đề nghi vấn tiêu cực khi mà cầu thủ này còn khoác áo đội tuyển quốc gia với vị trí hậu vệ. Ngoài ra, CQĐT cũng đã đề cập đến một số nghi vấn về vai trò của Hữu Thắng trong một số vụ mua bán độ, dàn xếp tỷ số đã xảy ra giữa các CLB với nhau ở giải vô địch quốc gia. Trong số này, CQĐT đặc biệt lưu ý đến "điểm nhấn" là CLB SLNA mà chính Nguyễn Hữu Thắng được coi là "người thực hiện" tại các mùa bóng trước đây.

Theo nguồn tin này, trong cuộc làm việc với CQĐT mới đây, HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn chưa chịu thừa nhận những vấn đề mà các ĐTV đưa ra. Tuy nhiên, phía CQĐT đã có được khá nhiều chứng cứ, tài liệu cần thiết và quan trọng về những nghi vấn ở CLB này cũng như bản thân HLV Nguyễn Hữu Thắng. Những nghi vấn này chắc chắn sẽ được làm rõ trong nay mai.

Về lời khai của Quốc Vượng về khoản tiền hơn 100 triệu đồng “mang sang Philippines mua hàng”, các ĐTV đã xác định là không trung thực. Vì nếu có số tiền này, tại sao Vượng không đưa luôn số tiền 20 triệu đồng một người cho các thành viên tham gia "cá độ", "bán độ" ngay tại Philippines mà phải về đến Tp. Hồ Chí Minh mới đưa(?).

CQĐT cũng đã có nhận định về một số đầu mối nghi vấn tại Tp. Hồ Chí Minh đã chuyển hàng trăm triệu đồng cho Vượng "thanh toán" khi về tới đây. Sự nghi vấn về một đường dây cá độ bóng đá liên tỉnh từ Nghệ An vào Tp. Hồ Chí Minh cũng đã được đặt ra. Ngoài ra, nghi vấn về sự xuất hiện của một số người quen biết cùng những cuộc gặp mặt "tình cờ" đầy bí ẩn của Vượng với một số người Nghệ An  cũng đang được làm rõ.

Vài ngày trước đây, CQĐT đã triệu tập làm việc với nhân vật tên là Lĩnh ở Nghệ An. Theo như thông tin chúng tôi nắm được thì nhân vật này khai nhận đã chơi với Quốc Vượng từ trước, từng cùng nhau đánh bạc, tuy nhiên chưa chịu nhận hành vi tham gia "nhận độ" trong vụ án mới đây. Hiện tại, CQĐT đang xác minh tiếp về những lời khai này và làm rõ về đường dây cá độ Nghệ An - Tp. Hồ Chí Minh.

Trong một bối cảnh khác, vài ngày trước, ông Lê Văn Quang, bố đẻ Quốc Vượng đã từ Nghệ An ra Hà Nội gặp Ban chuyên án và đề đạt nguyện vọng xin được thăm nuôi, tiếp tế cho Vượng trong Trại tạm giam. CQĐT đã làm việc với Ban giám thị Trại tạm giam T16 và sau đó đồng ý để ông Quang thực hiện nguyện vọng này.

Về phía Văn Quyến, mặc dù người thân gần nhất của bị can này là người mẹ, bà Hồ Thị Niềm chưa ra được Hà Nội để tiếp tế cho con, nhưng trong trại Quyến vẫn khá thoải mái. Một thông tin từ CQĐT cho biết, sở dĩ có điều đó là bởi trước khi ra quyết định khởi tố và bắt khẩn cấp với Quyến, các ĐTV trong Ban chuyên án đã hết sức thông cảm với hoàn cảnh của cầu thủ này. Biết Văn Quyến ra Hà Nội chỉ với một bộ quần áo mặc trên người là quần bò, áo sơ mi và chiếc áo khoác nhẹ màu đen, các ĐTV đã bàn nhau trích công tác phí của mình mua thêm các loại quần áo rét, tất, đồ lót cho Quyến.

Nhận được sự quan tâm đầy tình người này, Văn Quyến đã xúc động đến ứa nước mắt và Quyến đã tỏ ra gần gũi hơn với ĐTV, khai báo cũng thành khẩn hơn. Một ĐTV khẳng định là trong mấy buổi tiếp xúc gần đây, Quyến đã phần nào trở lại với cái vẻ hiền lành chân chất.

Chiều 29/12, Viện KSND tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng với Quốc Anh và Bật Hiếu. Phước Vĩnh, Văn Trương và Hải Lâm sẽ còn phải làm việc với CQĐT

Nhóm PV Nghiệp vụ
.
.
.