HĐND thành phố Hà Nội kiểm tra chất lượng đô thị Mỹ Đình I

Thứ Bảy, 15/09/2007, 08:06
Chiều ngày 14/9, đoàn giám sát của Ban Văn hoá - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội (Ban Văn hoá - Xã hội) đã có chương trình làm việc tại dự án Khu đô thị mới Mỹ Đình I do Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư.

Đây là buổi làm việc theo lịch giám sát thường xuyên của Ban Văn hoá - Xã hội HĐND thành phố, giống như buổi giám sát trước đó của đoàn tại Khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính.

Đại diện các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà Đất, Sở Xây dựng... và các thành viên trong đoàn đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến công tác thực hiện tiến độ, thực hiện quy hoạch với những thắc mắc rất cụ thể.

Đại diện Sở GTCC đã yêu cầu chủ đầu tư giải thích về việc mương thoát nước hở nằm ngay trục đường chính của Khu đô thị thường xuyên bốc mùi hôi thối.

Cũng vị đại diện Sở GTCC cho biết, theo nguyên tắc, mương thoát nước hở được thiết kế là phục vụ cho yêu cầu thoát nước mặt và các loại nước sạch khác như nước mưa... Còn nước thải phải có hệ thống cống ngầm và xử lý riêng. Nếu sử dụng đây như một nguồn xả nước thải của khu đô thị rồi để thoát ra hệ thống thoát nước mặt chung của thành phố thì chẳng mấy chốc mà tắc nghẽn, tù đong và bốc mùi hôi thối...

Phía đại diện chủ đầu tư cũng đã có một số giải trình có liên quan và khẳng định cho đến nay, đơn vị này chưa hề nhận được bất cứ một phản hồi đáng kể nào của những cư dân về chất lượng của các công trình ở khu Mỹ Đình I.

Hiện tại, phí dịch vụ tại đây duy trì ở mức 50.000 đồng/hộ gia đình/tháng. Phí gửi xe máy là 45.000 đồng/tháng. Phí trông giữ ô tô trong nhà là 500.000 đồng/tháng, ngoài trời là 300.000 đồng/tháng.

Đoàn giám sát đã trực tiếp đi kiểm tra chất lượng ở một số công trình cao tầng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và gặp gỡ với một số hộ dân tại Khu đô thị mới Mỹ Đình I.

Theo chương trình làm việc, đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát tại các khu đô thị mới Nam Thăng Long, Linh Đàm và Ciputra.

Bên lề chuyến giám sát, phóng viên CAND Online đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Đào Xuân Dương, Phó Ban Văn hoá - Xã hội HĐND thành phố, trưởng Đoàn giám sát.

Ông Đào Xuân Dương, Phó Ban Văn hoá - Xã hội HĐND thành phố.

- Qua đợt giám sát, kiểm tra này, ông có đánh giá thế nào về chất lượng chung của các khu đô thị mới?

Ông Đào Xuân Dương (ĐXD): Vừa qua, có thông tin phản ản từ báo chí, kết hợp với việc giám sát theo kế hoạch này thì chúng tôi đã kết hợp đi kiểm tra cụ thể luôn. Hiện nay theo tôi thì thấy chưa có vấn đề gì thật lớn về chất lượng của các công trình trong các khu đô thị mới trên địa bàn.

Về những sự cố đã xảy ra thì giữa Chủ đầu tư, Ban Quản lý cần phải rà soát lại, hợp tác với người dân để kiểm tra định kỳ, thường xuyên để đảm bảo công trình khi đã đưa vào sử dụng phải đáp ứng được. Còn đánh giá cụ thể về chất lượng công trình thì phải có những cơ quan có trách nhiệm, có thẩm quyền mới đánh giá được.

- Được biết là tại một số khu đô thị mới, các vấn đề về cơ sở hạ tầng, bãi đỗ xe... chưa đạt yêu cầu, thưa ông?

ĐXD: Đúng là có vấn đề này... Tại khu đô thị như chúng tôi đi kiểm tra thì đều thấy có công trình ngầm sử dụng làm bãi đỗ xe cả. Tuy nhiên, nó đảm bảo được toàn bộ về quy mô dân cư và sự phát triển của phương tiện hay chưa thì tôi nghĩ là trong quá trình thực hiện phải  xem xét, điều chỉnh có thể phải bổ sụng thêm.

Như tại Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính chúng tôi vừa kiểm tra mới đây, có thể với quy mô dân cư như thế này thì chấp nhận được nhưng tới đây với sự phát triển phương tiện còn tăng thêm thì sẽ khó có thể đáp ứng được. Cái này có lẽ còn cần phải được điều chỉnh, bổ sung.

- Đối với sự việc liên quan tới chất lượng công trình tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính xảy ra mới đây, đoàn giám sát đã xử lý thế nào, thưa ông?

ĐXD: Riêng về vụ việc trần lở vữa xảy ra tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính mới đây, ngay tại buổi làm viêc với chủ đầu tư cũng như BQL dự án, chúng tôi đã có những đề nghị phải có những biện pháp khắc phục ngay và đồng thời phải rà soát lại toàn bộ về khâu chất lượng công trình. Chủ đầu tư và Ban quản lý phải phối hợp với người dân để thường xuyên kiểm tra, giải quyết ngay những sự cố xảy ra.

- Xin ông cho biết khi thực hiện việc kiểm tra giám sát định kỳ lần này, đoàn có nhận được những ý kiến phản hồi gì từ phía các cử tri về chất lượng công trình của các khu đô thị mới trên địa bàn Hà Nội?

ĐXD: Có. Không phải tất cả nhưng cũng có những nơi có ý kiến.

- Cụ thể có ý kiến là những nơi nào, và ý kiến gì, thưa ông?

ĐXD: Ý kiến đều nhằm vào các dự án tái định cư. Khi kiểm tra thực tế ở những nơi này, chúng tôi thấy hầu hết các công trình cấp nước, điện hoặc là chất lượng về hạ tầng, hạ tầng kỹ thuật về điện ở những nơi này còn chưa đạt yêu cầu.

Trong khi đó, đối với những khu đô thị hiện đại, ý kiến tập trung chủ yếu vào các yêu cầu sửa chữa nhỏ. Còn những việc lún, nứt công trình hoặc những nguy hiểm đến những kết cấu công trình lớn thì hiện chúng tôi chưa nhận được báo cáo của các cấp có thẩm quyền kiến nghị với HĐND thành phố xem xét về việc này hoặc là người dân có ý kiến trực tiếp cả

Phan Việt Anh
.
.
.