Giữa trung tâm Hà Nội: Ô nhiễm do nuôi lợn

Thứ Bảy, 21/09/2013, 19:07
Nhiều năm nay, tại tổ 36, cụm 5, ngõ 267 Hoàng Hoa Thám, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP Hà Nội diễn ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe, gây bức xúc cho khu dân cư. Tất cả bắt nguồn từ một cơ sở làm nghề sản xuất đậu phụ và chăn nuôi lợn.

Qua tìm hiểu của PV, chủ của cơ sở được xác định là anh Lưu Văn Trương và chị Lưu Thị Hà (quê Nam Hà - theo như bà con trong tổ dân phố nói). Bên cạnh việc làm đậu phụ để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, vợ chồng anh nuôi thêm đàn lợn chừng 10 con. Tuy nhiên, những rắc rối và phiền phức lại bắt nguồn từ đây.

Người dân cụm 5 nói rằng họ không thể chịu được sự ô nhiễm môi trường, đặc biệt là mùi xú uế bốc ra từ cơ sở này. Bác Bích, Tổ trưởng tổ 23, cụm 3 thở dài: “Dân cụm tôi ở cũng chịu ảnh hưởng không kém. Chúng tôi bảo gia đình họ làm hố ga đạt tiêu chuẩn để đảm bảo vệ sinh thì họ bảo chưa biết thuê nhà đó đến bao giờ, nhỡ làm xong chủ đến không cho thuê nữa thì sao? Chúng tôi nói nhiều mà chẳng ăn thua nên cũng chán, chẳng muốn nói đến nữa”.

Đem những bức xúc của những hộ dân sống xung quanh trao đổi với chị Hà - chủ cơ sở thì chị rầu rĩ: “Vì hoàn cảnh nên chúng tôi mới thế, chứ ai làm giàu gì mấy con lợn. Thực sự vợ chồng tôi gánh trên lưng 7 miệng ăn (3 đứa con tuổi ăn tuổi học và bố mẹ già), cuộc sống rất chật vật. Không nuôi thêm ổ lợn thì tích lũy ở đâu ra?”.

Một góc cơ sở làm đậu phụ và... nuôi lợn của gia đình anh Lưu.

Chúng tôi đã trao đổi với ông Phan Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai. Ông Thịnh phát biểu: “Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo, chúng tôi đã cử cán bộ xuống kiểm tra và lập biên bản để xem mức độ vi phạm như thế nào rồi trên cơ sở đó mới xử lý được. Còn chuyện họ phản ánh rằng đã nhiều lần gửi đơn thư lên Ủy ban thì có thể lúc đó tôi chưa về phường và tiếp nhận vị trí phó chủ tịch phường nên không biết. Còn về việc nuôi lợn, riêng cá nhân tôi, tôi nghĩ việc chăn nuôi con gà, con lợn trong khu vực nội thành nhằm cải thiện đời sống dân sinh tại thời điểm kinh tế suy thoái và khó khăn như thế này thì Nhà nước chắc cũng không gây khó dễ gì đâu. Cái chính là người ta biết giữ vệ sinh, đừng làm ảnh hưởng tới người khác là được”.

Người viết bài này cũng đồng tình với suy nghĩ của ông phó chủ tịch phường. Tuy nhiên, thiết nghĩ anh Trương và chị Hà cũng nên tiếp nhận góp ý của những người xung quanh giải quyết triệt để những điều không hay mà cơ sở của mình gây ra

PV
.
.
.