Giọt nước mắt của người mắc mưu kẻ xấu trở về buôn làng

Chủ Nhật, 28/04/2013, 01:12
Trở về với gia đình sau hơn 4 năm lưu lạc nơi đất khách quê người, ôm mẹ già và vợ con vào lòng, Giàng A Chống mới hiểu rõ ra được lỗi lầm của mình. Anh ta bật khóc, có lẽ đây là những giọt nước mắt hối lỗi chân thành nhất của một kẻ từng trốn đi nước ngoài để hoạt động chống phá chính quyền nhân dân…

Ngày hôm nay, được sống trong tình yêu thương, sự tha thứ của chính quyền, của bản làng, Giàng A Chống (25 tuổi, trú xã Đắk Rmăng, huyện Đắk Glong, Đắk Nông) đã đủ tự tin để đứng lên nhận lỗi và vạch trần âm mưu của những kẻ đã lừa phỉnh Chống cũng như nhiều người dân khác bán nhà, bán rẫy để đi thành lập cái gọi là “Vương quốc Mông”.

Bên ly rượu ngô thơm nồng, thứ rượu mà hơn bốn năm nay Giàng A Chống chưa bao giờ được uống, hắn bắt đầu kể cho chúng tôi nghe về quãng thời gian “mê muội” nhất của đời mình. Vào đầu năm 2006, khi nghe một số đối tượng dụ dỗ, Giàng A Chống đã trốn sang Trung Quốc để tham gia vào cái gọi là “Bộ đội Mông”, tuy nhiên khi vừa ra đến tỉnh Điện Biên thì bị lực lượng Công an huyện Mường Nhé bắt giữ và buộc phải quay về tỉnh Đắk Nông.

Trong thời gian sống ở nhà, Chống được cơ quan Công an huyện mời lên làm việc, lo sợ bị bắt giam nên Chống lại tìm đường bỏ trốn sang Trung Quốc và gặp được Giàng Nhìa Cha, một tên buôn người khét tiếng. Giàng Nhìa Cha đã nói với Chống rằng muốn giàu có, sung túc thì cùng hắn sang biên giới Myanmar để tham gia quân đội Vang (tên gọi một nhóm thổ phỉ ở Myanmar). “Làm bộ đội Vang sẽ có tiền, có xe, sau này đánh chiếm được đất đai thì sẽ chia cho tất cả cùng chung sống”.

Nghe những lời đường mật của Giàng Nhìa Cha, Chống đã gật đầu đồng ý mà không biết rằng một cái bẫy đang được sắp đặt sẵn để dành cho Chống. Trải qua quãng thời gian huấn luyện gian khổ trong doanh trại của quân đội Vang, Giàng A Chống cũng như một số người Mông nhẹ dạ cả tin khác vẫn hi vọng vào một ngày sớm nhất sẽ được “tốt nghiệp” và đưa đi đánh chiếm, sẽ được chia đất đai, nhà cửa. Nhưng không ngờ một hôm doanh trại tổ chức liên hoan, sau khi nhậu say Chống quay trở về phòng của mình, khi đi ngang Ban chỉ huy doanh trại thì tình cờ nghe được câu chuyện giữa Giàng Nhìa Cha và Chỉ huy của doanh trại. Qua nội dung câu chuyện Giàng A Chống mới biết được rằng Giàng Nhìa Cha đã bán Chống cho quân đội Vang với giá 50.000 Nhân dân tệ (tiền Trung Quốc) và sắp tới sẽ đưa Chống và những người khác đi làm bia đỡ đạn cho một số cuộc nổi dậy ở đây.

Giàng A Chống ôm mẹ khóc nức nở sau hơn 4 năm trời xa cách.

Quá hoảng sợ, ngay trong đêm Giàng A Chống đã lấy trộm một chiếc xe máy và trốn khỏi doanh trại. Đi hơn một ngày đêm thì Giàng A Chống đến được tỉnh Chiềng Kha (gần biên giới Trung Quốc) và xin vào ở nhờ nhà một người dân. Tại đây Chống đã kể rõ sự tình và được người này giới thiệu cho đi làm công nhân cao su, làm được 3 tháng thì ở Myanmar xảy ra đụng độ giữa quân đội Vang và một nhóm phỉ khác. Sợ bị liên lụy, ông chủ đồn điền cao su đã đuổi việc Chống. Mất việc, Giàng A Chống bỏ đi lang thang hơn một tháng trời, có lúc đói quá phải đào củ chuối lên ăn.

May mắn cho Chống là trong lúc bị đói nằm ngất bên vệ đường thì được một người dân phát hiện đưa vào nhà cho ăn uống, tỉnh lại Chống mới kể hết sự tình và được người này dẫn đi làm công nhân trồng chuối ở tỉnh Mùng Lùng (Trung Quốc). Tại đây, Giàng A Chống đã gặp được Giàng A Là (một đối tượng phản động từng tham gia bạo loạn Mường Nhé năm 2011) rủ sang tỉnh Giang Thành để gặp “thủ lĩnh” Giàng Giả Sân. Khi gặp Chống, Giàng Giả Sân đã nói với Chống rằng: “Hai tỉnh Xiêng Khoảng và Lồng Chênh nước Lào trước kia là đất của người Mông, bây giờ thành lập quân đội Mông để chiếm lại, ai tham gia thì sau này sẽ được chia đất, chia nhà cửa, còn không thì sẽ bị đuổi vào rừng ở”.

Khi nghe Giàng Giả Sân nói vậy, Chống đồng ý tham gia vào quân đội Mông và được đối tượng này giao cho việc tìm đường đưa hơn 30 thanh niên người Mông vừa ở Việt Nam sang Lào để hoạt động chống phá. Ngày 3/8/2012, Giàng Giả Sân tiếp tục chỉ đạo Giàng A Chống về Việt Nam để mua sim điện thoại phục vụ liên lạc, khi Chống vừa bước sang biên giới Việt Nam thì bị Công an bắt giữ.

Khi bị bắt, tưởng rằng với trọng tội trốn đi nước ngoài chống phá Nhà nước, Giàng A Chống sẽ bị pháp luật trừng trị bằng một bản án thích đáng. Nhưng không ngờ, khi được bàn giao cho Công an tỉnh Đắk Nông, Chống đã được đưa về để đoàn tụ với gia đình. Trước khi được đưa về nhà, Giàng A Chống được sắp xếp cho ở một phòng trong nhà khách Công an tỉnh. Tâm sự với chúng tôi, Chống vẫn không tin đó là sự thật, “Em được về nhà, không phải vào tù nữa phải không anh?”.

Đúng vậy, sáng sớm hôm sau, đoàn công tác của Công an tỉnh Đắk Nông do Thượng tá Lê Hữu Lành, Phó trưởng Phòng An ninh dân tộc dẫn đầu đi cùng với Giàng A Chống theo hướng xã Đắk Rmăng, huyện Đắk Glong thẳng tiến. Khi xe gần đến nhà của Chống, từ xa đã thấy rất nhiều người dân trong xã đến để chia vui và mừng Chống trở về. Bước xuống xe, Giàng A Chống chạy lại ôm mẹ cùng vợ con vào lòng và khóc nức nở. Nhìn những giọt nước mắt của Chống, chúng tôi tin rằng hắn đã thực sự nhận ra lỗi lầm và sẽ không bao giờ nghe theo kẻ xấu để làm điều sai trái nữa

Minh Tín
.
.
.