Giới trẻ lạc vào mê hồn trận... loạn web

Thứ Bảy, 03/10/2009, 19:56
Điện thoại đến Đường dây nóng Báo CAND, một số phụ huynh than thở có quá nhiều trang web đủ thể loại đang "tấn công" vào con em họ. Hình ảnh, ngôn ngữ dung tục, nhiều nội dung nhảm nhí, gợi sự tò mò… đang thực sự làm cho tâm hồn trẻ vẩn đục với những nhận thức lệch lạc về cuộc sống.

Nhan nhản những trang web dành cho tuổi mới lớn

Hàng loạt vụ xì căng đan, những hành vi "nổi loạn" khó chấp nhận của một bộ phận giới trẻ, thậm chí là các vụ phạm tội của những đứa trẻ vị thành niên thời gian qua… đang thực sự gióng lên những hồi chuông đáng báo động. Trong số nhiều nguyên nhân khác nhau thì tình trạng xuất hiện hàng loạt trang web dành cho tuổi mới lớn với nội dung nhảm nhí cũng đã góp phần dẫn đến thực trạng đó. Giới trẻ vẫn thường gọi đây là những trang web teen.

Mở  trang web T.G... đập vào mắt người xem là dòng chữ trên nền đỏ nhấp nháy ""web cấm con nít". Tên trang web dành cho tuổi mới lớn nhưng trên trang chủ lại ghi là "cấm con nít" càng làm cho những ai truy cập vào đây "nổi máu" tò mò. Phần "sốc" nhất mà trang web này dành cho độc giả tuổi mới lớn là phần giao diện hoành tráng ngay giữa trang.

Hàng chục tiêu đề cực kỳ dung tục đã được "treo" tại đây. Những tiêu đề như:  "Girl xinh Bikini: Ngực khủng", "Em khoe hàng", rồi "không xinh không lấy xiền", "Gái gọi 9"… Click chuột vào đây, chúng tôi không khỏi giật mình. Tiếng là các bài viết nhưng hầu hết đều là những ảnh nuy đủ các loại từ Âu, Á, Mỹ… với một ít lời bình rất kích động. Cũng tại mục thống kê những bài được xem nhiều nhất có những bài viết đã được truy cập hàng trăm ngàn lần. Ít thì cũng hàng chục ngàn lần.

Tại trang web khác có tên là Đ.C… được thiết kế rất bắt mắt. Giao diện chính của trang web này được chia làm nhiều phần. Trong đó có phần khá nổi bật là nhiều hình ảnh các cô gái hở hang với câu mời chào rất khiêu khích: "Đủ bản lĩnh để click?". Ngay phía dưới là hàng loạt tiêu đề khác chào mời hấp dẫn không kém.

Ở một trang web F.V. thì phần nội dung còn được chủ nhân của nó xây dựng "đa dạng" hơn gấp nhiều lần. Hàng chục chuyên mục cực kỳ phản cảm như: "Tin sốc", "Scandan teen", "Nhạc chế", "Bản tin tự sướng"… với  vô số ảnh nuy của những cô gái tuổi mới lớn, thậm chí là những nữ sinh khoác trên mình trang phục học trò. Có rất nhiều bài viết liên quan đến vấn đề tình dục nhảm nhí xuất hiện tại đây như: "Kỹ thuật massage cho chuyện ấy", "Khổ vì đêm nào chồng cũng muốn…".

Hệ lụy từ những trang web tuổi mới lớn

Chỉ cần làm một thống kê nho nhỏ chúng tôi đã đếm được hàng chục trang web, diễn đàn… chuyên dành cho tuổi mới lớn có nội dung nhảm nhí. Điều rất đáng chú ý là số lượng người truy cập vào các địa chỉ này  rất lớn. Không chỉ dừng lại ở việc đọc, xem mà chính các đối tượng vào đây còn thi nhau bình phẩm, chấm điểm… tạo nên những diễn đàn rất ồn ào trên mạng.

Bên cạnh đó  ngôn ngữ được các bạn trẻ sử dụng trên các trang web này cũng rất phản cảm. Cách sử dụng "ngôn ngữ mạng", tiếng lóng, chửi thề… nhanh chóng lan tỏa trên mạng. Những người mới lạ lẫm bước chân vào sẽ cực kỳ "choáng" trước những "từ mới" mà cư dân mạng sử dụng như "poc tem", "cá sấu", "lộ hàng"… được đưa vào làm ngôn ngữ chính. Đơn cử như từ "cá sấu" đọc xong mới biết đây là cách ám chỉ teen nữ xấu. Những người vào comment thì cũng dùng những ngôn ngữ cực kỳ quái dị như "chài ai", "thía cơ à" "hog bit"…

Trên trang web K. có bài viết "Những teen girl thích "bẫy tình" thầy giáo trẻ". Dưới  bài viết này có những comment của bạn trẻ không thể hiểu nổi, đơn cử như: "người như thia' nj thì mọi người hok kần pai?noi' tơi'làm j".

Ngôn ngữ dị dạng trên mạng đã hiện diện ở nhiều trang web và ăn sâu vào tiềm thức của giới trẻ học đường. Không chỉ có hình ảnh nuy, bài viết mà  trên nhiều trang web dành cho tuổi mới lớn còn xuất hiện nhiều video clip cực kỳ "nóng bỏng". Hàng loạt những video clip như: "Cảnh quay lén nữ sinh", "Nữ sinh đánh nhau", "9x tự sướng", rồi "nữ sinh vào nhà nghỉ"… Mới nghe qua tiêu đề nhiều người đã đỏ mặt.

Trao đổi với chúng tôi, một số chuyên gia về công nghệ thông tin cho biết: Hiện tại việc tạo lập những trang web cá nhân đã cực kỳ dễ dàng và đơn giản. Cũng phải nhận xét một cách khách quan có rất nhiều trang web lành mạnh của giới trẻ. Tuy nhiên bên cạnh đó thì tình trạng loạn những trang web dành cho tuổi mới lớn với nội dung rất nhảm nhí đang thực sự đáng báo động.

Liên quan đến lĩnh vực này,  tại Nghị định 97/CP về chính sách quản lý và phát triển Internet đã quy định rõ cần có những biện pháp ngăn chặn những hành vi lợi dụng Internet gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục, vi phạm các quy định của pháp luật và để bảo vệ trẻ em khỏi tác động tiêu cực của Internet. Đồng thời chủ thể trang thông tin điện tử cá nhân phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung thông tin được cung cấp, lưu trữ, truyền đi trên trang thông tin điện tử của mình, đảm bảo không vi phạm pháp luật và các quy định. Rõ ràng là quy định đã có, các cơ quan chức năng trên lĩnh vực này cần phải tập trung rà soát và xử lý nghiêm vi phạm

Đức Thọ
.
.
.