Giếng làng bỗng dưng thành... "giếng thánh"

Thứ Bảy, 11/04/2009, 16:20

Hơn chục ngày qua, hàng nghìn người dân khắp các tỉnh thành miền Trung rồng rắn kéo nhau về múc nước tại một giếng nhỏ thôn Trường Định (Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng) vì nghe tin đồn “nước thánh” chữa khỏi bách bệnh.

Bệnh gì cũng khỏi(!)

Sáng qua (11/4), có mặt tại khu vực “giếng thánh”, hơn chục người vây kín, chen lấn để giành múc nước. Phía bên ngoài hàng trăm người cũng đang xô đẩy để được đến lượt. “Ra đây từ sáng sớm mà đến giờ vẫn chưa lấy được vì mọi người đến đông quá”, bà Nguyễn Thị Nhung (75 tuổi, Kim Liên, Đà Nẵng) than thở. Không ít khuôn mặt mệt nhoài, vã mồ hôi cố nhoài vào lấy nước.

“Mọi người tập trung đông, mất trật tự quá, đứng xa ra chờ cho nước giếng sôi đã (xủi tăm - PV). Ông (thần thánh - PV) có nhận lời thì nước mới sôi lúc đó lấy về mới linh nghiệm”, tiếng người đàn ông cố vọng ra từ cảnh chen lấn khu vực miệng giếng. Nhiều người còn rỉ tai nhau phải chờ đến chính ngọ (12h) hoặc lúc nửa đêm để lấy nước thì mới hiệu quả.

“Thiêng lắm, chú cứ lấy về thì biết”, thấy chúng tôi ngần ngừ nhiều người cố thuyết phục. Anh xe ôm đứng bên cạnh cũng góp chuyện “Mới trước thôi, có bà lão từ Quế Sơn (Quảng Nam) ra, bị bệnh thấp khớp đi không được phải chống gậy, nhưng vừa uống nước xong, chân bỗng duỗi ra bình thường, khỏe khoán”. “Lại chuyện anh thanh niên bị ung nhọt ở cổ” - một chị đứng cạnh kể - “khi lấy nước uống vừa xong, bước lên xe tự nhiên mụn ung nhọt đó vỡ ra và khỏi hẳn”...

Thêm một tốp hơn chục người vội vã đi bộ vào khu vực giếng. “nghe nói nước thánh thiêng lắm, tụi chị phải thuê xe mất mấy triệu bạc để vào đây lấy nước cho người thân đang bị đau ở nhà”, những người trong đoàn cho biết. Chị Nguyễn Thị Xuân (Phú Lộc, T.T- Huế) thành viên trong đoàn tâm sự: Mẹ tôi bị đau khớp nhức mỏi, chữa mấy lần không khỏi nghe đâu có thầy thuốc gì hay là tôi lại chạy đến. Hôm trước, mấy người ở cùng làng nói chuyện giếng thánh thiêng nên vội đến đây ngay”...

Không riêng gì bệnh tật, nhiều người còn đến uống nước để cầu tình duyên. Lấy được ca nước giữa đám người chen lấn, chị Trần Thị Hương (sinh năm 1983, quê Quảng Nam),vội vã xoa lên khuôn mặt “Em nghe mọi người nói uống nước thì khỏi bệnh mà xoa nên mặt thì mình sẽ rạng rỡ hơn và có nhiều người để ý nên rất dễ kiếm chồng” (?).

Không ít người nhẹ dạ cả tin trước những tin đồn.

Chẳng biết thần thánh nào?

Theo quan sát, miệng giếng rộng chừng 50cm x 50cm, sâu khoảng 1m, nằm sát bờ sông Cu Đê. Phía trên là am thờ gắn vào cây đa cổ thụ, cách đường là một miếu nhỏ, cũ kỹ. Hỏi về miếu thờ, những người tại địa phương đều lắc đầu “Chúng tôi cũng chỉ nghe nói chứ nào biết đích xác. Các bậc não liên kể lại rằng đây là miếu của một quan văn dưới triều Tự Đức về gắn bó với địa phương, rồi chết ở đây và được người dân lập miếu thờ. Thường thì cứ khoảng 100 năm “ông” lại về ban phước, ai đến uống nước thì sẽ được nhận lộc và khỏi bệnh”.

Ngay cả bà N. một trong những hộ dân sống gần khu vực giếng cũng tỏ ra khá lạ lẫm “Một số hộ gần đây, thấy nước ngọt và không bị chua như nước ở sông Cu Đê nên đã mắc ống xuống dưới giếng để lấy nước vào ăn uống, sinh hoạt chứ nào biết đích xác “giếng thánh” của thần thánh nào và có khả năng chữa bệnh gì. Tự nhiên mấy ngày qua người ta kháo nhau chuyện nước thánh chữa bá bệnh rồi hàng nghìn người ùn ùn kéo đến khiến chúng tôi mất cả ăn, cả ngủ”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết: Miếu có từ lâu đời, nằm trên địa bàn xã nên do xã quản lý. Hơn chục ngày qua thấy người dân ùn ùn kéo đến, kháo chuyện nước thánh chữa bá bệnh, hiện xã đang đề nghị lấy giếng đi xét nghiệm và cử lực lượng dân phòng địa phương trực tại giếng để đảm bảo trật tự”. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi sáng 11/4, hoàn toàn không có bóng dáng của một dân phòng nào.

Chẳng biết nước giếng linh nghiệm chừng nào, nhưng không ít người công mất tật mang. Nhiều người bị ngã xe, trầy xước chân tay do chen lấn, xô đẩy và đường đi gồ ghề, khó khăn. Riêng cánh xe ôm là đươc mùa đưa đón khách, mỗi cuốc trung bình 20 - 30.000 đồng cho chặng đường chưa đầy 5km để vào “giếng thánh” - điều này không khó hiểu khi chính những người xe ôm tỏ ra “tiếp thị” nhiệt tình nhất về việc giếng thánh chữa bách bệnh

Xuân Trường
.
.
.