Giáp Tết, thực phẩm quá "đát" lại… tung hoành

Thứ Năm, 27/12/2007, 12:03
Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Đây cũng là khoảng thời gian hàng hết "đát", hàng tồn kho, hàng không đảm bảo chất lượng… tung hoành trên thị trường, đặc biệt là thực phẩm.

Chỉ riêng trong tháng 12, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã tiến hành kiểm tra thu giữ nhiều mặt hàng quá hạn sử dụng, hàng không đảm bảo chất lượng, đặc biệt là thực phẩm. Lời khuyên hữu ích cho người tiêu dùng là hãy thận trọng khi chọn mua hàng hoá những ngày giáp Tết.

Hàng quá "đát" tung hoành

Có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn Hà Nội vào những ngày gần Tết mới thấy hết sự phong phú, đa dạng về chủng loại, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm.

Bên cạnh những mặt hàng đảm bảo an toàn về chất lượng, đầy đủ các thông tin như thành phần, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ… không ít các loại thực phẩm, bánh kẹo được nhập khẩu tràn lan, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại chợ 19-12, Lý Thường Kiệt, Hà Nội, khi hỏi mua một túi củ cải muối, chị bán hàng không ngần ngại mang ra cho chúng tôi một túi sản phẩm màu vàng ghi trên bao bì là "Củ gải khò" sản xuất tại TP Hàng Châu, Trung Quốc. Các thông tin về sản phẩm được ghi bằng chữ Việt Nam lẫn với chữ Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều mà người tiêu dùng quan tâm là ngày sản xuất và hạn sử dụng lại rất mờ và khó tìm thấy. Khi tôi hỏi, có hàng của Việt Nam sản xuất không, chị chủ hàng xua tay: "Hàng nhập ngoại mới ngon chứ em…".

Qua chợ Nghĩa Tân, chợ Xanh… có thể thấy các loại bánh kẹo không nhãn mác, không xuất xứ được bán tràn lan. Đặc biệt, loại kẹo bán cân đựng trong những túi ni lông to màu sắc sặc sỡ được không ít các gia đình mua về bày trong dịp Tết.

Tuy nhiên, thông tin về sản phẩm thì không hề có một thông tin nào. Không ít túi kẹo đã bị chảy nước. Đằng sau những túi kẹo bán cân kiểu này vẫn là những ẩn họa đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Ngày 19/12, Chi cục QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra chi nhánh của Công ty Thương mại Ngon Cổ Điển tại 19/298 Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội và đã phát hiện, thu giữ khoảng 50kg thực phẩm, phụ gia quá hạn sử dụng bao gồm có: 13 hộp phụ gia làm bánh của Pháp (2kg/hộp), 5 tuýp nước sốt Bambole, 9 túi hạt khô vàng Chine, 5 lọ hành ngâm của Italia, 9 hộp bánh chocolate, 5 hộp hạt Sabarot, 1 hộp phụ gia làm bánh Cerne ngoại.

Tiếp đó, ngày 20/12, Chi cục QLTT Hà Nội tiếp tục đợt kiểm tra tại cửa hàng cung cấp thực phẩm tại 71 Xuân Diệu và đã thu giữ khoảng 20kg thực phẩm quá hạn bao gồm: măng ngâm, nước sốt cà chua, sốt thịt, tương xí muội, bột làm bánh, bột cháo cam. Đây đều là hàng hoá do nước ngoài sản xuất.

Cũng trong thời gian qua, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra bãi xe của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng vận tải thương mại tại thôn Tân Miến, Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ 367 thùng bánh kẹo nước ngoài, tương đương khoảng 380kg, không đảm bảo về chất lượng.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Ông Vương Trí Dũng - Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội nhận định: Tình hình thương mại Hà Nội những tháng cuối năm biến động khá phức tạp, đặc biệt là việc chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không chấp hành quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong dịp Tết. Các đội thuộc Chi cục QLTT Hà Nội đã có những kế hoạch cụ thể, nhiều phương án kiểm tra đối với hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các mặt hàng thực phẩm công nghệ, nước giải khát đóng chai, nước mắm, các cơ sở kinh doanh rau an toàn…

Kết hợp với Thanh tra Y tế, trung tâm y tế các quận, huyện trên địa bàn thành phố kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, nhà hàng ăn uống về VSATTP. Đội QLTT số 1 và số 14 sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất thực phẩm, bánh kẹo nước giải khát… các doanh nghiệp nhập khẩu hàng thực phẩm công nghệ phục vụ Tết (kiểm tra về hạn sử dụng, chất phụ gia cấm dùng trong thực phẩm).

Công tác kiểm tra ghi nhãn hàng hoá sẽ tập trung vào các hàng hoá bày bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại đối với các mặt hàng như bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp, hàng thực phẩm công nghệ bao gói nhập khẩu. Các đội đã có kế hoạch phân công tổ công tác giám sát trên các địa bàn có tổ chức hội chợ xuân, thực hiện kiểm tra, kiểm soát không để hàng hoá vi phạm quy chế nhãn mác, hàng kém chất lượng bày bán tại các hội chợ xuân trên địa bàn.

Hàng giả, hàng khuyến mãi và hàng hết "đát" là những mặt hàng đe dọa trực tiếp sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tý sắp tới. Ở những khu vực ngoại thành, nông thôn, các mặt hàng này vẫn được lưu thông khá rộng rãi.

Chính vì vậy, người tiêu dùng hãy cảnh giác, đừng vì ham rẻ mà mua hàng kém chất lượng, không đảm bảo chất lượng

Nguyễn Hương
.
.
.