Vụ sập kệ chứa hàng trong kho cấp đông ở Đồng Tháp:

Giao Sở LĐ-TB&XH xử lý theo thẩm quyền Công nhân gặp nạn chưa được huấn luyện kỹ năng an toàn lao động?

Chủ Nhật, 27/07/2014, 15:17
Liên quan đến vụ sập kệ chứa hàng trong kho cấp đông, xảy ra tại Công ty CP Vạn Ý (gọi tắt Công ty Vạn Ý, thuộc Cụm công nghiệp Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp), sáng 27/7, Thượng tá Thái Thị Mỹ Trang, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, vụ việc đã được bàn giao cho Sở LĐ-TBXH tỉnh Đồng Tháp giải quyết theo quy định.
>> Thoát chết ngoạn mục sau hơn 4 ngày đêm bị kẹt trong kho cấp đông
>> Tăng cường quân đội tìm kiếm công nhân mất tích

“Rất may công nhân gặp nạn được phát hiện và đưa đi cấp cứu nên vụ tai nạn lao động không gây hậu quả chết người. Theo thông tư liên tịch giữa Bộ LĐ-TB&XH ký kết với Bộ Y tế, vụ việc đã được chuyển cho Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Tháp giải quyết”, Thượng tá Thái Thị Mỹ Trang cho hay.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo CAND, ông Nguyễn Văn Truyền, người phát ngôn Công ty Vạn Ý cho biết, phía công ty hỗ trợ tiền đi lại và toàn bộ viện phí điều trị cho công nhân Mai Thanh Sang (đang được điều trị tại TP.HCM – PV), người bị kẹt lại trong kho cấp đông hơn 4 ngày đêm khi xảy ra vụ tai nạn lao động vào tối 19/7. Có 2 công nhân gặp nạn, một người được tìm thấy vào tối cùng ngày, riêng Mai Thanh Sang hơn 4 ngày sau mới được giải cứu và sống sót “thần kỳ”.

Trong một diễn biến khác, thông tin từ Công ty Vạn Ý, nguyên nhân vụ lao động nghi vấn do tài xế xe nâng Mai Thanh Sang trong lúc điều khiển xe nâng đã va chạm với kệ hàng trên đường di chuyển dẫn đến sự cố ngã, đổ hàng loạt.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra trong kho cấp đông Công ty Vạn Ý.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Trước, Trưởng Ban Kinh tế-Chính sách, LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp cho biết: điều khiển xe nâng là lao động đặc thù đòi hỏi phải trải qua khoá huấn luyện chuyên ngành. Tỉnh Đồng Tháp có 2 đơn vị chuyên trách của Sở LĐTB-XH và của Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ bảo hộ lao động.  Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ Công ty Vạn Ý chưa từng cử người dự tập huấn.

Theo ông Trước, Công ty Vạn Ý cũng ít khi cử lao động tham dự các lớp tập huấn về an toàn lao động (ATLĐ) do tổ chức công đoàn tổ chức. Kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định về lao động năm 2013, công ty này ít quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), như: bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác ATVSLĐ chưa đủ theo quy định; chưa phân định trách nhiệm về công tác ATVSLĐ; thiếu hồ sơ huấn luyện ATLĐ…

Văn Vĩnh
.
.
.