Giảm tình trạng sử dụng xe công lãng phí

Thứ Năm, 08/10/2015, 08:31
Với quy định thống nhất định mức từ 1 đến 2 xe/đơn vị sẽ khuyến khích các cơ quan, đơn vị dần chuyển sang hình thức khoán kinh phí sử dụng xe ôtô. Mặt khác, quy định này cũng sẽ góp phần hạn chế tình trạng sử dụng sai mục đích...


Đây là nhận định của đơn vị chuyên trách ngành Tài chính về những tác động tích cực cũng như tính hiệu quả của Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ôtô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, có hiệu lực thi hành từ ngày 21/9/2015.

Theo đánh giá bước đầu, tác động đầu tiên của Quyết định 32 là giảm số lượng xe ôtô công. Trước đây, quy định cũ là thay thế xe ôtô công theo nguyên tắc “không vượt quá số xe ôtô hiện có”, tuy nhiên, sang Quyết định 32, tất cả được thống nhất định mức từ 1 đến 2 xe/đơn vị cho tất cả các cơ quan, đơn vị. Với định mức “cứng” này, nhiều cơ quan, đơn vị sẽ phải giảm đầu xe.

Quy định này được đánh giá là phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước trong quản lý tài sản công (trong đó có xe ôtô công), tiến tới giảm dần việc trang bị hiện vật và chuyển sang cơ chế thuê/khoán. Đây là xu hướng phù hợp với nền kinh tế thị trường, hiệu quả, tiết kiệm mà nhiều nước đang áp dụng.

Tác động tích cực thứ 2, đó là sẽ thúc đẩy các hình thức sử dụng xe khác. Một số quy định mới sẽ là một bước thay đổi lớn trong việc trang bị, bố trí, sử dụng xe ôtô công tại các cơ quan, đơn vị; góp phần đưa nề nếp quản lý xe công sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả hơn. 

Cụ thể, trước đây, mặc dù chính sách cũng đã quy định các hình thức bố trí xe phục vụ công tác (như: sử dụng số xe hiện có của cơ quan, đơn vị; thuê dịch vụ xe ôtô trên thị trường; khoán kinh phí sử dụng xe ôtô), nhưng các đơn vị chủ yếu áp dụng hình thức sử dụng số ôtô theo nguyên tắc “không vượt quá số xe ôtô hiện có”, nên cơ bản đủ để bố trí phục vụ công tác.

Với quy định thống nhất định mức từ 1 đến 2 xe/đơn vị sẽ khuyến khích các cơ quan, đơn vị dần chuyển sang hình thức khoán kinh phí sử dụng xe ôtô. Mặt khác, quy định này cũng sẽ góp phần hạn chế tình trạng sử dụng sai mục đích, lãng phí do số lượng xe công tại một số cơ quan, đơn vị sẽ giảm sau khi thực hiện sắp xếp theo quy định mới.

PV
.
.
.