Giảm phát thải khí nhà kính thông qua các nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng

Thứ Năm, 04/10/2012, 15:48
Ngày 4/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội thảo Tổng kết chương trình Giảm phát thải khí nhà kính thông qua các nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (UN – REDD) giai đoạn 1.

Hội thảo Tổng kết chương trình Giảm phát thải khí nhà kính thông qua các nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (UN – REDD) giai đoạn.

Mục đích của Chương trình là tăng cường năng lực thể chế và kỹ thuật cho các cơ quan liên quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ở cấp Trung ương, cấp tỉnh và cấp địa phương để đến cuối năm 2012 Việt Nam sẵn sang thực thi Giảm khí thải từ mất rừng và suy thoái rừng kết hợp Bảo tồn, Quản lý bền vững, Tăng dự trữ các-bon (REDD+) và đóng góp vào các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu của cộng đồng quốc tế.

Chương trình cũng nhằm hỗ trợ các kết quả và đầu ra của Kế hoạch một Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là đầu ra 3: Việt Nam có đầy đủ chính sách và năng lực để bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa bền vững góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Các nội dung chính của Chương trình bao gồm: nâng cao năng lực và thể chế cho các cơ quan ở cấp quốc gia để quản lý, điều phối và thực hiện một cách có hiệu quả các hoạt động REDD ở Việt Nam; nâng cao năng lực quản lý REDD ở cấp cơ sở thông qua thí điểm thực hiện REDD+ tại 2 huyện Di Linh và Lâm Hà thuộc tỉnh Lâm Đồng; thiết lập và tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin và kinh nghiệm thực thi REDD+ với các nước trong tiểu vùng hạ lưu song Mekong.

Được biết, Việt Nam hiện đang xây dựng khung đo đạc, báo cáo và kiểm chứng cho REDD+. Khung giám sát này sẽ là cơ sở để thực hiện và vận hành Hệ thống đo đạc, báo cáo và kiểm chứng cho Việt Nam, đáp ứng các yêu cầu Giám sát hoạt động REDD+ và cung cấp thông tin như đã được xác định trong các cuộc đàm phán của Công ước khung của Liên Hiệp Quốc tế về Biến đổi khí hậu về REDD+. Việt Nam sẽ phát triển khung đo đạc, báo cáo và kiểm chứng hiện tại thành một phần của Chương trình REDD+ Quốc gia

Hải Châu
.
.
.