Giám định ADN cháu Hảo

Thứ Năm, 09/10/2008, 15:59
Để xác định hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Mỳ, CQĐT phải tiến hành trưng cầu giám định bệnh cho Mỳ tại Bệnh viện tâm thần TW2, nhằm xác định năng lực hành vi chịu trách nhiệm hình sự của bị can; thu mẫu máu, tóc của cháu Hảo để trưng cầu giám định gen để xác định có phải là con  Mỳ hay không…
>> Cháu bé 3 tuổi bị hành hạ dã man

Vụ cháu Nguyễn Thị Hảo (tên gọi khác là Thảo) bị hành hạ dã man tại tỉnh Bình Phước mà nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin. Để tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến nhiều vết thương trầm trọng trên cơ thể cháu Hảo, ngày 7/10, đồng chí Phạm Văn Bé, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước, Thủ trưởng cơ quan điều tra, cho chúng tôi biết: Khi nhập viện cấp cứu, sức khỏe cháu Hảo thật sự trong tình trạng nguy kịch; được các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tận tình cứu chữa, sức khỏe cháu hiện nay hồi phục rất nhanh; khi nhập viện cháu Hảo bị đa chấn thương, trong đó có bốn thương tích nghiêm trọng là bị đứt da tại vành tai trái, vết cắt ngang gót chân, một vết đứt ở ngón tay cái của bàn tay phải.

Công an thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước nhận được tin báo từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã tiến hành xác minh và lấy lời khai ban đầu của bà Nguyễn Thị Mỳ, 33 tuổi ngụ tại ấp Bình Đức xã Đức Hạnh, huyện Phước Long là người đưa cháu Hảo vào bệnh viện cấp cứu và nhận là mẹ của cháu Hảo. Xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm, cho nên sau khi hoàn tất thủ tục về pháp lý bước đầu; ngày 20/9, Công an thị xã Đồng Xoài đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Công an huyện Phước Long để điều tra theo thẩm quyền.

Trên cơ sở xác minh và điều tra, đã làm rõ hành vi dùng dao và kéo để gây thương tích cho cháu Nguyễn Thị Hảo. Ngày 21/9, Công an huyện Phước Long đã ra lệnh bắt Nguyễn Thị Mỳ để làm rõ. Tại cơ quan điều tra, Mỳ đã khai nhận hành động gây thương tích cho con gái. 

Kết quả điều tra ban đầu, đến nay xác định được: Đầu năm 2004 Nguyễn Thị Mỳ cùng chồng là Nguyễn Văn Tước (SN 1964) và 3 người con là Nguyễn Đức Long (SN 1996), Nguyễn Thị Kiều Oanh (SN 1997), Nguyễn Hữu Thành (SN 2002) đến sinh sống tại thôn Bình Đức 1, xã Đức Hạnh, huyện Phước Long.

Cuộc sống hàng ngày của vợ chồng Mỳ là đi làm thuê thuộc diện hộ nghèo và được chính quyền xã Đức Hạnh xây cho một căn nhà tình thương trên khu đất rộng 50m2, trong số 3 người con của vợ chồng Mỳ thì cháu Nguyễn Đức Long và cháu Nguyễn Thị Kiều Oanh đang có biểu hiện bệnh tâm thần. khoảng tháng 4/2008 Nguyễn Văn Tước đưa cháu Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1999) về nhà nuôi và tháng 6/2008 Mỳ tiếp tục đưa cháu Nguyễn Thị Hảo về nhà nuôi (trước đây vì khó khăn nên vợ chồng Mỳ phải nhờ người khác nuôi 2 cháu Trang và Hảo).

Qua điều tra Nguyễn Thị Mỳ khai nhận, ngày 13/9/2009 sau khi đi làm về Mỳ thấy cháu Hảo dùng kéo cắt tờ giấy bạc 100.000đ nên dùng tay đánh cháu Hảo. Sau đó Hảo tiếp tục nghịch phá làm đổ chai dầu ăn ra đất nên Mỳ đã dùng kéo cắt vào ngón tay và lấy dao cắt gót chân cháu Hảo. Khi đi làm về anh Nguyễn Văn Tước thấy Hảo bị chảy máu nên cùng Mỳ băng vết thương cho cháu Hảo. Đến đêm 18/9/2008 thấy sức khỏe cháu Hảo yếu nên Mỳ đưa cháu Hảo đến bệnh viện huyện Phước Long cấp cứu vào lúc 1 giờ ngày 19/9/2008. Đến 7h30' cùng ngày thì cháu Hảo được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước.

Hiện nay, cháu Nguyễn Thị Hảo đang được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước điều trị các vết thương, tình hình sức khỏe cháu Hảo đang bình phục tốt. Sau khi các phương tiện truyền thông đăng tải vụ việc thì có nhiều người hảo tâm ủng hộ tiền cho cháu Hảo điều trị bệnh; cũng trong thời gian này một số trung tâm từ thiện, bảo trợ xã hội, làng trẻ SOS - TP Hồ Chí Minh đã có công văn đề nghị được nhận nuôi cháu Nguyễn Thị Hảo.

Qua làm việc với anh Nguyễn Văn Tước trình bày cháu Nguyễn Thị Hảo là do Nguyễn Thị Mỳ sinh ra, nhưng anh cũng không khẳng định cháu Hảo có phải con ruột của anh hay không, nhưng từ khi nhận cháu Hảo về nuôi, anh Tước cũng coi như con, hoàn cảnh gia đình anh Tước đang rất khó khăn, nhưng vẫn đề nghị được tiếp tục nuôi cháu Hảo sau khi cháu bình phục được xuất viện. Tuy nhiên, anh Tước và chị Mỳ cũng có biểu hiện bị bệnh tâm thần.

Do vậy để xử lý vụ việc, cơ quan điều tra đã tiến hành giám định và xác nhận thương tật vĩnh viễn của cháu Nguyễn Thị Hảo là 40%. Nhưng để xác định hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Mỳ, cơ quan điều tra còn phải tiến hành trưng cầu giám định bệnh cho chị Mỳ tại Bệnh viện tâm thần TW2, nhằm xác định năng lực hành vi chịu trách nhiệm hình sự của bị can; thu mẫu máu, tóc của cháu Hảo để trưng cầu giám định gen để xác định có phải là con anh Tước, chị Mỳ hay không… Khi đã có chứng cứ khoa học cơ quan điều tra sẽ tiến hành xử lý theo đúng pháp luật

Nhóm PVĐT
.
.
.