Giảm chỉ tiêu các trường sư phạm là trách nhiệm của Bộ GD&ĐT

Thứ Hai, 04/03/2013, 14:15
Mặc dù Chính phủ đã thực hiện chính sách hỗ trợ về học phí hoặc miễn giảm học phí đối với sinh viên ngành sư phạm, nhưng trên thực tế sinh viên đã không còn mặn mà với ngành này. Vậy sắp tới, có nên cắt giảm chỉ tiêu đối với ngành sư phạm hay không?

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đưa ra cảnh báo: Ngành sư phạm đang dư thừa nhân lực. Với 330 cơ sở đào tạo hệ sư phạm và 14 trường chuyên đào tạo sư phạm trên cả nước, hằng năm số sinh viên sư phạm ra trường lên đến hàng chục ngàn em, nhưng ở nhiều địa phương lại không có nhu cầu tuyển giáo viên vì vẫn chưa giải quyết hết giáo viên dư thừa.

Ở mùa tuyển sinh đại học 2012, tại nhiều địa phương số thí sinh chọn ngành sư phạm để đăng ký dự thi thấp ở mức kỷ lục. Tại Thanh Hóa, trong tổng số gần 8 vạn hồ sơ dự thi vào các trường, chỉ có hơn 386 hồ sơ vào ĐH Sư phạm Hà Nội, 29 hồ sơ vào Sư phạm Huế, 41 hồ sơ vào ĐH Sư phạm Hà Nội 2; 392 hồ sơ vào CĐ Sư phạm TW.

Ở Phú Thọ, số lượng thí sinh thi vào sư phạm cũng giảm đáng kể: 425 hồ sơ thi vào ĐH Sư phạm Hà Nội, 349 hồ sơ vào ĐH Sư phạm Hà Nội 2. Trong năm 2012, Thanh Hóa còn thừa gần 2.000 giáo viên. Nghệ An hiện cũng đang tồn dư tới hơn 4.000 giáo viên (trong đó thừa gần 2.000 giáo viên tiểu học, thừa 2.546 giáo viên THCS). Hà Tĩnh cũng thừa tới gần 1.000 giáo viên.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, một quan chức của Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn đánh giá, việc đào tạo giáo viên hiện vẫn tồn tại không ít hạn chế. Đó là chưa chủ động trong việc quy hoạch hệ thống các cơ sở đào tạo giáo viên. Việc cho phép các cơ sở giáo dục đại học được mở mã ngành đào tạo sư phạm thiếu chặt chẽ; quy mô đào tạo tăng nhưng không được giám sát chặt chẽ về chất lượng. Bên cạnh đó, tính đặc thù của các trường/khoa sư phạm chưa được quan tâm thỏa đáng trong công tác quản lý giáo dục đại học của Bộ GD&ĐT. Các trường/khoa sư phạm chưa được ưu tiên trong quản lý và tạo điều kiện thuận lợi. Đội ngũ giảng viên cốt cán, đầu ngành, cán bộ quản lý của một số cơ sở đào tạo giáo viên chưa đủ mạnh...

Mới đây, ông Nguyễn Văn Áng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD&ĐT) đã lý giải: Chúng ta không dự báo được tình hình giảm số lượng học sinh ở các bậc học do tác động của quá trình thực hiện kế hoạch hóa gia đình trong nhiều năm qua. Việc thiết kế hệ thống trường sư phạm cũng như xác định quy mô đào tạo của ngành sư phạm trước đây chưa lường được tình huống này. Nên khi nhu cầu, số lượng về trẻ học tiểu học, THCS giảm xuống thì hệ thống trường đào tạo sư phạm của chúng ta lại chưa thay đổi kịp, vẫn được giữ như trước đây, thành ra mới có câu chuyện số học sinh tốt nghiệp ngành sư phạm ra đang bị dư thừa.

Trong khi đó, mặc dù Chính phủ đã thực hiện chính sách hỗ trợ về học phí hoặc miễn giảm học phí đối với sinh viên ngành sư phạm, nhưng trên thực tế sinh viên đã không còn mặn mà với ngành này. Vậy sắp tới, có nên cắt giảm chỉ tiêu đối với ngành sư phạm hay không?

Dư thừa thì phải giảm. Điều này là tất yếu. Thiết nghĩ mùa tuyển sinh đang tới gần, ở tầm quản lý vĩ mô, Bộ GD&ĐT nên siết chặt lại chỉ tiêu sư phạm, dù lâu nay, Bộ cho phép các trường sư phạm căn cứ vào điều kiện đảm bảo chất lượng của chính mình để đề ra chỉ tiêu. Trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thu Phương
.
.
.