Giải tỏa vi phạm trật tự đô thị, chào đón Quốc khánh

Thứ Năm, 27/08/2015, 10:18
Hà Nội những ngày này đang dần khoác lên mình bộ mặt khang trang và rực rỡ cờ hoa. Đường sá sạch sẽ, trật tự đô thị đi vào nền nếp. Đây cũng chính là thời gian “nước rút” để Hà Nội hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trong công tác chỉnh trang đô thị, chuẩn bị đón chào ngày đại lễ Quốc khánh 2-9.

Ghi nhận của PV Báo CAND sáng 27/8, trên các con đường từ ngõ nhỏ đến phố lớn hầu như đã khoác trên mình tấm áo mới, rực rỡ hơn với cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Những tấm biển lớn có biểu tượng cờ đỏ sao vàng xuất hiện tại nhiều tuyến phố trung tâm của Thủ đô.

Trước mặt tiền các ngôi nhà, cờ Tổ quốc phấp phới tung bay, sắc đỏ như khoác thêm tấm áo mới cho đường phố. Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội, hiện Sở đã hoàn thành việc treo 2.500 tấm băng rôn, áp phích tại các ngã tư, tuyến đường trung tâm thành phố và trụ sở nhiều đơn vị. Đồng thời, Sở cũng đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống màn hình Led tại 8 điểm phục vụ chương trình mít tinh, diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình.

Hồ Gươm là một trong những điểm bắn pháo hoa trong dịp Quốc khánh 2-9 và cũng là nơi thu hút nhiều khách du lịch đến vãn cảnh, tham quan. Hiện nay, xung quanh Hồ Gươm, các công nhân cây xanh, công nhân chiếu sáng đang tất bật chỉnh trang cây xanh, trồng thêm hoa, treo đèn trang trí, “may áo” cho Hồ Gươm thêm lộng lẫy đón Tết Độc lập.

Hà Nội đang chỉnh trang đô thị chào mừng Quốc khánh 2-9.

Những thảm hoa vàng, đỏ kéo dài rực rỡ sắc màu xung quanh Hồ Gươm là điểm nhấn đặc biệt. Những ngày này, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cũng đang nỗ lực thực hiện kế hoạch tổng vệ sinh, đảm bảo môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp hơn trong dịp lễ lớn này. Để có được môi trường sạch đẹp cho ngày Quốc khánh 2-9, công nhân viên đã phải tăng cường làm thêm giờ, huy động 100% nhân lực… Không quản ngại thời tiết oi bức khắc nghiệt, càng gần ngày lễ Quốc khánh 2-9, các nhân viên của Công ty càng tăng cường dọn dẹp vệ sinh xung quanh khu vực quảng trường Ba Đình, hồ Hoàn Kiếm, tượng đài Vua Lý Thái Tổ, khu vực đền Bà Kiệu…

Các khu vực này cũng sẽ được trang bị thêm những thùng rác, nhà vệ sinh di động, công nhân viên túc trực phục vụ người dân tham quan, vui chơi trong ngày lễ.

Ngoài công tác chỉnh trang đô thị thì nhiệm vụ giữ gìn và duy trì trật tự đô thị là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trao đổi với Báo CAND sáng 26/8,  ông Bùi Ngọc Tân, Trưởng phòng Tham mưu-Tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội trong việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn TP Hà Nội phục vụ các hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2-9, Thanh tra GTVT Hà Nội đã có kế hoạch cụ thể phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm lòng đường vỉa hè, lề đường và hành lang an toàn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội.

Đặc biệt, đối với các tuyến đường có đoàn diễu binh, diễu hành đi qua là các tuyến: Quốc lộ 6-Quang Trung-Trần Phú-Tây Sơn-Nguyễn Lương Bằng-Tôn Đức Thắng ra Quảng trường Ba Đình; Sơn Tây-Đại lộ Thăng Long-Trần Duy Hưng-Nguyễn Thái Học ra Quảng trường Ba Đình; Trần Nhật Duật-Trần Quang Khải-Trần Phú-Điện Biên Phủ ra Quảng trường Ba Đình; Trần Quang Khải-Quán Thánh-Phan Đình Phùng ra Quảng trường Ba Đình, lực lượng Thanh tra GTVT thường xuyên giám sát việc chấp hành quy định về trật tự đô thị. Tất cả các lều lán, mái che, máy vẩy đều được yêu cầu dỡ bỏ hoặc thu gọn. Tại 5 điểm bắn pháo hoa là hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây, Công viên Thống Nhất, Văn Quán-Hà Đông và Sân vận động Mỹ Đình cũng được lực lượng Thanh tra GTVT thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị.

Có mặt ở một số tuyến phố trung tâm, theo ghi nhận của chúng tôi, vỉa hè đều đã thông thoáng do lực lượng Thanh tra giao thông giải tỏa hàng nghìn vi phạm lấn chiếm để kinh doanh buôn bán. Đặc biệt, không còn trường hợp nào dựng lều lán kinh doanh bánh Trung thu trên vỉa hè. Riêng quận Hoàn Kiếm, chỉ trong 7 ngày ra quân đã giải tỏa gần 600 vi phạm. Theo ông Bùi Ngọc Tân, không chỉ các quận nội thành mà tất cả các quận, huyện vi phạm trật tự đô thị đã được giải tỏa, đảm bảo đường thông, hè thoáng, bàn giao toàn bộ cho chính quyền địa phương duy trì.

Quốc khánh 2-9 cũng là dịp Thủ đô Hà Nội sẽ đón hàng vạn lượt khách từ các tỉnh, thành cũng như khách quốc tế về thăm Thủ đô. Ngay từ thời điểm này, Thanh tra GTVT đã tổ chức các đợt ra quân đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân tại bến xe, nhà ga tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và du khách tham gia giao thông được trật tự, an toàn.

Nguyễn Hương – Trần Hằng
.
.
.