Giải quyết thiệt hại cho người dân vùng động đất thủy điện Sông Tranh 2

Thứ Năm, 01/11/2012, 01:34
Chiều 30/10, ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, cho biết: Lãnh đạo huyện đã có cuộc làm việc với Ban Quản lý dự án thủy điện 3 và các cơ quan liên quan, bàn việc giải quyết thiệt hại do động đất và những vướng mắc, tồn đọng trong công tác tái định cư tại thủy điện Sông Tranh 2.
>> Liên tiếp 6 trận động đất gần thủy điện Sông Tranh 2, người dân hoang mang

Qua đó xác định, do động đất từ đầu tháng 9/2012 đến nay nên đã có 857 nhà ở của dân và 7 trụ sở công cộng tại huyện Bắc Trà My bị nứt nẻ nghiêm trọng; thậm chí bị gãy tường, móng, nền và trụ nhà. Đây mới chỉ là con số thống kê ban đầu, hiện vẫn còn một số địa phương bị thiệt hại, như các xã Trà Giang, Trà Giác vẫn chưa có báo cáo cụ thể...

Theo ông Vũ Đức Toàn – Phó Ban quản lý dự án Thủy điện 3, hiện Chính phủ đã có chủ trương hỗ trợ thiệt hại cho dân và chỉ đạo triển khai nhanh. Ban sẽ phối hợp với địa phương triển khai nhanh chóng để giải tỏa sự lo lắng cho bà con bị thiệt hại. Qua thảo luận đi đến thống nhất, trước mắt giải quyết hỗ trợ theo con số thực tế các địa phương báo cáo và đã được kiểm tra thẩm định (Đề xuất hỗ trợ từ 2 đến 4 triệu đồng/nhà, 30 triệu đồng/trụ sở bị nứt nẻ do động đất). Đợt đầu hỗ trợ 50% kinh phí, khi nhà bị thiệt hại khắc phục xong sẽ kiểm tra và hỗ trợ dứt điểm kinh phí còn lại. Đối với trụ sở công cộng bị thiệt hại thì hỗ trợ cho đơn vị chủ quản, dưới sự tư vấn, thẩm định, giám sát của Hội đồng đền bù hỗ trợ, tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 để tiến hành khắc phục.

Trường Mẫu giáo Hoa Phượng xã Trà Đốc bị gãy dầm cửa do động đất. Ảnh: PV

Riêng đối với Trường Mẫu giáo Hoa Phượng xã Trà Đốc  và nhà ở bà Hồ Thị Thổ tại thôn 2 Trà Đốc bị thiệt hại quá nặng, gãy trụ nhà, gãy tường, dầm rất nguy hiểm thì mức hỗ trợ phải theo phương án thiết kế khắc phục, sửa chữa thực tế của cơ quan chức năng. Thời hạn hỗ trợ đến ngày 30/11/2012 phải hoàn thành. Đề xuất này sẽ trình lên UBND tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xem xét giải quyết.

Đối với những tồn đọng, vướng mắc về công tác tái định cư, như thiếu nước sinh hoạt, đất sản xuất, các công trình công cộng (chợ, sân vận động, nghĩa địa...) hiện các bên liên quan cơ bản xúc tiến thực hiện sau khi có nguồn hỗ trợ của EVN trong tháng 6/2012 vừa qua. Liên quan đến việc trồng bù lại rừng bị mất do làm thủy điện Sông Tranh 2, theo Hội đồng đền bù hỗ trợ, tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 thì phương án đã được duyệt, sẽ trồng mới và trồng xen kẽ, bổ sung khoảng 400 hec-ta, kinh phí khoảng 21 tỷ đồng đã có nguồn sẵn và sẽ triển khai trong thời gian 10 năm...

.
.
.