Giải quyết ách tắc GT tại các giao lộ có vòng quay ở TP HCM: Thiếu cả những giải pháp tạm thời

Thứ Tư, 30/09/2009, 11:43
Với mục đích xây dựng vòng xoay để các luồng phương tiện giao thông khi đi vào vòng xoay tự điều tiết, nhưng suốt thời gian qua, hầu hết các vòng xoay lớn tại khu vực nội thành TP HCM luôn ở trong tình trạng quá tải.

Để tạm thời khắc phục tình trạng này, Sở GTVT đã phải cho gắn đèn tín hiệu giao thông tại đầu các giao lộ nhằm hạn chế bớt mật độ xe cộ dồn vào vòng xoay cùng lúc.

Với biện pháp mang tính cưỡng bức này, ngoài việc đi ngược lại quy luật điều tiết giao thông là: Lắp đặt đèn tín hiệu tại giao lộ khi mật độ phương tiện lưu thông tăng cao; mở rộng giao lộ thành vòng xoay khi lượng phương tiện qua lại tăng hơn nữa và xây dựng nút giao thông khác mức khi vòng xoay quá tải… mặc dù đã ngăn bớt được lưu lượng phương tiện dồn vào vòng xoay cùng lúc, nhưng chính, việc lắp đặt đèn tín hiệu làm mất đi tính năng tự điều tiết của vòng xoay đã dẫn tới nguy cơ ách tắc giao thông tại các vòng xoay luôn thường trực.

Vụ kẹt xe tại vòng xoay ngã sáu Lý Thái Tổ và Ngô Gia Tự kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ cuối tháng 7 vừa qua rồi tất cả các vòng xoay lớn, nhỏ thuộc 120 nút giao thông quan trọng của thành phố đã được xếp trong danh sách các điểm có nguy cơ ùn tắc cao… đã nói lên điều này.  

Khi các vòng xoay đã quá tải trầm trọng, tốc độ lưu thông chậm, mật độ lưu thông giữa các hướng, tuyến khác nhau nên việc đặt tín hiệu đèn, cả đèn thông minh lẫn tự động tại đầu nút giao thông vào vòng xoay đều phản tác dụng.

Không chỉ có vậy, quan sát tại những vòng xoay lớn, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm như vòng xoay Ngã tư Hàng Xanh; Điện Biên Phủ; Ngã sáu Công Trường Dân Chủ; Bùng binh Cây Gõ, Ngã sáu Gò Vấp… lực lượng điều tiết giao thông gồm CSGT và TNXP chỉ có 1 tổ khoảng 2 - 4 người, không đủ để có mặt tại tất cả các chốt đầu đường vào vòng xoay và không thấm vào đâu trước cả biển người, phương tiện đang đua nhau chen lấn.

Để góp phần khắc phục tình trạng ách tắc giao thông cho các vòng xoay, 2 giảng viên Cao Thị Duyên và Lê Nguyễn Danh Khoa của Trường Đại học Khoa học kỹ thuật công nghệ TP Hồ Chí Minh đã bỏ công nghiên cứu và công bố đề tài "Đề xuất một số giải pháp vi mô nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại TP HCM". Nhưng vấn đề này đã không được ngành GTVT tiếp thu. 

Thực tế đã cho thấy, sau khi Sở GTVT TP HCM tiến hành thu gọn diện tích vòng xoay nút giao thông trên đường Châu Văn Liêm - Hùng Vương, giao thông đã thông thoáng hơn, tình trạng ùn tắc đã giảm hẳn.

Vì vậy, để giải quyết ách tắc giao thông tại các vòng xoay, trước mắt phải chấp nhận hy sinh một phần mỹ quan đô thị, biểu trưng của thành phố tại các vòng xoay để thu nhỏ phần vòng xuyến đang dùng làm… công viên; bố trí tín hiệu đèn sát với thực tế và khai thác các làn đường tại vòng xoay một cách hiệu quả là những vấn đề đang đặt ra với Sở GTVT TP HCM

Đức Thắng
.
.
.