Giải pháp 5x5: Hạn chế ôtô cá nhân vào trung tâm TP

Thứ Ba, 24/04/2012, 14:29
Đề xuất mà ông Mai Trọng Tuấn gửi các cơ quan chức năng có tên “Giải pháp 5x5”: 5 giờ trong 1 ngày (sáng và chiều), 5 ngày trong 1 tuần (từ thứ hai đến thứ sáu) không có xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố.

UBND TP Hà Nội vừa giao Sở GTVT nghiên cứu ý kiến của ông Mai Trọng Tuấn về việc chống ùn tắc tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 15/5/2012.

Đề xuất mà ông Mai Trọng Tuấn gửi các cơ quan chức năng có tên “Giải pháp 5x5”: 5 giờ trong 1 ngày (sáng và chiều), 5 ngày trong 1 tuần (từ thứ hai đến thứ sáu) không có xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố.

Ông Tuấn giải thích việc chọn ôtô chứ không phải xe máy là đối tượng hạn chế: Nếu trong thời điểm này mà cấm xe máy là đánh thẳng vào đời sống hơn 95% người dân lao động hiện đang sống và làm việc trong khu vực trung tâm thành phố. Cuộc sống của họ và gia đình họ sẽ bị đảo lộn... Thêm nữa, dẫn số liệu cho rằng lượng xe hơi chỉ bằng 10% xe máy nhưng lại chiếm 55% mặt đường khi lưu thông, chiếm 65% chỗ đỗ, ông Tuấn đề nghị “trước mắt, ôtô cá nhân hãy nhường cho xe máy 5 giờ 1 ngày và 5 ngày 1 tuần”.

Hiện nay, có nhiều xe ôtô cá nhân vào trung tâm thành phố.

Ông Tuấn cũng ủng hộ việc vận động ôtô Nhà nước (xe biển xanh) cùng thực hiện giải pháp 5x5. Ông này đề nghị, người có tiêu chuẩn ôtô đưa đón tự nguyện chuyển sang đi taxi (cơ quan trả tiền) để tiết kiệm về chi phí, lao động đồng thời “thể hiện sự gương mẫu, hoà đồng với quần chúng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá 11”.

Về đề án của mình, ông Mai Trọng Tuấn tự tin cho rằng có thể thực hiện được ngay và “chắc chắn chỉ trong một tuần lễ là đã có thể kết luận được”

N.Y.
.
.
.