Giải cứu 2 cá thể vượn đen má trắng

Thứ Năm, 13/05/2010, 12:22
Sáng 12/5, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Tây Ninh tiến hành việc lập biên bản hành vi nuôi nhốt 2 cá thể vượn cùng 1 con công với ông Nguyễn Đức Nhuận, chủ quán cà phê Thảo Wind (196 Võ Thị Sáu, khu phố 5, phường 4, thị xã Tây Ninh).

Ông Nhuận cho biết, 2 cá thể voọc này do một người bạn tên Tuấn cho cách đây 2 tháng. Thấy hai con vượn quá nhỏ, dễ thương và do không biết đây là loài động vật hoang dã quý hiếm nên nuôi nhốt bình thường như các loài chim thú khác.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, vượn đen má trắng là loài động vật cực kỳ quý hiếm, thuộc nhóm IB, được Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi mua bán, săn bắt, nuôi nhốt. Hai cá thể vượn này khoảng 5 tháng tuổi và để có vượn con, người ta phải sát hại vượn mẹ.

Hai con vượn bị nuôi nhốt được các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh giải cứu.

Điều đáng quan tâm là nếu không được cứu hộ kịp thời thì vượn con sẽ chết do nhiều nguyên do như bị khách đến uống cà phê cho ăn nhiều thức ăn hỗn tạp rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Mặt khác, vượn là loài động vật dễ mắc các chứng bệnh của con người như cảm cúm, siêu vi B.

Hiện 2 cá thể vượn được tịch thu và giao cho Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát chăm sóc bước đầu trước khi bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh

Thành Dũng
.
.
.