Giá nhà trọ tăng "nhiệt" cùng mùa thi

Thứ Tư, 10/06/2009, 07:49
Các phòng thuộc xóm trọ ở phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy), thấp lè tè, nóng như chiếc lò nung... nhưng lại có giá cho thuê ngất ngưởng. Căn phòng nhỏ nhất ở đây là 5m2, chỉ vừa đủ kê chiếc phản, nhưng giá phát hãi: 600 nghìn đồng. So với mùa thi đại học năm ngoái, giá phòng trọ ở khu vực này đắt hơn từ 100 đến 150 nghìn đồng/phòng.
>> Nhốn nháo "cò" nhà trọ mùa luyện thi

Nhiệt độ Hà Nội những ngày nắng nóng ngoài trời lên đến trên 40oC càng làm không khí tìm thuê nhà trọ, tìm lò luyện thi đại học cấp tốc của hàng nghìn thí sinh ngoại tỉnh trở nên nóng rẫy. Những thí sinh chân ướt chân ráo lên Hà Nội, gặp đợt nắng nóng khủng khiếp, đã tá hoá bởi hàng chục dịch vụ đắt đỏ thi nhau chặt chém. Chật chội, nóng bức, điều kiện ăn ở thiếu thốn, nhưng các sỹ tử đang vắt chân lên cổ, vật lộn với thời tiết khắc nghiệt để dùi mài kinh sử.

Nhà trọ tồi tàn - giá cao ngất ngưởng

Trong cái nắng hầm hập, chúng tôi đến xóm Hậu, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, nơi được xem là "làng nhà trọ" khi quanh khu vực này có tới 6 trường đại học. Hỏi thăm bà chủ quán nước ở đầu xóm, chúng tôi được bà chỉ vào ông khách đang ngồi uống bia và giới thiệu: "Ông chủ nhà trọ đấy". Ông chủ nhà trọ còn dở chai bia Hà Nội, nhưng vồn vã: "May nhé, có 1 phòng chuẩn bị dọn đi, đến xem luôn không thì lại có người khác thuê mất".

Mới nhìn 2 dãy nhà trọ khoảng chục phòng này, chúng tôi không tin vào mắt mình, nói đúng ra nó giống như khu nhà kho thời xưa nay ngăn ra thành nhiều phòng để cho thuê. Chỉ vào căn phòng đầu tiên, ông chủ nhắc: "Vào mà xem". Căn phòng rộng chừng 7m2, thấp lè tè, mái proximăng, không có xốp hay bất cứ tấm lợp tạm nào cho mát. Hai sinh viên đang ngồi trước chiếc quạt chạy vù vù, mặc quần áo ngắn không thể ngắn được nữa, vừa thấy tôi đã xua tay: "Nóng lắm. Chị nhìn thì biết, bọn em chỉ ngồi không mà còn vã mồ hôi, không dám nấu ăn vì nóng, nếu ôn thi ở đây không được đâu, nóng không học nổi".

Nhộn nhịp đăng ký luyện thi cấp tốc tại các lò luyện gần trường Đại học KHXH&NV.

Đi quanh các căn phòng còn lại, căn nào cũng thấp lè tè, nóng như chiếc lò nung, bờ tường nham nhở, tạm bợ, xuống cấp, tồi tàn... nhưng lại có giá cho thuê ngất ngưởng. Căn phòng nhỏ nhất ở đây là 5m2, chỉ vừa đủ kê chiếc phản, nhưng giá phát hãi: 600 nghìn đồng.

So với mùa thi đại học năm ngoái, giá phòng trọ ở khu vực này đắt hơn từ 100 đến 150 nghìn đồng/phòng. Cả dãy nhà trọ có khoảng 30 người, thế nhưng chỉ chung nhau có 1 nhà vệ sinh, 1 phòng tắm chật chội, chỉ hình dung thôi đã thấy khốn khổ thế nào chứ chưa nói là chứng kiến.

Vào sâu trong xóm Hậu, gặp nhiều dãy nhà trọ thấp lè tè, tôi hỏi thuê thì được chủ nhà lắc đầu: "Có người đăng ký rồi". Đồng chí Mạc Đình Thắng, Phó trưởng Công an phường Dịch Vọng Hậu cho biết: "Cả phường hiện có hơn 5 nghìn sinh viên tạm trú ngoài nhà dân. Có 350 hộ có nhà cho thuê với trên 2.000 phòng, có hộ có 25 phòng cho thuê trọ. Vào mùa thi đại học, sức nóng của nhà trọ càng tăng cao". 

Những ngày này, nhà trọ đã trở thành đề tài nóng hổi của các học sinh ngoại tỉnh lên Hà Nội. Hoàng Anh ở Nghệ An thuê trọ ở tận Mai Động (vì giá thuê trọ quanh khu vực ĐH Bách Khoa quá đắt) và hàng ngày đi xe buýt lên phố Tạ Quang Bửu để luyện thi. Khu nhà trọ tồi tàn ở làng Phùng Khoang giá cũng đã đội lên so với đầu năm 2009. Một căn phòng 8-10m2 có giá từ 600 đến 700 nghìn đồng, tiền điện lên tới 4.000đ/số.

Nhiều dịch vụ đắt đỏ    

Tuy không xuất hiện nhiều dịch vụ tìm nhà trọ thuê như trước kia, nhưng hàng ngày vẫn có khá nhiều thí sinh rơi vào vòng luẩn quẩn của việc tìm chỗ ở. Nhễ nhại mồ hôi, chị Nguyễn Thị Hồng ở huyện Tiên Yên, Quảng Ninh cùng con gái là Bùi Thu Huế, dự thi vào Khoa Du lịch, ĐH KH-XH&NV đờ đẫn như người mất hồn cho biết: "Vì không có ai cùng quê học ở đây nên mẹ con tôi phải tự lần mò. Từ sáng đến giờ hết 100 nghìn tiền xe ôm mà vẫn chưa tìm được chỗ trọ. Đã thế còn mất 150 nghìn đồng cho "cò" dẫn tìm nhà". Trong 1 buổi sáng, chị Hồng mất toi vài trăm nghìn mà chưa được việc, chưa kể nắng nóng, khát cháy họng, mẹ con chị mua nước mía, nước khoáng uống liên tục.

Trung tá Lưu Quang Bá, Phó trưởng Công an phường Bách Khoa cho biết: Hiện chỉ có 4 cơ sở mở lò luyện thi cấp tốc cho thí sinh ngoại tỉnh vừa tốt nghiệp THPT về ôn luyện. Việc luyện thi cấp tốc không còn là bảo bối của thí sinh nữa. Ở các lò luyện thi trước đây luôn có 300 học sinh/lớp với gần 40 "lò" thì nay đông nhất chỉ còn 40-60 học sinh/lớp. Từ đầu năm 2009 đến nay, Công an phường Bách Khoa đã tổ chức ra quân kiểm tra hoạt động ở các cửa hàng photocopy nhưng chưa phát hiện cơ sở nào in lậu phao thi.

Trưa 9/6, dọc phố Tạ Quang Bửu và quanh khu vực Trường ĐH Bách Khoa, hàng ăn, hàng giải khát tràn ngập vỉa hè. Sinh viên, học sinh, thí sinh đổ ra đường ngồi ăn uống chật kín, nhốn nháo. Một tốp học sinh vừa tan ở "lò" luyện thi Đa Minh trên đường Tạ Quang Bửu sà vào hàng cơm bụi vỉa hè.

Lan Hương, quê ở Hoa Lư, Ninh Bình cho biết, từ 6/6 đã lên Hà Nội đầu quân vào lò luyện thi Đa Minh. Mấy hôm nay nắng nóng, dịch vụ giải khát, ăn uống quanh đây đều tăng giá. Mỗi ngày cả tiền ăn, ở, xe ôm mất đứt 100 nghìn đồng, chưa kể tiền học, một cái giá quá đắt so với thu nhập eo hẹp từ làm ruộng của gia đình.

Tuy đăng ký thi vào Học viện Ngân hàng, nhưng Hương chọn ôn luyện ở đây vì "lò" toàn do giảng viên Trường Bách Khoa dạy, chất lượng tốt. Nếu mua thẻ học ở "lò" luyện này chỉ có 67 nghìn đồng/tháng, còn học theo buổi thì 20 nghìn đồng/buổi.

Với hàng nghìn thí sinh không may mắn có người nhà ở Hà Nội, mùa thi đại học 2009 này sẽ phải đối mặt với gánh nặng lo tìm chỗ trọ, chỗ học và các dịch vụ ăn uống, sinh hoạt đắt đỏ. Mới khởi động mùa thi nhưng đã đủ thấy những chật vật, lo toan của những thí sinh ở xa

Trần Hằng
.
.
.