Gia cảnh éo le của những học sinh bị ôtô đâm ở Phú Thọ

Thứ Sáu, 03/04/2015, 00:10
4 cháu học sinh bị xe của LĐLĐ tỉnh Phú Thọ nằm bất động trên giường bệnh, đau đớn với những vết thương trên khắp thân thể. Gia đình các cháu đều là hộ nghèo hoặc cận nghèo, có trường hợp vừa thoát khỏi hộ nghèo từ đầu năm 2015, hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Ngày 1/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba (Phú Thọ) ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Xuân Hợi (32 tuổi, trú tại tổ 25, phường Tiên Cát, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Hợi là lái xe của Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ, đã gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 1 học sinh tử vong, 4 em bị thương.

Sáng 2/4, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với lái xe Nguyễn Xuân Hợi tại nhà tạm giữ Công an huyện Thanh Ba. Sau cú sốc, lái xe Hợi đã lấy lại bình tĩnh, Hợi kể lại: Sáng 1/4, theo nhiệm vụ được phân công, Hợi điều khiển xe ôtô chở 2 cán bộ thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ đến huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) công tác. Khoảng giữa trưa, Hợi nhận thông báo vào khoảng 14h cùng ngày, Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ có một cuộc họp…

Công an huyện Thanh Ba khám nghiệm chiếc ôtô gây tai nạn.

Vì thế, sau khi ăn cơm trưa, Hợi cùng đoàn công tác đi từ Hạ Hòa về TP Việt Trì. Khi đến địa bàn xã Thanh Hà, do tránh một chiếc xe máy đi với tốc độ cao, Hợi đã đánh lái sang bên trái và đâm vào một nhóm học sinh. Khi biết hậu quả của vụ tai nạn giao thông thảm khốc, Hợi vô cùng ân hận. Hợi muốn gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân. 

Được biết, Hợi bắt đầu lái xe ôtô từ năm 2004, thời gian đầu, anh ta chạy xe khách đường dài tuyến Hạ Hòa – Hà Nội. Hợi lái xe khách được khoảng 3 năm thì chuyển sang chạy xe tải và từ năm 2010 đến nay là lái xe của Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ. Kết quả xét nghiệm của Công an huyện Thanh Ba xác định vào thời điểm xảy ra tai nạn, Hợi không sử dụng trái phép các chất kích thích gồm cả rượu và ma túy.

Các nạn nhân vụ tai nạn gồm Chu Ngọc Sơn (15 tuổi), học sinh lớp 9; Chu Văn Long (13 tuổi); Hoàng Quốc Trung (13 tuổi); Phan Tiến Đạt (13 tuổi) và cháu Đỗ Ngọc Huân (13 tuổi), cả 4 đều là học sinh lớp 7 Trường THCS Thanh Hà. Sau khi sự việc xảy ra, các nạn nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ.

Nạn nhân Chu Ngọc Sơn đã tử vong cùng ngày do vết thương quá nặng, ba nạn nhân còn lại gồm Long, Trung, Đạt và Huân tiếp tục được đưa về Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu. Chiều 1/4, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp Hợi về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Kết quả khám nghiệm ban đầu của Công an huyện Thanh Ba xác định lái xe đã đi không đúng phần đường…

Ngày 2/4, chúng tôi đã có mặt tại Bệnh viện Việt Đức, nơi 4 nạn nhân trong vụ tai nạn thương tâm đang điều trị. 4 cháu học sinh nằm bất động trên giường bệnh, đau đớn với những vết thương trên khắp thân thể. Gia đình các cháu đều là hộ nghèo hoặc cận nghèo, có trường hợp vừa thoát khỏi hộ nghèo từ đầu năm 2015, hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Trong số này, đáng thương nhất là trường hợp của cháu Chu Văn Long (nạn nhân bị thương nặng nhất trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc ngày 1/4). Túc trực bên giường bệnh của con trai, chị Trịnh Thị Liên, mẹ đẻ của Long không cầm được nước mắt, chị ngậm ngùi: Suốt từ hôm qua đến giờ, cháu chỉ uống vài ngụm nước, miệng liên tục kêu đau. Nhìn con, tôi như đứt từng khúc ruột…

Cháu Long là con trai lớn của chị Liên. Chiều 1/4, cháu đi học thêm cùng một số bạn trong lớp… Khoảng hơn 13h30 cùng ngày, chị Liên vừa đến công ty làm việc thì nhận được tin dữ, chị vội lao đến. Khi nhìn thấy con trai, chị suýt ngất lịm. Gia cảnh của chị Liên vô cùng khó khăn, chồng chị bị bệnh bại não nên bao năm qua kinh tế của gia đình đều trông vào đồng lương công nhân ít ỏi của chị. Ngoài số tiền được hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ, chị Liên phải chạy vạy vay mượn tiền của bà con xóm giềng để đưa vào bệnh viện cho con.

Nghe tin con trai gặp nạn, anh Phan Anh Phong, cha đẻ của cháu Phan Tiến Đạt từ TP Hồ Chí Minh vội bắt chuyến máy bay ra Hà Nội. Hoàn cảnh gia đình anh cũng chẳng dư dả gì, để có tiền trang trải cho cuộc sống gia đình, anh Phong phải vào Nam làm thuê, làm mướn. Suốt đêm hôm qua, anh Phong chẳng thể chợp mắt, túc trực hàng giờ bên con trai. Sau khi được các bác sỹ tiêm thuốc an thần, Đạt đã bớt hoảng loạn… Cháu ngủ li bì nhưng khi tỉnh lại thì nhìn chằm chằm lên tường, không nói năng gì.

Hiện, các cơ quan chức năng đã thăm hỏi, hỗ trợ động viên kịp thời nạn nhân và gia đình các em trong vụ tai nạn. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân của tai nạn và xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

2 học sinh rất nguy kịch, phải theo dõi đặc biệt tại Bệnh viện Việt Đức

Ths. Lương Nhất Việt, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật trẻ em và sơ sinh, cho biết: Các cháu nhập Khoa vào 21h30 ngày 1/4, trong tình trạng đều bị thương. Hiện cả 4 cháu đều không còn ở tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, có 2 cháu bị thương rất nặng, phải có chế độ theo dõi đặc biệt.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức nỗ lực điều trị cho cháu Hoàng Quốc Trung.

Trong số 4 cháu, nạn nhân Chu Văn Long bị nặng nhất khi bị gãy cả 2 cẳng chân, vỡ xương đùi lẫn xương chậu, lại bị mất nhiều máu do bị nhiều vết thương nặng. Hiện cháu đang phải hỗ trợ thở do thiếu máu và đã được chỉ định truyền máu vào sáng 2/4.

Cũng trong sáng 2/4, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch-Lồng ngực của bệnh viện đã trực tiếp kiểm tra lồng ngực cho cháu và may mắn là lồng ngực cháu không bị thương. Với những chấn thương gãy xương hiện có, sau khi sức khoẻ Chu Văn Long ổn định, cháu sẽ phải phẫu thuật xương đùi và cẳng chân. Hiện cháu Long vẫn được theo dõi não và ổ bụng đề phòng những diễn biến mới, dù phim chụp sọ não cho thấy chưa có tổn thương.

Thanh Hằng

Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn

*Khởi tố vụ án gây tai nạn giao thông làm 5 người chết

Sáng 2/4, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có công điện về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Phú Thọ. Chiều cùng ngày, Trung tá Phùng Tuấn Cường, Đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra án tai nạn giao thông (TNGT), thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi thu thập tài liệu và chứng cứ đã khởi tố vụ án hình sự vào sáng cùng ngày về tội “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không an toàn”, theo Điều 204, BLHS. Vụ án xảy ra vào ngày 30/3, tại km 31+100, quốc lộ 32, đoạn thuộc cụm 9, xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Hậu quả làm 5 người tử nạn, 4 người bị thương. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thu giữ hộp đen và một số phương tiện để đưa đến Trung tâm giám sát hành trình, Bộ Giao thông vận tải để giám định sẽ có kết luận cụ thể. Qua kiểm tra, tài xế có giấy phép lái xe hợp lệ.

Minh Khoa

X.Mai - N.Chung
.
.
.