Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập:

Giá cả ổn định, đa dạng mẫu mã

Thứ Năm, 03/09/2015, 07:32
Chỉ còn vài ngày nữa là hàng triệu học sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào năm học mới 2015-2016. Ghi nhận tại thị trường Hà Nội cho thấy, dù đang là những ngày cao điểm mua sắm đồ dùng học tập phục vụ năm học mới song không có tình trạng "cháy" hàng hay tăng giá bán bất thường.

Phân phối sách giáo khoa xuống tận các trường

Ngày 1/9, tại một cửa hàng bán sách giáo khoa và đồ dùng học tập trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, phụ huynh có con vào lớp 1 cho biết: “Theo kinh nghiệm của tôi, những năm gần đây, các cửa hàng sách đều nhập hàng với số lượng lớn nên không có hiện tượng “cháy hàng” xảy ra.

Thêm nữa, gần năm học mới sẽ có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, nên tôi đợi đến gần năm học dẫn cháu đi mua đồ, sẽ tiết kiệm được một phần chi phí”. Cũng theo chị Ngọc Anh, giá sách giáo khoa hầu như không có biến động trong nhiều năm nay. Đối với bộ sách giáo khoa dành cho học sinh bậc tiểu học có giá từ 100.000 đến 170.000 đồng, trung học cơ sơ từ 160.000 đến 220.000 đồng/bộ, trung học phổ thông từ  220.000 đến 250.000 đồng/bộ.  Các đầu sách tham khảo các môn Vật lý, Hóa học, Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh có giá dao động trong khoảng 25.000 đến 60.000 đồng/ cuốn.

Thay vì tự đi mua sách cho con như trường hợp của chị Ngọc Anh, hiện nay nhiều phụ huynh khác lại lựa chọn mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập ngay tại trường cho tiện. Chị Đào Ngọc Dung ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: hiện nay, sách giáo khoa và đồ dùng học tập được các đơn vị phân phối cung ứng về tận các trường nên nhiều năm nay chị chọn mua luôn ở trường. Theo chị Dung, giá cả các mặt hàng nhà trường bán chênh không nhiều so với thị trường. Hơn nữa, các sản phẩm khác như đồng phục, cặp sách, bút, vở do nhà trường cung ứng đều có thêm hình ảnh logo của nhà trường nên các cháu đều rất thích.

Cũng theo chị Dung, nhà trường bán sách giáo khoa và đồ dùng học tập nhưng không bắt buộc phụ huynh mua. Tuy nhiên, do quy định của nhà trường là học sinh khi đi học phải dùng đúng loại vở nào, bút nào cho phù hợp với yêu cầu, chính vì thế, để tránh sai khác, đa phần các phụ huynh đều chọn mua ở trường cho tiện.

Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Phát hành sách và thiết bị trường học Hà Nội cho biết: Năm học 2015-2016, công ty cung ứng khoảng 8 triệu bản sách giáo khoa trên thị trường Hà Nội. Trong đó, việc phân phối sách giáo khoa được chuẩn bị từ giữa tháng 5, đầu tháng 6, thời điểm học sinh bắt đầu nghỉ hè. Để tiện lợi cho phụ huynh và học sinh trong việc mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập, tại các điểm bán hàng của công ty đều bố trí làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật. 

Cũng theo ông Hùng, ngoài các kênh phân phối truyền thống là cửa hàng, nhà sách, từ nhiều năm nay, tại hầu hết các trường công lập trên địa bàn Hà Nội đều được đơn vị cung ứng sách giáo khoa về tận trường, sau đó nhà trường sẽ phân phối lại cho học sinh có nhu cầu nên đa phần phụ huynh thường mua luôn sách giáo khoa tại trường.  

       
Giá sách và đồ dùng học tập không có nhiều biến động trước thềm năm học mới.

Đồ dùng học tập nội chiếm ưu thế

Ngoài sách giáo khoa, các mặt hàng khác như dụng cụ học tập, cặp sách, đồng phục học sinh... cũng được nhiều khách hàng chọn mua dịp đầu năm học mới. Giá cả các mặt hàng đồ dùng học tập phần lớn vẫn giữ ở mức ổn định so với năm trước, chỉ có một số mặt hàng tăng giá nhẹ (khoảng 5%). Các loại bút viết dao động từ 5 - 12 nghìn đồng/chiếc. 

Vở học sinh cũng khá phong phú về màu sắc, đặc biệt, xuất hiện nhiều loại vở có giấy đẹp, được đóng dày và chống lem mực. Mặt hàng cặp xách, ba lô cũng rất đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, có nhiều mẫu mã cải tiến để khách hàng lựa chọn, giá bán từ 50 - 300 nghìn đồng/chiếc tùy vào kiểu dáng, chất liệu. 

Theo nhận định của nhiều nhà sách và chủ các cửa hàng bán lẻ, năm nayhàng trong nước có sự đầu tư tỉ mỉ về chất lượng, nhiều sản phẩm được cải tiến nhằm đảm bảo sức khỏe của học sinh như tập vở chống lóa, làm bằng giấy tự nhiên, bìa vở viết được thiết kế khá đẹp mắt, nhiều mẫu mã với các hình thù ngộ nghĩnh, nhân vật hoạt hình, hoa, phong cảnh bắt mắt, màu sắc tươi mới, phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Bên cạnh đồ dùng học tập thông thường, nhiều sản phẩm mới bảo vệ sức khỏe cho học sinh như: Đèn chống cận (giá từ 180-400 nghìn đồng/chiếc); bảng chống lóa, các loại cặp, túi xách có trọng lượng nhẹ, kiểu dáng phù hợp với từng độ tuổi của học sinh bán khá chạy. Trong đó, sản phẩm của những nhà sản xuất trong nước có thương hiệu như Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Hà, Vĩnh Tiến, Campus... được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất.

“Năm học 2015-2016, 70% sản phẩm đồ dùng học tập của công ty nhập về đều là hàng sản xuất trong nước với các thương hiệu uy tín. Ngoài ra, có khoảng 10% là hàng nhập khẩu chất lượng cao của Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... Tuy nhiên, xu hướng lựa chọn hàng Việt vẫn chiếm ưu thế vì mẫu mã đẹp, chất lượng an toàn, giá cả lại phải chăng. Đáng chú ý là hàng Trung Quốc dù giá rẻ nhưng không còn được nhiều phụ huynh lựa chọn vì lo ngại không đảm bảo an toàn” - ông Phạm Mạnh Hùng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phụ trách bộ phận kinh doanh của công ty Cổ phần giấy Hải Tiến cũng khẳng định: mặc dù đang là mùa cao điểm để phụ huynh sắm đồ dùng học tập cho con nhưng do các đơn vị sản xuất giấy vở và đồ dùng học tập đã có sự chuẩn bị từ trước nên không có tình trạng khan hàng hay tăng giá.

Huyền Thanh
.
.
.