Ghi ở Trại giam Phú Sơn 4 trước đợt đặc xá 2-9: Rộng mở lối về

Chủ Nhật, 11/08/2013, 17:35
Được các cán bộ giáo dục, khuyên nhủ, phạm nhân Nguyễn Thị Tố Quyên (ở phân trại K2, phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy) đã nhận thức rõ, quá trình học tập và lao động sẽ góp phần vào hành trình cải tạo tâm hồn, tính cách của những người một thời lầm lỗi, cùng các phạm nhân khác tích cực lao động và khát khao trở lại làm người lương thiện. Chính vì khát khao hướng thiện nên Quyên luôn gương mẫu, chấp hành tốt mọi quy định. Biết mình có tên trong danh sách được đặc xá đợt này, Quyên vui lắm, chị đang đếm từng ngày để được trở về với chồng và hai đứa con thơ...
>> Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá năm 2013 tại Trại giam Phú Sơn 4

Những ngày này, khi Quốc khánh mùng 2 tháng 9 đang đến rất gần, không khí thi đua ở Trại giam Phú Sơn 4 càng sôi nổi hơn. Niềm vui mừng phấn khởi đan xen những bồn chồn chờ đến ngày được tự do hiện rõ trên khuôn mặt những phạm nhân chấp hành cải tạo tốt, được đề nghị xét đặc xá đợt này.

Trong thời gian qua, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục cải tạo phạm nhân trong trại, các cán bộ, chiến sỹ Trại giam Phú Sơn 4 còn dành nhiều thời gian cho công tác tuyển chọn, thẩm định, đánh giá quá trình cải tạo, phấn đấu của phạm nhân để đề nghị xét đặc xá. Cùng với đó, các khâu chuẩn bị cho ngày công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cũng đang gấp rút hoàn thành.

Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị Trại giam Phú Sơn 4, cho biết sau khi có quyết định của Chủ tịch nước về công tác đặc xá năm 2013, đến nay Trại giam Phú Sơn 4 đã khẩn trương quán triệt, phổ biến các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định đến toàn thể các cán bộ và phạm nhân đang thụ án được biết một cách công khai, minh bạch, không để sót người đủ điều kiện cũng như lọt người không đủ tiêu chuẩn. Đến nay, Trại giam Phú Sơn 4 đã lập hồ sơ xét đặc xá đối với 409 phạm nhân đủ điều kiện được xét đặc xá trong năm nay trình cơ quan chức năng thẩm định để trình Chủ tịch nước quyết định.

Ở phân trại K2, nơi các phạm nhân nữ đang làm thủ công mỹ nghệ, các phạm nhân đang tích cực làm việc. Phạm nhân Nguyễn Thị Tố Quyên – người được đề nghị đặc xá lần này cho biết, chị phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy nên bị bắt. Vào đây, được các cán bộ giáo dục, khuyên nhủ, Quyên đã nhận thức rõ, quá trình học tập và lao động sẽ góp phần vào hành trình cải tạo tâm hồn, tính cách của những người một thời lầm lỗi, cùng các phạm nhân khác tích cực lao động và khát khao trở lại làm người lương thiện. Chính vì khát khao hướng thiện nên Quyên luôn gương mẫu, chấp hành tốt mọi quy định. Biết mình có tên trong danh sách được đặc xá đợt này, Quyên vui lắm, chị đang đếm từng ngày để được trở về với chồng và hai đứa con thơ.

Còn phạm nhân Triệu Thị Giang, trú ở thị trấn Hà Quảng, Cao Bằng, phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, lĩnh án 14 năm, đã thi hành án được 6 năm, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn được đặc xá, nhưng qua phổ biến của cán bộ quản giáo và bình xét của các tổ, đội, chị rất vui vì được thực hiện quyền dân chủ, bình đẳng, tự mình bỏ phiếu bình xét những phạm nhân khác đủ điều kiện, tiêu chuẩn, kiến nghị với Ban Giám thị lập danh sách đề nghị đặc xá, qua đó càng yên tâm phấn đấu lao động cải tạo để sớm được hưởng lượng khoan hồng của Ðảng, Nhà nước.

Phạm nhân Nguyễn Văn Đăng, 43 tuổi, ở Thái Nguyên tâm sự: Do nhận thức pháp luật còn hạn chế nên đã phạm tội mua bán phụ nữ, bị kết án 8 năm tù. Trong trại giam, Đăng được các cán bộ quản giáo khuyên bảo, nên đã nhận rõ tội lỗi của mình, ân hận với những điều đã làm, từ đó luôn tự giác học tập, lao động cải tạo để sớm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Đăng đã được xét giảm án 12 tháng, hiện án còn 3 năm, 11 tháng 1 ngày. Khi biết tin mình được xét đề nghị đặc xác đợt này, Đăng vui lắm bởi nếu được Chủ tịch nước đồng ý thì thời gian hơn 3 năm được giảm án đó sẽ vô cùng quý giá để anh làm lại cuộc đời...

Hướng dẫn phạm nhân kỹ thuật may.

Tại khu ở của các phạm nhân, phòng ốc được dọn dẹp sạch sẽ, chăn màn gấp vuông vắn, cẩn thận. Tại đây và những nơi công cộng, quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương về điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá được dán công khai để các phạm nhân có điều kiện tìm hiểu, đối chiếu. Từ đó, ngày 30 và 31/7, phạm nhân được họp, bình xét, đề xuất những người đủ điều kiện đặc xá. Buổi bình xét hôm đó, ai cũng được công khai nêu ý kiến của mình về quá trình cải tạo của bản thân, của phạm nhân cùng Đội. Được làm điều này, ai cũng thấy mình được bình đẳng, cho dù chưa được trở về đợt này cũng cảm thấy yên lòng. Từ kết quả bình bầu của phạm nhân, Hội đồng đặc xá của Trại đã họp, bình xét  công khai để có kết quả cuối cùng là 409 hồ sơ được đề nghị đặc xá đợt này.

Để chuẩn bị hành trang về với cộng đồng cho các phạm nhân, Trại giam Phú Sơn 4 sẽ cùng với các cơ quan hữu quan của tỉnh Thái Nguyên tổ chức các buổi học tập chính trị, pháp luật cho các phạm nhân được đặc xá để giúp họ tái hoà nhập cộng đồng thuận lợi, tổ chức các lớp dạy nghề cho các phạm nhân và giới thiệu việc làm cho các phạm nhân sau khi được đặc xá vào làm việc tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, thông báo về địa phương danh sách những người được đặc xá để phối hợp quản lý tốt những đối tượng này.

Ngày Quốc khánh đang đến rất gần, cũng là ngày về của các phạm nhân cải tạo tốt đang dần ngắn lại. Bên trong các khu làm việc, họ vẫn miệt mài cải tạo, bởi họ hiểu, dù còn 1 ngày ở đây, sự khát khao phấn đấu, vươn lên để làm lại cuộc đời

Phương Thủy
.
.
.