Sáng tác Văn bia "Truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định":

Ghi nhớ công lao đồng bào, chiến sĩ nơi "Thành đồng Tổ quốc"

Chủ Nhật, 26/10/2014, 15:00
Sau 2 năm tổ chức thực hiện, ngày 25/10, Thành ủy TP HCM đã long trọng tổ chức lễ trao giải cuộc vận động sáng tác Văn bia "Truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định" và công bố 3 sáng tác đoạt giải Nhì và Ba để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân cả nước.

Cuộc vận động sáng tác Văn bia "Truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định" do Thành ủy TP HCM phát động từ giữa năm 2012. Ban tổ chức đã nhận được 58 bài Văn bia dự thi của các tác giả, trong đó có các nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ, nhà báo, giáo viên, những người hoạt động thực tiễn và có cả những đoàn viên thanh niên trẻ tuổi hiện đang sinh sống, công tác tại TP HCM, Bến Tre, Tiền Giang, Đà Nẵng, Cần Thơ, 1 tác giả ở nước ngoài.

Trên cơ sở xét tuyển của Hội đồng sơ khảo, ban tổ chức cuộc vận động đã chọn 14 bài viết có nội dung súc tích, lời văn trau chuốt, cô đọng, thể hiện quá trình đấu tranh kiên cường của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định với những gian khổ, hy sinh vô bờ và thắng lợi vẻ vang trong cách mạng giải phóng dân tộc cũng như tinh thần yêu nước, cách mạng, bất khuất, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của đồng bào, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, của các đồng chí lãnh đạo ở Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đồng thời thể hiện được vai trò lãnh đạo của Khu ủy, Thành ủy, của Đảng bộ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, những tấm gương tiêu biểu và truyền thống anh hùng của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP HCM.

Đồng chí Lê Thanh Hải trao giải nhì cuộc vận động sáng tác văn bia cho GS.AHLĐ Vũ Khiêu.

Sau khi trao đổi với các tác giả để hoàn thiện bài viết hơn, Hội đồng khoa học đã họp, xét chọn 1 bài viết đạt giải nhì cho bài "Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định: Đất linh thiêng rợp bóng anh hùng" của GS.AHLĐ Vũ Khiêu. 2 bài viết đạt giải ba:"Văn bia truyền thống cách mạng Sài Gòn - Gia Định" của nhà thơ Dương Trọng Dật và "Văn bia truyền thống Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định" của nhà văn Lê Quang Trang. Ngoài ra còn có 4 bài viết khác đạt giải Khuyến khích.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy khẳng định: Để đời đời ghi nhớ công ơn to lớn của đồng bào, chiến sĩ và các đồng chí lãnh đạo, đồng thời, để giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân, thanh - thiếu niên và các thế hệ sau, Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP HCM quyết định xây dựng Đền thờ những người có công lớn với Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, các đồng chí lãnh đạo Khu ủy, Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, cán bộ chiến sĩ qua các thời kỳ. Đền thờ được xây dựng trên vùng đất thép Củ Chi, vùng đất được cả nước và năm châu bốn biển biết đến như một huyền thoại về ý chí, nghị lực phi thường của con người Việt Nam. Văn Bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định” là công trình quan trọng trong Đền thờ.

Chia sẻ trong buổi nhận giải thưởng, GS.AHLĐ Vũ Khiêu cũng nhấn mạnh rằng chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trái tim yêu nước của đồng bào Nam Bộ xưa nay vô cùng to lớn. Bài văn bia chỉ nói được một phần thực tế ấy...

Được biết, trước khi quyết định tạc dựng chính thức vào Bia trong khuôn viên Khu Truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định tại huyện Củ Chi, ban tổ chức tiếp tục lấy ý kiến đóng góp trong mọi tầng lớp nhân dân từ ngày 24/10/2014 đến 10/4/2015 trên Báo Sài Gòn Giải Phóng, Tạp chí Sổ tay Xây dựng Đảng, Trang tin điện tử Đảng bộ thành phố, Website Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh, Website Hội Nhà văn thành phố

N.Hoa
.
.
.