Geneva trước giờ Việt Nam gia nhập WTO

Thứ Ba, 07/11/2006, 08:31

Ngay tại khách sạn của đoàn Việt Nam tại Geneva, Thứ trưởng Thương mại Lương Văn Tự nói: Việt Nam đang xem xét về thế mạnh xuất khẩu một số hàng hoá trong nước để chọn đối tác đàm phán song phương trong số 29 nước nộp đơn xin gia nhập WTO.

Chúng tôi đi cùng đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm dẫn đầu dự Lễ ký Nghị định thư về việc Việt Nam gia nhập WTO đến Geneva, Thụy Sỹ lúc 12h địa phương, tức 18h Hà Nội ngày 6/11, sau gần 14 giờ bay và chờ chuyển tiếp.

Geneva đang đầu mùa đông, trời lạnh khoảng 5oC. Khung cảnh ở đây thật tuyệt vời với những khu phố cổ, xen lẫn những thảm cây xanh cùng những toà nhà cao tầng là trụ sở của các cơ quan quốc tế. Thật may mắn, cánh phóng viên chúng tôi được bố trí nghỉ tại khách sạn Môvenpik, nơi đoàn Việt Nam ở.

Tại tiền sảnh của khách sạn, chúng tôi được Thứ trưởng Thương mại Lương Văn Tự, Trưởng đoàn đàm phán về việc gia nhập WTO của Việt Nam trao đổi những thông tin xung quanh phiên họp đặc biệt và lễ ký Nghị định thư công nhận Việt Nam là thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại lớn nhất thế giới này.

Theo Thứ trưởng Lương Văn Tự, mọi thủ tục pháp lý đến lúc này đã được hoàn tất. Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển và Thứ trưởng Lương Văn Tự đã có mặt ở Geneva để chuẩn bị những vấn đề mà Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm, thay mặt Chính phủ ta sẽ làm việc với 45 thành viên trong Ban công tác của WTO.

Về những nội dung chúng ta quan tâm tới đây là: Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, chúng ta phải làm gì? Việt Nam đang quan tâm xem xét về thế mạnh xuất khẩu một số hàng hoá trong nước để chọn đối tác đàm phán song phương trong số 29 nước nộp đơn xin gia nhập WTO; chúng ta xem xét về việc mở cửa thị trường với các nước có thế mạnh về công nghiệp và nông sản trong vòng đàm phán Doha vừa qua.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Công an nhân dân về việc hiện nay Hoa Kỳ chưa có quyết định quy chế đối xử bình thường vĩnh viễn đối với Việt Nam (PNTR) có ảnh hưởng gì đến việc kết nạp Việt Nam không? Thứ trưởng Lương Văn Tự cho biết, điều đó không ảnh hưởng gì, bởi thực tế không phải Việt Nam là nước đầu tiên khi gia nhập WTO mà còn vướng về PNTR với Hoa Kỳ, đây là việc giải quyết về những thủ tục bình thường giữa hai nước.

Chiều 7/11, lễ ký chính thức công nhận Việt Nam gia nhập WTO diễn ra tại trụ sở của tổ chức này. Phóng viên Báo Công an nhân dân đang có mặt tại Geneva sẽ tường thuật và thông tin với bạn đọc

Phạm Miên - email từ Geneva
.
.
.