Gây rối còn vu khống Công an đánh người sẩy thai

Thứ Năm, 25/09/2008, 09:53

Ngày 11/9, bà Nguyễn Thị Nhâm trú tại tổ 12, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội có đơn gửi Báo CAND phản ánh hành vi đánh người của một số đồng chí Công an phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội, khiến  con dâu bà bị sẩy thai. Vậy đâu là sự thật xung quanh vụ việc này?

Tố cáo Công an đánh sẩy thai

Theo lá đơn, ngày 11/9, chính quyền và Công an phường Ngọc Lâm cùng một nhóm thợ xây đến đo đạc và xây tường bao quanh dự án làm nhà ở cho các hộ gia đình chính sách tại khu vực ao Cẩm Nhật, phường Ngọc Lâm liền kề với phần đất của bà Nhâm. Khi cán bộ phường căng dây cắm mốc sang phần đất ở của gia đình bà, con gái bà là Đỗ Thị Hồng Điệp và con dâu bà là Nguyễn Thu Hương can ngăn, đề nghị không xâm phạm lợi ích của gia đình và đề nghị được thông báo, làm rõ các cơ sở pháp lý liên quan. Tuy nhiên, Công an phường vẫn tiếp tục thực hiện công việc, không có sự giải thích thỏa đáng đối với gia đình.

Trước sự cản trở của hai con bà, một nhóm gồm khoảng 3, 4 cán bộ Cảnh sát phường đã có hành vi giằng co, xô đẩy, đánh hai con bà. Trong đó có đồng chí Hồ Văn Chí, Phó trưởng Công an phường trực tiếp túm, giật tóc, bóp cổ, đẩy mạnh làm Điệp bị ngã xuống đống gạch dẫn đến chấn thương, ngất lịm. Con dâu bà cũng bị đánh, xô đẩy ngã và dẫn đến sẩy thai. 

Ngay sau khi nhận được báo cáo của Công an phường Ngọc Lâm và đơn của bà Nhâm, đồng chí Trưởng Công an quận Long Biên chỉ đạo các đội nghiệp vụ tổ chức xác minh làm rõ sự việc.

Sẽ làm rõ hành vi vu khống, gây rối trật tự công cộng...

Ngày 22/9, Công an quận Long Biên cho biết kết quả điều tra bước đầu về vụ việc này như sau:

Ngày 11/9, UBND phường Ngọc Lâm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của các hộ gia đình bà Hoàng Thị Minh, ông Nguyễn Văn Kiện tại khu vực ao Cẩm Nhật thuộc tổ 13, phường Ngọc Lâm. Trong khi các lực lượng đang tổ chức cưỡng chế thì gia đình chị Trần Thị Kim Thuý và Đỗ Thị Thu Hà thuê thợ xây tường rào phân cách phần đất giữa hai hộ (cách khu vực đang cưỡng chế khoảng 50m). Đó là 2 trong số 24 hộ chính sách được UBND TP Hà Nội cấp đất trên phần đất gia đình ông Đỗ Văn Tố và bà Nguyễn Thị Nhâm lấn chiếm, đã có quyết định thu hồi và cưỡng chế thu hồi.

Khi thợ đang cắm cọc, căng dây thì gia đình ông Tố và bà Nhâm cùng con gái là Đỗ Thị Hồng Điệp, Đỗ Thị Oanh, con dâu Nguyễn Thu Hương chửi bới, nhổ cọc, dứt dây căng mốc giới của số thợ trên. Ông Tố dùng một nửa viên gạch ném về phía tốp thợ nhưng không trúng ai.

Thấy sự việc xảy ra, đồng chí Chí và đồng chí Trần Văn Khải đang làm nhiệm vụ bảo vệ cưỡng chế ra khu vực xảy ra sự việc trên để giải quyết. Điệp chửi bới và dùng tay xỉa xói vào mặt đồng chí Chí, đồng chí Khải. Bà Nhâm dùng tay ngăn cản và kéo Điệp lại làm cho Điệp bị ngã xuống chân bà Nhâm và tự ngất. Lúc này, Oanh và bà Nhâm bế Điệp nằm đặt trước cửa nhà gần đó. Điệp được nhân viên y tế đến khám và đề nghị đưa đi cấp cứu, nhưng gia đình bà Nhâm không đồng ý. Thấy Điệp cứ nằm yên tại chỗ, anh Phúc (nhân viên tự quản của phường) bế Điệp lên xe đưa đến Trung tâm y tế quận Long Biên. Cùng lúc đó, Hương cũng ngả người nằm xuống đất, mặc dù không va chạm, xô đẩy với ai.

Tại Trung tâm Y tế quận, bác sỹ Đoàn Thị Vượng trực tiếp khám cho Điệp thấy trên cơ thể Điệp không có dấu vết xây xước, bầm tím, tình trạng tỉnh táo. Điệp tỏ thái độ không hợp tác với bác sỹ, thậm chí chửi và đuổi đánh bác sỹ Vượng. Khoảng 30 phút sau, Hương được đưa đến, bác sỹ Vượng khám cho Hương cũng thấy trên người không có dấu vết xây xước, bầm tím.

Hương và người nhà thông báo Hương đang có thai nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Kết quả khám, siêu âm tại đây cho thấy: Hương có thai khoảng 9 tuần, tim thai không rõ, khả năng thai đã chết lưu, bản thân Hương có tiền sử rối loạn thần kinh thực vật. Bác sỹ sản khoa yêu cầu điều dưỡng viên đưa Hương về phòng cấp cứu để hội chẩn, trên đường từ khoa sản về phòng cấp cứu thì Oanh cướp bệnh án trên tay của điều dưỡng viên Vũ Thị Thu Hiền, rồi gọi taxi đưa Hương ra khỏi bệnh viện.

16h cùng ngày, gia đình bà Nhâm đưa Hương đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Trung tâm khám đa khoa tư nhân Hồng Vân khám và có kết quả: Hương có thai trên 2 tháng, không có tim thai, bụng mềm không phản ứng, cổ tử cung đóng kín, về sản khoa không có gì đặc biệt, nghĩ đến 1 thai chết lưu trong tử cung...

Ngày 12/9 Hương tiếp tục đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám, xét nghiệm và được xác định thai đã chết lưu. Qua các tài liệu và kết quả khám thai tại các bệnh viện đã xác định thai bị chết lưu do nguyên nhân bên trong người sản phụ, không phát hiện có sự tác động của ngoại lực. Nếu có sự tác động của ngoại lực thì phải dẫn đến hiện tượng sẩy thai.

Công an quận cũng đã điều tra xác minh, xác định và ghi lời khai của các nhân chứng khẳng định không có việc đồng chí Chí hay bất kỳ người nào khác xô đẩy, va chạm với Điệp, Hương, ngoài bà Nhâm.

Sự việc không chỉ dừng tại đó, khoảng 19h30' ngày 12/9, bà Nhâm và các con đưa Hương đến trụ sở Công an phường Ngọc Lâm gây rối, chửi bới lăng mạ, hô hoán vu cáo cán bộ Công an phường đánh Hương làm sẩy thai. Sau một giờ, Công an phường mới ổn định được tình hình và gọi xe cấp cứu đưa Hương đến bệnh viện. Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hương nằm tại phòng cấp cứu, không cho bác sỹ khám, 7h ngày 13/9 thì tự đi về nhà. Ngày 15/9 Hương đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, nạo thai vào ngày 16/9. 

Với những tài liệu thu thập được, Công an quận Long Biên khẳng định: việc bà Nhâm viết đơn tố cáo chính quyền và Công an phường đến đo đạc xây dựng tường bao khu vực có liên quan đến đất nhà bà Nhâm, ông Tố và tố cáo đồng chí Chí đánh con gái, con dâu bà sẩy thai là không đúng sự thật, có dấu hiệu lợi dụng Hương có thai chết lưu từ trước để vu cáo. Ngoài ra, bà Nhâm và các con còn có hành vi gây rối trật tự công cộng tại Công an phường Ngọc Lâm và Trung tâm Y tế quận Long Biên.

Công an quận Long Biên đã có thông báo trả lời gia đình ông Tố, bà Nhâm và tiếp tục thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ làm rõ hành vi vu khống, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng của các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật

Nhóm PVPL
.
.
.